สถานการณ์ใรคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด!! ทำเนียบขาวเชิญสมาชิกวุฒิสภาฟังบรรยายถึง เกาหลีเหนือมีการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ …

142

สถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลียังคงสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาคมระหว่างประเทศที่เฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด ล่าสุดทำเนียบขาวได้เชิญสมาชิกวุฒิสภาเข้าฟังบรรยายสรุปในประเด็นเกาหลีเหนือซึ่งถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ

นอกจากสมาชิกวุฒิสภากว่า 100 คนแล้ว ผู้ที่เข้าร่วมรับฟังการบรรยายสรุปยังรวมถึงนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศ นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติรวมถึงประธานคณะเสนาธิการทหารของกองทัพสหรัฐ โดยการบรรยายสรุปดังกล่าวจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 26 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น

การเชิญสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดไปร่วมรับฟังการบรรยายสรุปยังทำเนียบขาวเป็นสถานการณ์ที่ถือว่าไม่ปกติ เพราะโดยทั่วไปเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวจะเดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อบรรยายสรุปประเด็นต่างๆ ในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติให้สมาชิกรัฐสภารับทราบ นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐก็กำลังขอที่จะให้มีการจัดบรรยายสรุปในลักษณะเดียวกันต่อกรณีเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ โดยสีได้ขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค ขณะที่ทรัมป์ได้ยืนยันว่าการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์อย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือทำให้เกิดความไม่มั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี

ล่าสุดสื่อทางการเกาหลีเหนือยังออกมาขู่ว่าจะจมเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐที่กำลังจะเดินทางมาถึงคาบสมุทรเกาหลีในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเพื่อฝึกซ้อมร่วมกับเรือพิฆาตของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นด้วยการโจมตีเพียงครั้งเดียว

Cr. matichon