“สุทิน คลังแสง” จากครูประชาบาล สู่ รมว.กลาโหม

822

เปิดภาพ ย้อนอดีต “สุทิน คลังแสง” จากอดีตครูประชาบาล เมือง มหาสารคาม สู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้ก่อตั้ง คณะรำวง” สวรรค์บ้านนา” กับบทเพลงที่ประทับใจ

จากอดีตครูประชาบาล สู่รัฐมนตรีกลาโหม อีกบทบาทหนึ่งของ “สุทิน คลังแสง” หัวหน้าวงดนตรีและรำวงย้อนยุคคณะ “สวรรค์บ้านนา” เป็นรำวงย้อนยุคของกลุ่มรำวง บ้านโจด-บัวบาน ต.กู่ทอง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม บ้านเกิด “สุทิน คลังแสง” ก่อตั้งเมื่อปี 2556 โดยจดทะเบียนเป็น “วิสาหกิจชุมชนสวรรค์บ้านนา” ประเภทศิลปการแสดง มีวัตถุประสงค์ฟื้นฟูอนุรักษ์วิถีการแสดงของท้องถิ่น

โดยนักร้อง นักดนตรี และ นางรำ กว่า 50 ชีวิต สนนราคาค่าจ้างอยู่ที่ 50,000 บาท นางรำจะเป็นกลุ่มแม่บ้าน ร่วมกับนักเรียน นักศึกษาจาก วิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชียแปซิฟิก ต่อมาเริ่มเป็นที่รู้จักของชาวบ้าน จึงมีการว่าจ้างไปเปิดการแสดงทั่วภาคอีสาน

แต่นับจากนี้ไป “สุทิน คลังแสง” คงจะห่างหายจากเวทีรำวงสวรรค์บ้านนา เพราะมีภารกิจใหญ่หลวงในฐานะ เจ้ากระทรวงกลาโหม ดูแลความมั่นคงของชาติ.

สำหรับคลิปนี้ เกิดขึ้นปลายปี 2562 คณะรำวังสวรรค์บ้านนา ได้รับงานไปแสดงในงานบวช ที่ บ.หนองกุงใหญ่ อ.กระนวน ขอนแก่น โดยมี “สุทิน คลังแสง” เป็นนักร้องนำ