“ทูตปาเลสไตน์” ยัน “ฮามาส”ไม่ทำร้าย “ตัวประกันคนไทย” เพราะไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

265

กลุ่ม PSC ประเทศไทย แถลง เรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสหาทางหยุดยิง เจรจาสันติภาพบนพื้นฐานกฎหมายระหว่างประเทศและมติยูเอ็น เรียกร้องอิสราเอลยุติการปิดล้อมฉนวนกาซาที่จะทำให้ผู้บริสุทธ์ 2.3 ล้านคนอดตาย

วันที่ 13 ต.ค.2566 เวลา 16.00 น. องค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นเอกภาพของปาเลสไตน์ หรือ Palestine Solidarity Campaign Thailand (PSC Thailand) ได้จัดแถลงข่าว ที่ มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย และ การสู้รบระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล โดย นายรุ่งโรจน์ ซาลลี ประธานองค์กร PSC Thailand ร่วมกับนายวาลิด อาบู อาลี เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย มาเลเซีย มัลดีฟส์ และ บรูไน ร่วมกันแถลงผ่าน Tele-press conference ชี้แจงการสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสและทหารอิสราเอลที่ฉนวนกาซาและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันนายรุ่งโรจน์ อ่านแถลงการณ์ตอนหนึ่งว่า ขอเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายคือ กลุ่มนักรบฮามาส และ รัฐบาลอิสราเอล หาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิง และดำเนินการเจรจาให้ให้เกิดสันติภาพ บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศและมติของสหประชาติ นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลอิสราเอล ให้ยุติการปิดล้อมฉนวนกาซ่า ซึ่งจะมีผลทำให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์จำนวน 2.3 ล้านคนต้องอดตาย ทั้งนี้เพื่อมนุษยธรรมขณะที่การจับกุมตัวประกัน มีชาติใดบ้าง สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ คือ ประเทศต่าง ๆ ของแรงงานในอิสราเอล ให้ตรวจสอบและติดต่อแรงงานของประเทศตัวเอง หากติดต่อไม่ได้หรือหายตัวไป ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าถูกจับกุมตัวไป

ส่วนการช่วยเหลือตัวประกันขณะนี้ จะดำเนินการช่วยเหลือได้ หลังจากมีการหยุดยิง ซึ่งทางฝั่งปาเลสไตน์ ได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ จากนานาชาติเจรจากับทางประเทศอิสราเอล แต่ปัจจุบันยังไม่มีการยอมรับเงื่อนไข ซึ่งมองว่าหากมีการพูดคุยเจรจาทางการเมืองระหว่างประเทศได้สำเร็จ ก็จะนำไปสู่การหยุดยิง และสานต่อไปยังเรื่องของการช่วยเหลือตัวประกันได้เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ ยังยืนยันว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นเพียงประเด็นขัดแย้งระหว่าง “ปาเลสไตน์” และ “อิสราเอล” เท่านั้น ฉะนั้น ตัวประกันประเทศอื่น ๆ ที่ถูกจับตัว ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในครั้งนี้

ด้านกลุ่มฮามาส เผยว่า มีตัวประกันเสียชีวิต 13 ราย ซึ่งรวมถึงตัวประกันชาวต่างชาติ โดยเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในพื้นที่เป้าหมาย 5 จุดในฉนวนกาซา ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด ซึ่งตัวประกัน 6 รายเสียชีวิตในพื้นที่ 2 จุด ทางตอนเหนือ และอีก 7 รายเสียชีวิตในพื้นที่ 3 จุดในเขตกาซา