ทำแบบนี้ ท้าทายกันชัดๆ! สหรัฐฯส่ง ‘F-35’ ไปหน้าประตูบ้านรัสเซีย

118

สหรัฐฯ เตรียมส่งเครื่องบินรบระบบสเตลธ์ เอฟ-35 ไปยังเอสโตเนีย ซึ่งมีชายแดนติดรัสเซีย และโรมาเนีย อดีตสหภาพโซเวียต ตามมาตรการตอบโต้ที่รัสเซียยึดไครเมีย…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังดำเนินการส่ง ‘เอฟ-35เอ’ เครื่องบินรบล่องหน (สเตลธ์) รุ่นใหม่ล่าสุดของพวกเขา ไปปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมในยุโรปตะวันออกประชิดหน้าบ้านประเทศรัสเซีย ตามมาตรการที่เกิดขึ้นเพื่อตอบโต้แดนหมีขาวกรณีควบรวมดินแดนไครเมียของประเทศยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเอง เมื่อปี 2014

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ผู้ไม่ขอเปิดเผยนาม บอกกับสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า เครื่องบิน เอฟ-35เอ จะเดินทางจากสหราชอาณาจักรไปยังประเทศเอสโตเนีย ชาติสมาชิกนาโตและอดีตประเทศสหภาพโซเวียตซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศรัสเซีย ภายในไม่กี่วันข้างหน้า นอกจากนี้เอฟ-35เอ จะถูกส่งไปยังประเทศโรมาเนียด้วย

ทั้งนี้ ประเทศเอสโตเนียและโรมาเนียกำลังอยู่ภาวะเฝ้าระวังการรุกรานของรัสเซียหลังเกิดกรณีควบรวมไครเมีย โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯ เป็นการสนับสนุนมาตรการ ‘เริ่มต้นเสริมความเชื่อมั่นในยุโรป’ (European Reassurance Initiative) ที่เริ่มขึ้นในปี 2014 ช่วงยุคประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้รัสเซีย

นอกจาก เอฟ-35 แล้ว สหรัฐฯ ยังส่งเครื่องบินรบอีกหลายรุ่นไปยังชาติพันธมิตรในยุโรปเพื่อสนับสนุนโครงการนี้ เช่น เอฟ-22, เอฟ-16, เอฟ-15 และ เอ-10 และมีทหารราบหลายพันนายถูกส่งไปยังพื้นที่ต่างๆ ในยุโรปแล้วเช่นกัน โดยรัสเซียระบุว่า การเคลื่อนย้ายกองกำลังของสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์และความมั่นคงของพวกเขา

Cr. thairath