ฟิลิปปินส์เข้มงวดความปลอดภัย ประชุมผู้นำอาเซียน!!

118

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่าทำเนียบมาลากันยังออกแถลงการณ์เรื่องการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจและทหารรวมกันราว 41,000 นาย กระจายกำลังทั่วกรุงมะนิลา โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชนและท่าอากาศยานนานาชาติ เพื่อรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดตลอดการประชุมสุดยอดระดับผู้นำและรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 เม.ย. นี้
ทั้งนี้ ในฐานะประธานหมุนเวียนของอาเซียนประจำปี 2560 และในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบ 50 ปีแห่งแห่งการสถาปนาอาเซียนซึ่งเป็นวาระสำคัญ ฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในหลายระดับเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในหลากหลายมิติรวมทั้งสิ้น 138 รายการ และการหารือส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในกรุงมะนิลา โดยหนึ่งในกำหนดการครั้งสำคัญคือการประชุมใหญ่ในเดือนพ.ย. นี้ ที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ จะเข้าร่วมด้วยตัวเอง

ขณะที่ประเด็นสำคัญของการประชุมอาเซียนในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะยังคงรวมถึงสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ที่สมาชิกอาเซียน 4 จาก 10 ประเทศเป็นคู่พิพาทกับรัฐบาลปักกิ่ง ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และฟิลิปปินส์ แต่เชื่อว่าแถลงการณ์ร่วมน่าจะยังคงไม่มีการพาดพิงถึงจีนโดยตรงดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านการทูตของรัฐบาลมะนิลาเผยว่า การจัดทำ “ขอบข่าย” แนวทางปฏิบัติระดับภูมิภาคเรื่องทะเลจีนใต้ฉบับใหม่ “มีความคืบหน้าไปมาก” และคาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนมิ.ย. นี้ หลังรัฐบาลปักกิ่งยังไม่แสดงท่าทีคัดค้านใดออกมา แม้การเจรจาแนวทางปฏิบัติ “ฉบับถาวร” ใช้เวลาหารือมานานถึง 15 ปีแล้วก็ตาม.

Cr. dailynews