ยุ่งแล้ว! ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯไม่จัดประชุมอิหม่ามเลือกกอจ.ตามปลัดมหาดไทยกำหนด

466

ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ได้มีหนังสือด่วนที่สุดให้จังหวัดที่มีกอจ. จัดประชุมอิหม่ามเพื่อคัดเลือกตัวแทนเป็น กอจ.ชุดใหม่ 27 พ.ย. แต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่ได้จัดประชุมตามกำหนด อ้างไม่ได้รับหนังสือ

ตามที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุณเจริญ ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 16 พ.ย. 2566 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ระบุว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือแจ้งจังหวัดให้จัดประชุมอิหม่ามประจำมัสยิดในจังหวัด เพื่อคัดเลือกคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด และให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ประชุมคัดเลือกประธานกรรมการ รองประธาน เลขานุการและตำแหน่งอื่นตามความจำเป็น และคัดเลือกกรรมการกลามอิสลามตัวแทนจังหวัด 1 คน ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับตั้งแต่ครบวระการดำรงตำแหน่งนั้น

กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้ว เพื่อให้คณะกรรมการอิสลามประจำจงหวัดสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้จังหวัดดำเนินการคัดเลือกรกรมการอิสลามประจำจังหวัด ในวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. 2566 แล้วรายงานให้กระทรวงหมาดไทยทราบ เพื่อประกาศรายชื่อในราชกิจจานุเบกษา

ซึ่งจากการตรวจสอบจังหวัดต่างๆ ได้นัดหมายจัดประชุมอิหม่ามประจำมัสยิดในที่ 27 พฤศจิกายน 2566 อาทิ กรุงเทพมหานคร กำหนดจัดประชุมอิหม่าม จำนวน 180 มัสยิด ในเวลา 13.30 น. ที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เป็น แต่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี อิหม่ามประจำมัสยิดหลายแห่งได้ให้ข้อมูลว่าไม่ได้รับหนั
งสือเชิญประชุมจากจังหวัดแต่อย่างใด เมื่อสอบถามไปทางจังหวัดได้รับคำตอบว่าไม่ได้จัดประชุมอิหม่ามแต่อย่างใด ให้เหตุผลว่า ไม่ได้รับหนังสือจากปลัดกระทรวงมหาดไทยแต่อย่างใด แต่จะจัดการประชุมให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.การบริหารกิจการศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 กำหนดให้มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ในจังหวัดที่มัสยิดไม่ต่ำกว่า 3 แห่ง ซึ่งทั่งประเทศมีจำนวน 40 จังหวัด เพื่อบริการองค์ศาสนาอิสลามประจำจังหวัดและเป็นที่ปรึกษาด้านศาสนาอิสลามแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชุดเดิมจะหมดวาระในวันที่ 26 พ.ย. และกระทรวงมหาดไทย กำหนดให้ประชุมคัดเลือกในวันที่ 27 พ.ย. แต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีไม่ได้ดำเนินการตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด