ความแตกต่างของตัวประกันฮามาสกับนักโทษปาเลสไตน์

116

ความแตกต่างของตัวประกันฮามาสกับนักโทษปาเลสไตน์ ฝ่ายหนึ่งได้รับการดูแลอย่างดี แต่อีกฝ่ายเป็นอยู่อย่างทุกข์ทรมาน

หญิงสาวชาว ปาเลสไตน์ในภาพด้านล่างเป็นคนเดียวกัน ขณะกลับรถลับบ้าน เมื่อปี 2015 ถูกทหารอิสราเอลยิงถล่ม จากเป็นหญิงสาวสาว มีสามี มีลูกที่น่ารัก หน้าตาดธอถูกไฟครอกจนกลายเป็นภาพหนึ่ง เหมือนคนละคน เ แล้วตั้งข้อหาต่อสู้กับทหาอิสราเอล ศาลตัดสิน 20 ปี ได้รับการปล่อยตัวในการแลกกับตัวประกัน

ส่วนเด็กชายตามในภาพ ถูกจับโดยไม่มีข้อหา ก่อนได้รับปล่อยตัว 1 สัปดาห์ ถูกผู้คุมโกรธกริ้วทำร้ายคนแขนหัก ไม่ได้รับการรักษา จนได้รับการปล่อยตัวจึงได้รับการรักษาจากกาชาด

ตลอดเวลาของการสู้รบอิสราเอลได้จับกุมพลเรือนปาเลสไตน์ไป กว่า 3,000 คน ในขณะที่ฮามาสจับไป 200 กว่าจนได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน

ก่อนการสู้รบครั้งล่าสุด อิสราเอลได้รับกุมปาเลสไตน์ ประมาณ 5,000 คน จำนวนมากเป็นหญิงและเด็ก มีความเป็นอยู่ที่ทุกข์ยากในคุก ถูกทรมาน ถูกทารุณกรรมต่างๆมากมาย

ตัดกลับมาที่ภาพตัวประกันที่ฮามาสจับกุมตัวไว้ ได้รับการดูแลอย่างดี กินอาหารเหมือนที่ฮามาสกิน แม่ของเด็กหญิงคนในภาพ เขียนจดหมายถึงฮามาส บอกว่า ลูกสาวของเธอ ได้รับการดูแลเหมือน เจ้าหญิงในกาซ่า

ตัวประกันทุกคนที่ได้รับการปล่อยตัว ทั้งเด็กสตรี และผู้ชายยิ้มแย้มแจ่มใส สวมกอดกับทหารฮามาส แตกต่างกับที่อิสราเอล พยายามประโคมข่าว

อิสลามสอนให้ทำดีกับเชลย