ศาลเวียดนามสั่งประหาร!! เอเยนต์ค้ายาเสพติดรายใหญ่

471

ศาลเวียดนามตัดสินประหารชีวิตจำเลยคดียาเสพติด 8 คน ฐานลักลอบขนเฮโรอีนรวมน้ำหนัก 300 กก.เข้าสู่จีน แต่หญิงหัวหน้าใหญ่แก๊งรอดตาย แค่จำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากมีลูกยังเล็ก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า จำเลยทั้ง 8 คนถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานลักลอบขนยาเสพติดข้ามแดน ระหว่างปี พ.ศ. 2547 – 2558 โดยนางด๋าง มินห์ เฉา หัวหน้าใหญ่ขบวนการถูกกล่าวหาว่า เป็น “หัวหน้าแก๊งอาชญากรรมอันตราย” แต่เธอรอดพ้นโทษประหารชีวิต และถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากมีลูกยังเล็ก อายุต่ำกว่า 36 เดือน
จำเลยร่วมในคดีเดียวกันนี้อีก 2 คน ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตด้วย และอีก 2 คนถูกจำคุก 12 เดือน และ 18 เดือน หลังการพิจารณาคดีเป็นเวลา 4 วัน ที่ศาลในกรุงฮานอย
คอมมิวนิสต์เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่กฎหมายยาเสพติดมีบทลงโทษรุนแรงที่สุดในโลก ผู้ที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด ฐานครอบครองเฮโรอีนน้ำหนักมากกว่า 600 กรัม หรือฝิ่นน้ำหนักมากกว่า 20 กก. จะถูกลงโทษประหารชีวิต
รัฐบาลเวียดนามประกาศกวาดล้างการลักลอบค้ายาเสพติดข้ามแดนเข้าสู่จีน แต่ปฏิบัติการถูกขัดขวางจากความต้องการยาเสพติดพุ่งสูง การทุจริตคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ และการข้ามเขตแดนร่วมสะดวกง่ายดาย
จากข้อมูลขององค์การนิรโทษกรรมสากล เวียดนามมักลงโทษประหารชีวิตจำเลยคดียาเสพติดส่วนใหญ่ และเวียดนามมีสถิติประหารชีวิตนักโทษสูงระดับหัวแถวของโลก โดยประหารนักโทษรวม 429 คน ระหว่างเดือน ส.ค. 2556 – มิ.ย. 2559 จากการเปิดเผยของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเวียดนาม ในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา
นับตั้งแต่ปี 2556 เวียนามประหารชีวิตนักโทษด้วยการฉีดสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ทดแทนการยิงเป้า

Cr.dailynews