“วันชัย” ชี้ ยังไม่ถึงเวลา “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯ แนะ “เศรษฐา” ปรับวิธีการทำงาน

41

“วันชัย สอนศิริ” สมาชิกวุฒิสภา ชี้ ยังไม่ใช่เวลา “แพทองธาร ชินวัตร” นั่งนายกฯ แนะ “เศรษฐา ทวีสิน” ปรับวิธีทำงาน ให้ผลงาน3เดือน ได้คะแนน 4 เต็ม 10 เหตุต่อยหนักแต่วืดไม่ตรงเป้า

วันที่ 18 ธ.ค. 66 ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีจากนายเศรษฐา ทวีสิน เป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าถ้าไม่มีเหตุจำเป็นสุดวิสัยจริงๆ เชื่อว่าถึงอย่างไร นายเศรษฐา ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะจังหวะของ น.ส.แพทองธาร ไม่ใช่ตอนนี้แน่นอน แล้วไม่มีเหตุผลจะต้องมาตอนนี้ ถ้ามาได้ คงเอามาตั้งแต่แรกแล้ว ดังนั้นเวลานี้ต้องให้โอกาสกับนายเศรษฐา แต่ยังไม่ใช่น.ส.แพทองธาร ไม่ว่าจะมีการกดดัน ผลักดัน แต่จะอยู่ได้ดีมีความสุข และสามารถทำงานได้ดีหรือไม่ ต้องปรับวิธีคิด วิธีทำงาน ปรับกระบวนทัศน์เสียใหม่

ถ้าทำอย่างที่ทำมา 3 เดือน นายเศรษฐา อาจจะอยู่ยาก แต่อาจจะมีเหตุจำเป็นที่ถึงเวลาประชาชนบอกว่าต้องเปลี่ยน ไม่ใช่เปลี่ยนว่าตัวนายเศรษฐาเองอยู่ไม่ได้ แต่เพราะผลงานไม่เป็นที่ประจักษ์ ไม่ต้องตาประชาชน เพราะเหตุผลที่จะเปลี่ยนตัวนายกฯ มาจาก 1.พรรคร่วมรัฐบาลขัดแย้งแตกแยก ซึ่งตอนนี้มองว่ายังยาก 2. รัฐบาลโกงกินทุจริต คอร์รัปชั่น ซึ่งถ้าใครขืนทำก็หายนะ 3.ผลงานรัฐบาล มีปรากฏหรือไม่

เมื่อถามว่าจังหวะที่เหมาะสมสำหรับ น.ส.แพทองธาร มาเป็นนายกรัฐมนตรีคือช่วงไหนนั้น นายวันชัย กล่าวว่า ให้ติดตามกันต่อไป แต่ไม่น่าจะใช่ช่วงนี้ คิดว่าอาจจะเป็นปลายๆ สมัยของรัฐบาล ใกล้เลือกตั้ง อาจจะเป็นไปได้ แต่ตอนนี้สถานการณ์ไม่เอื้อที่จะเปลี่ยน ส่วนผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมาถ้าได้คะแนนเต็ม 10 ให้เพียง 4 คะแนน เพราะได้แต่ภาพอีเว้นท์ การลงพื้นที่ ได้แต่ฉาบฉวย แต่ผลงานชิ้นเป็นอันที่จับต้องได้ยังไม่มี ขณะที่การประสานความร่วมมือของนายกฯ ทั้งภาคราชการ และคณะรัฐมนตรียังน้อยเกินไป เพราะอาจชินกับการเป็นผู้บริหารบริษัทภาคเอกชน และยังไม่ทราบว่าการบริหารราชการแผ่นดินมีกลไกกฎหมาย ข้อบังคับ จะทำเหมือนบริษัทขายบ้านจัดสรรไม่ได้

เมื่อถามถึงการขอลาพักร้อนระหว่างวันที่ 19-22 ธ.ค. ของนายกรัฐมนตรี นายวันชัย กล่าวว่า เปรียบเหมือนมวยที่คนต่อยหนัก ต่อยตลอด แต่ต่อยไม่ตรงเป้า มันวืดไปหมด ตนมองว่านายกรัฐมนตรีรำมวยสวย ไหว้คนสวยงาม ลงพื้นที่เก่ง แต่ชกไม่ตรงเป้า ไม่ได้คะแนน เสียดาย ส่วนเหตุผลที่พักร้อนเวลานี้ นายกฯคงจะหัวร้อนมานาน จึงอยากจะพักร้อนบ้าง