“ชาดา” เสียใจ เหตุ ตำรวจนครพนม ถูกผู้ป่วยจิตเวช เสพยา ทำร้ายเสียชีวิต

43

“ชาดา ไทยเศรษฐ” ขอแสดงความเสียใจ เหตุ ตำรวจ ถูกผู้ป่วยจิตเวชทำร้าย เสียชีวิต ระหว่างเข้าระงับเหตุ ชี้ ความจำเป็น เอกซเรย์ระดับพื้นที่ แยกน้ำ แยกปลา “ผู้ป่วย-ผู้เสพ” ป้องกันก่อนเกิดเหตุไม่คาดคิด

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ถูกผู้ป่วยจิตเวชทำร้าย ด้วยอาวุธมีด จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ที่จังหวัดนครพนม ระหว่างเข้าปฎิบัติหน้าที่ระงับเหตุว่า ภาครัฐไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นซ้ำสอง และหวังจะใช้กลไกชุมชนยั่งยืน ที่กำลังผลักดัน เอกซเรย์พื้นที่ ในทุกหมู่บ้าน ลงลึกไปถึงระดับครัวเรือน ถึงสภาพแวดล้อม และความเสี่ยงมูลฐาน โดยเฉพาะครอบครัวที่มีกลุ่มผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งจะต้องมีมาตรการเข้มงวด เรื่องของการดูแล การรักษาอาการ และมาตรการป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิดรวมถึงกลุ่มผู้ป่วยที่เกิดจากการใช้สารเสพติด เพราะในผู้ป่วยจิตเวช ส่วนหนึ่ง มาจากการใช้ยาเสพติด ที่มีฤทธิ์กดประสาท ทำให้เป็นโรคจิตเวชได้ ดังนั้น กระบวนการของภาครัฐ จึงจำเป็นที่จะต้องแยกน้ำ แยกปลา แยกผู้ป่วยออกจากผู้เสพ แล้วเข้าสู่กระบวนการรักษา บำบัด ฟื้นฟู โดยเร่งด่วน ไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้

โดยเรื่องนี้ ตนได้กำชับไปยังระดับพื้นที่ ให้ความเป็นธรรม กับทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ก่อเหตุ และดำเนินการเยียวยาตามกฎหมาย ซึ่งในระยะยาว ต้องทบทวนตัวบทกฎหมาย ที่จะต้องพิจารณาดำเนินการกับครอบครัว ที่มีผู้ป่วยจิตเวช อยู่ภายในบ้าน แต่ปล่อยปละให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น