เปิดคลิป ชาวบ้านไม่กล้าช่วยทหารถูกระเบิดจะแนะ-กว่าทหารเข้าไปนับชั่วโมง

80728

ตามที่เกิดเหตุการณ์ ทหารพรานถูกระเบิดจากกลุ่มก่อความไม่สงบ เมื่อวันที่ 27 เมษายน ขณะนั่งรถกระบะลาดตระเวณในพื้นที่อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีทหารพรานเสียชีวิต หลังเกิดเหตุมีรายงานว่า มีกำลังทหารเข้าไปช่วยและมีการต่อสู้กับคนร้าย มีการเผยแพร่คลิปทหารปะทะกับผู้ก่อความไม่สงบ ในขณะที่อีกคลิปหนึ่ง เป็นภาพของชาวบ้านขับรถมอเตอร์ไซด์ผ่านไปผ่านมาบริเวณที่เกิดเหตุ ที่มีทหารพรานนอนเสียชีวิตอยู่บนถนน และข้างถนน ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาว่า ทหารไปช่วยล่าช้า แต่สร้างภาพว่าเข้าไปช่วยอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็วิจารณ์ชาวบ้านว่า ทำไมไม่ช่วยทหาร

เพจ Suara Patani เผยแพร่ เมื่อวันที่ 29 เมษายน ระบุว่า คลิปหลังจากเกิดเหตุระเบิดและกราดยิงทหารรับจ้างสยามไทยในปาตานี

1.ไม่มีทหารตำรวจของฝ่ายไทยมาช่วยเพื่อนทหารที่ถูกยิงทันที ปล่อยให้เพื่อนทหารนอนตายตากแดดกลาง/ข้างถนน (ไม่มีการปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารฝ่ายปาตานีกับกองกำลังทหารชุดช่วยเหลือฝ่ายไทย อย่างที่เพจบางเพจ สำนักสื่อบางสำนักกล่าวอ้าง)
2. ชาวบ้านที่ผ่านไปมาจะไม่จอดรถแล้วไปช่วยทหารสยามไทยที่นอนตาย
3. เราจะได้ยินคำว่า”คือแม” อยู่ในคลิป คือแมเป็นภาษามลายูปาตานีแปลว่า #ขยะแขยง (เห็นทหารรับจ้างสยามไทยนอนตายแล้วรู้สึกขยะแขยงซะงั้น)
4.ในคลิปเราจะได้ยินเสียงหัวเราะ (ทำไมต้องเป็นเสียงหัวเราะ ทำไมไม่เป็นเสียงด่าคนทำ ทำไมไม่ร้องให้เสียใจ..หรือว่าชาวบ้านกำลังดีใจหรือ สะใจหรือเปล่าถึงได้หัวเราะ)
5.ในคลิปเราจะได้ยินเสียงนับศพทหารสยามไทยที่เป็นภาษามลายูปาตานี เราจะได้คำว่า “แน” แปลว่าหก(หกศพ) และยังได้ยินคำว่า “อุววว ตาโก๊ะ” แปลว่า วุ๊ย..น่ากลัวเลย กูไม่เอาแล้ววว…

คลิปชาวบ้านขับรถผ่านแต่ไม่กล้าช่วยทหาร

คลิปทหารพรานปะทะคนร้าย