“สมศักดิ์-สุริยะ-ประเสริฐ” ประกาศลาออก สส.เปิดทางคนรุ่นใหม่ทำงานในสภาฯ

35

“สมศักดิ์-สุริยะ-ประเสริฐ” ประกาศ พร้อมใจลา ออก สส.เพื่อไทย เปิดทางให้ คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ นติบัญญัติในสภาฯ และ เพื่อทุ่มเททำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเต็มที่ “ภูมิธรรม” รับ เป็นเรื่องจริง

วันที่ 9 ม.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ได้แสดงความจำนงต่อผู้บริหารพรรคเพื่อไทยในการลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะมีผลตามกฎหมายในวันที่ 15 ม.ค. เพื่อเปิดทางให้กับคนรุ่นใหม่ของพรรค ได้เข้ามาทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร ขับเคลื่อนงานนิติบัญญัติเพื่อแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน อีกทั้งเมื่อตนมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ก็พบว่ามีภาระงานหลายเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมไปกับการยกระดับความสามารถด้านดิจิทัลของประเทศด้านต่างๆ ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่ง และจะต้องอาศัยการทำงานเชิงรุกอย่างมาก แม้ขณะนี้หลายโครงการได้ริเริ่มดำเนินการแล้วแต่ก็ยังต้องติดตามสานต่อโดยละเอียดเพื่อให้เป็นผลสำเร็จโดยเร็ว ดังนั้นจึงต้องการที่จะใช้ทุกสรรพกำลังผลักดันงานด้านดิจิทัลให้เกิดประโยชน์กับประชาชนกับประเทศโดยเร็วที่สุด

ส่วนกระแสข่าวว่าการลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. จะเป็นเงื่อนไขทำให้ได้อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปได้อย่างต่อเนื่องนั้น ไม่ใช่เรื่องจริงแต่ประการใด เพราะเรื่องนี้ตนได้พิจารณาอย่างรอบคอบรอบด้าน และเป็นความต้องการที่จะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ของพรรค จึงได้ตัดสินใจที่จะลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. โดยเชื่อมั่นในความสามารถและศักยภาพของคนรุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทยจะสามารถผลักดันภารกิจด้านนิติบัญญัติเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างเต็มที่

ด้าน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีกล่าวการลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เกี่ยวกับข้อตกลงก่อนเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ไม่เกี่ยวเกี่ยวกับข้อตกลงก่อนเลือกตั้ง เพียงแต่ในช่วงที่ผ่านมา ตนมีงานที่ต้องรับผิดชอบในกระทรวง ที่ต้องผลักดันเพื่อประโยชน์ของประชาชน ทำให้ไม่สามารถทำงานในสภาฯ ได้เต็มที่ เลยคิดว่าจะเป็นการดีเพื่อที่จะได้ทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่

ต่อข้อถามว่า มีหลักประกันหรือไม่ จะไม่ขาลอย นายสุริยะ กล่าวว่า หลักประกันสำคัญ คือก ารทำงานให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ถ้าเราทำได้ดีไม่ต้องห่วง แต่ถ้าทำงานได้ไม่ดี ก็อาจถูกปรับออกได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคำมั่นจากผู้ใหญ่จะให้นั่งเก้าอี้ครบ 4 ปี หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่มี อยู่ที่ผลงานของรัฐมนตรีแต่ละคน เมื่อถามว่า งานที่ผลักดันคือเรื่องรถไฟฟ้าสี 20 บาทตลอดสาย ในสายสีแดงกับสีม่วง ยืนยันจะมีกำไรใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ผลประกอบการในช่วงต้นๆ ที่เราลดราคา มีคนมาใช้รถไฟฟ้าทั้งสองสีนี้เพิ่มขึ้น แต่ว่าเนื่องจากเราลดราคาลง ทำให้รายได้ทั้งหมดขาดทุนเพิ่มขึ้น แต่ในระยะยาวตนเชื่อว่าไม่เกิน 1 ปี จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดจะทำให้รถไฟฟ้า 2 สายนี้กลับมากำไร

เมื่อถามว่า ตรงนี้มั่นใจใช่หรือไม่ที่จะเป็นการการันตีอยู่ยาว นายสุริยะ กล่าวว่า ก็คงมีหลายส่วนไม่ใช่ส่วนนี้ส่วนเดียว เช่น เรื่องแลนด์บริจด์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ รถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ ที่ผ่านมาขอเรียนว่าประเทศไทยเรา มีเรื่องของโลจิสติกส์ ที่เทียบกับประเทศที่เจริญแล้ว เรามีค่าใช่จ่ายที่สูงกล่าในระบบราง ฉะนั้น ต่อไปนี้เราจะพยายามเรื่องรถไฟรางคู่ และเรื่องของรถไฟไทย – จีน ความเร็วสูง ต่อเนื่องไปถึง จ.หนองคาย เป็นสิ่งที่ตนพยายามผลักดันให้เห็นความเปลี่ยนแปลง เพื่อทำให้พี่น้องสามารถส่งสินค้าเกษตรได้ในราคาที่ถูก

เช่นเดียวกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการยื่นใบลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ของตนเอง ว่า จริง เหตุผล เพราะขณะนี้งานในตำแหน่งรัฐมนตรีมีเยอะ เราก็กระจายแบ่งหน้าที่ให้กับคนที่จะขึ้นมาทำหน้าที่ สส.บัญชีรายชื่อ และเป็นผู้แทนได้ ตอนนี้ตนงานเยอะ และได้พูดคุยกับรัฐมนตรี 2-3 คนแล้วที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับว่า 3 คนที่จะลาออก จาก สส. และ สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะคนที่เป็นรัฐมนตรีมีงานเต็มมือ และทั้ง 3 คนอยากให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในสภาฯ.