ฝ่ายค้านคึกคัก ต้อนรับ”พิธา”เข้าประชุมสภา “วันนอร์” ย้ำมีสส.ครบ 500คนแล้ว

48

สส.ก้าวไกล -พรรคฝ่ายค้าน คึกคักต้อนรับ  ‘พิธา’ เข้าห้องประชุมสภาฯ หลังรอดคดีถือหุ้นไอทีวี ประธานสภา ย้ำมีสส.ครบ 500 คนแล้ว ‘อนุทิน’ ยินดี ‘พิธา’ คัมแบ็ก สส. ย้ำ ภูมิใจไทยยังอยู่ครบ 71 เสียง พร้อมทำหน้าที่

วันที่ 25 ม.ค.2567 เวลา 11.40 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยหลังจากพิจารณากระทู้ถามสดเรื่องแหล่งแร่ลิเธียมในไทยเสร็จแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งให้สมาชิกทราบถึงผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ระบุว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่มีลักษณะต้องห้ามการใช้สิทธิสมัคร สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) ทำให้สมาชิกภาพสส.ของนายพิธาไม่สิ้นสุดลง จึงแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ ทำให้จำนวนสส.ปัจจุบัน มีครบถ้วน 500 คน มีองค์ประชุม 250 คนหลังจากนายวันมูหะมัดนอร์ พูดจบ นายพิธา ที่รออยู่หน้าห้องประชุมสภาฯ อยู่แล้ว ก็เดินเข้าสู่ห้องประชุม พร้อมกับโบกมือให้สส. และโค้งคำนับประธานสภาฯ ระหว่างทางที่เดินไปยังที่นั่งของตัวเอง โดยมีสส.พรรคเล็กฝ่ายค้าน มารอจับมือแสดงความยินดี อาทิ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ที่เข้ามาสวมกอดแสดงความยินดีกับนายพิธา

จากนั้นเมื่อนายพิธามานั่งยังที่นั่งของตัวเองในฝั่งพรรคก้าวไกล โดยนั่งข้าง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค และมีสส.พรรคก้าวไกลหลายคน เข้ามาห้อมล้อมจับมือแสดงความยินดีกับนายพิธาด้วย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กลับมาทำหน้าที่ สส.อีกครั้งว่า ด้วยความเป็นผู้แทนด้วยกัน ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่นายพิธาพ้นจากการถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว ทำให้พ้นจากมลทิน ตนขอแสดงความยินดีด้วย เพราะประเทศจะได้ สส. มาทำหน้าที่อีกครั้ง

ส่วนพรรคภูมิใจไทยยังเป็นพรรคขั้วรัฐบาล แม้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรค จะลาออกจากตำแหน่งและพรรคแล้ว แต่พรรคภูมิใจไทยก็ได้มีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ขึ้นมา และเรายังมี สส. 71 เสียงเหมือนเดิม เราพร้อมทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายอนุทินจะเดินไปขึ้นลิฟต์ ได้กล่าวติดตลกด้วยความอารมณ์ดีกับผู้สื่อข่าวว่า “no news is good news” ซึ่งแปลว่า การไม่มีข่าวคือข่าวที่ดี