ลอบวางเพลิงบ่อขยะ   หลอมสายส่งไฟฟ้าสำรองไปสตูลขาด!

103

ไฟไหม้บ่อขยะขนาดใหญ่ ในพื้นที่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ความร้อนทำสายส่งไฟฟ้าสำรองไปสตูล หลอมละลาย ขาดไป 1 เส้น โชคดีไม่ใช่สายหลัก คาดลอบวางเพลิง จ่อแจ้งเจ้าหน้าที่ สืบหาคนก่อเหตุ …

เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 30 เมษายน 2560 ร.ต.ต.เชิดชาย ไชยจันทร์ หัวหน้าป้อมตำรวจควนลัง สภ.หาดใหญ่ ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองควนลัง รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ เป็นจุดที่มีการลักลอบทิ้งขยะ อยู่ใกล้ที่ทำการไปรษณีย์ควนลัง ห่างริมถนนสายเอเชียประมาณ 200 เมตร และยังอยู่ใต้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงระหว่างสถานีไฟฟ้าหาดใหญ่1 กับสถานีไฟฟ้าหาดใหญ่2 ซึ่งส่งกระแสไฟฟ้าไปยัง จ.สตูล โดยไฟได้ลุกโชนขึ้นจากบ่อขยะ และเผาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงสำรองขาดไป 1 เส้น ทางเทศบาลเมืองควนลัง ได้ส่งรถดับเพลิงมาเร่งฉีดน้ำควบคุมไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้สายส่งไฟฟ้าหลักอีกเส้นที่คู่ขนานกันขาด โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากสภาพกองขยะเต็มไปด้วยเชื้อไฟ กว้างประมาณ 200 เมตร ลึก 10 เมตร และอากาศที่แห้ง

หลังไฟดับ เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตหาดใหญ่ ได้เข้าสำรวจความเสียหาย พบว่า สายส่งไฟฟ้าแรงสูงถูกความร้อน หลอมละลายจนขาด แต่โชคดีที่เป็นสายสำรอง เพราะหากสายหลักอีกเส้นขาดด้วย จะสร้างความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าอย่างหนัก ทำให้ไฟที่จะถูกส่งไป จ.สตูล ถูกตัดขาดทันทีและดับทั้งเมือง ก่อนช่วงเช้าวันนี้ (1 พ.ค.) เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า จะเข้าดำเนินการแก้ไขอีกครั้งหนึ่ง

  1. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองควนลัง เผยว่า สาเหตุที่ไฟลุกไหม้บ่อขยะขึ้นมา เพราะมีการลอบจุดไฟเผา คล้ายๆกับนำยางรถยนต์เป็นเชื้อไฟ ทำให้ไฟลุกไหม้ค่อนข้างรุนแรง และเริ่มมีการเผา ตั้งแต่ช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปดับถึง 3 ครั้ง เพราะได้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จะมีการประสานไปยังตำรวจ สภ.หาดใหญ่ เพื่อสืบสวนสอบสวน เอาผิดกับผู้ที่ลักลอบเผาและลักลอบขุดบ่อขยะแห่งนี้ต่อไป.