จุฬาราชมนตรี นำพสกนิกรมุสลิม ถวายความจงรักภักดี กรมสมเด็จพระเทพฯ กระหึ่ม

235

จุฬาราชมนตรี นำพสกนิกรมุสลิม ถวายความจงรักภักดี กรมสมเด็จพระเทพฯ กระหึ่มห้องประชุม พร้อมขอพระให้มีสุขพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามเฉลิมพระเกียรติร.9 นายอรุณ บุญชมสำนักจุฬาราชมนตรี ได้นำคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด และมุสิมีนและมุสลิมะห์ ถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า ขอพระราชทานกราบบังคัมทูล ทรงทราบฝ่าละอองพระบาท ข้าพระพุทธเจ้า นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี คณะกรรมการกลางอิสลามฯ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วราชอาณาจักร อิหม่าม คอเต็บ บิหล่าน และพสกนิกรชาวไทยมุสลิมทุกหมู่เหล่าขอแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

นับเป็นความโชคดีของชาวสยามที่ได้เกิดบนแผ่นดินอันเปี่ยมล้นทุกพิธราชธรรมแห่งพระมหาบูรพกษัตริย์ไทยทั้ง 10 พระองค์ และถือเป็นความโชคดีของมุสลิมสยามเช่นกันที่ได้รับความโปรดปรานของอัลเลาะฮ์พระผู้เป็นเจ้าที่ได้เกิดบนผืนแผ่นนี้ที่ได้รับสิทธิและเสรีภาพครบถ้วนโดยครบถ้วนสมบูรณ์เฉกเช่่นคนไทยทั่วไป

ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่ได้เกิดและอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย แผนดินที่เปี่ยมล้นด้วยทศพิธราชธรรมภายใต้พระบรมโพธิสมภารขององค์อัครศาสนูปถัมภก พระประมุขผู้ทรงอัจฉริยภาพ ผู้มีพระราชหฤทัยที่เปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรมและความห่วงใยต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าทุกเชื้อชาติและศาสนาอันนำมาซึ่งความผาสุกความร่สมเย็นของอาณาประชาราษฎร์และความมั่นคงของประเทศชาติตลอดมา

ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายได้มาชุมนุมกัน ณ สมาคมแห่งนี้ ในวันนี้เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพฯ ที่ฝ่าละอองพระบาททรงมีพระวิริยะอุสาหะบำเพ็ญ ล้วนเพื่อความอยู่ดีมีสุข และบังเกิดความร่มเย็นแก่พสกนิกรโดยทั่วหน้า ทรงมีพระปรีขาสามารถในศาสตร์หลายด้านหลายแขนงโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอักษรศาสตร์และดนตรีไทย ทรงฟื้นฟูและธำรงค์รักษาไว้ซึ่วเอกลักษณ์อันดีงามของชนชาติไทยไม่ให้สูญหายไปตามกระแสสังคมโลก จึงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายพระสมัญญาว่า เอกอัครชูปถัมป์มรดกวัฒนธรรมไทยและวิศิษฎศิลปิน พระกรุณาธิคุณอันเปี่ยมล้นดังกล่าวปรากฏชัดแจ้งเป็นที่ชื่นชมเชิดชูยินดีแก่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทรงประกอบพระภารกิจมากมาย แม้จะทรงเหนื่อยยากตรากตรำเพียงไร เราก็ยังคงเห็นรอยแย้มพระสรวลอยู่ตลอดเวลา พระจริยวัตรอันงดงามนี้เป็นขวัญและแรงบันดาลใจให้คนไทย มีความมานะอุสาหะ มีความปิติและยิ้มตามอย่างอย่างมีความสุข

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเป็นพระผู้สร้างรอยยิ้มของประชาชนชาวไทยอย่างแท้จริง

ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทาน พระบรมราชานุญาตถวายพระพรชัยมงคลด้วยเดชานุภาพแห่งอัลเลาะฮ์ผู้อภิบาลแห่งสากลจักรวาลทรงโปรดอภิบาลรักษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินี สมเด็จพระชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพฯ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ให้ทรงเจริญศิริสวัสดิ์พระชนมพรรษาวิวัฒน์ยั่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ เพียบพร้อมด้วยจตุรพิธพรชัย พระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ฯ

หลังจากนั้นนายอรุณ ได้นำขอดุอาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี สมเด็จพระพันปีหลวง และกรมสมเด็จพระเทพฯ จากนั้น ได้เปล่งเสียง ทรงพระเจริญกึกก้องห้องประชุม