UN เรียกร้องให้ “อิสราเอล” สอบสวนการบังคับ”เปลื้องผ้า” หญิงชาวปาเลสไตน์

46

สหประชาชาติ แสดงความ “กังวลอย่างยิ่ง” ต่อรายงานกรณี “การข่มขืนและการข่มขู่ว่าจะล่วงละเมิดทางเพศ” และการประหารชีวิต “สตรีชาวปาเลสไตน์” ในฉนวนกาซา

กลุ่มองค์กรอิสระของ International Human Rights Watch ระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ถึงความจำเป็นในการสืบสวนการละเมิดต่าง ๆ ที่กระทำโดยกองกำลังอิสราเอลต่อสตรีชาวปาเลสไตน์ รวมถึงการฆาตกรรม การข่มขืน และการล่วงละเมิดทางเพศ

คำแถลงของกลุ่มดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดปฏิกิริยาโกรธเคืองจากอิสราเอล ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ และ อธิบายว่า “น่ารังเกียจและไม่มีมูลความจริง”

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศจำนวนมาก แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่น่าเชื่อถือถึงการละเมิดอย่างโจ่งแจ้ง ต่อสตรีและเด็กหญิงชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์

ผู้เชี่ยวชาญอ้างถึงรายงานที่ผู้หญิงและเด็กผู้หญิง “ถูกประหารชีวิตโดยพลการ บ่อยครั้งร่วมกับสมาชิกในครอบครัว รวมถึงเด็กด้วย” และ แสดงความ “ตกใจกับรายงานการจงใจกำหนดเป้าหมายและการสังหารวิสามัญฆาตกรรมผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ในสถานที่ที่พวกเขาอยู่ ขณะแสวงหาความปลอดภัยหรือขณะหลบหนี”

ในกรณีนี้ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ก็ตระหนกกับรายงานที่ว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอล “เปลื้องผ้าผู้หญิงและเด็กหญิงชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และบังคับข่มขืนหรือประหารชีวิต ”

UNFPA กล่าวในโพสต์บนบัญชีบนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันจันทร์วานนี้ว่า “รายงานระบุว่าผู้หญิงและเด็กผู้หญิงชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาถูกทุบตี จับกุม ทำให้อับอาย ข่มขืนหรือประหารชีวิตโดยทหารอิสราเอล”

UNFPA ระบุว่า “ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงไม่ใช่เป้าหมาย”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้รายงานของ สหประชาชาติแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อรายงานกรณี “การข่มขืนและการข่มขู่ว่าจะล่วงละเมิดทางเพศ” โดยกองกำลังอิสราเอล ระหว่างที่พวกเขาควบคุมตัวผู้หญิงและเด็กหญิงชาวปาเลสไตน์ตามอำเภอใจ

ในแถลงการณ์ร่วมที่ลงนามโดย ผู้รายงานของสหประชาชาติ โดยกล่าวถึงรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้หญิงและเด็กผู้หญิงในปาเลสไตน์ ซึ่งถูกระเบิดโจมตีอย่างหนักหน่วงโดยกองกำลังอิสราเอลว่า “น่าสยดสยอง”

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กองกำลังอิสราเอล กระทำการละเมิดศีลธรรมต่อสตรีและเด็กหญิงชาวปาเลสไตน์

สหประชาชาติเรียกร้องให้อิสราเอลสอบสวนการบังคับเปลื้องผ้าผู้หญิงชาวปาเลสไตน์ 5 คนในเมืองเฮบรอน ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็น การกักขังสตรีชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนตามอำเภอใจ รวมถึงสตรีที่เป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักข่าว และเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรม ในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

คำแถลงของผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “ตามรายงานที่ได้รับ ผู้หญิงปาเลสไตน์จำนวนมากได้รับการปฏิบัติที่ไร้มนุษยธรรมและย่ำยีศักดิ์ศรี การทุบตีอย่างรุนแรง และขาดผ้าอนามัยที่จำเป็นในช่วงมีประจำเดือน อาหาร และยารักษาโรค”

ในคำแถลง ผู้เชี่ยวชาญแสดงความ “ผิดหวังกับรายงานที่ผู้หญิงชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังถูกล่วงละเมิดทางเพศหลายรูปแบบ เช่น ถูกทหารชายในกองทัพอิสราเอลตรวจค้นและเปลื้องผ้า”

ผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้มี “การสอบสวนข้อกล่าวหาที่เป็นอิสระ เป็นกลาง เร่งด่วน ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ และขอให้อิสราเอลให้ความร่วมมือในการสืบสวน”

คณะผู้แทนอิสราเอลในเจนีวา รีบประณามคำกล่าวดังกล่าว โดยพิจารณาว่าผู้เชี่ยวชาญ “ได้รับแรงบันดาลใจจากความเกลียดชังที่ตนมีต่ออิสราเอล ไม่ใช่ตามความจริง” โดยอ้างว่าพวกเขาไม่ได้รับการร้องเรียนใดๆ แต่พวกเขาพร้อมที่จะสอบสวน “สิ่งที่เป็นรูปธรรม” ใดๆ ข้อกล่าวหาเรื่องการประพฤติมิชอบโดย กองกำลังความมั่นคงของพวกเขา ตราบใดที่พวกเขามาพร้อมกับข้อกล่าวหาและหลักฐานที่น่าเชื่อถือ

กองทัพอิสราเอล ยังคงทำสงครามอันโหดร้ายในฉนวน กาซา เป็นวันที่ 136 ติดต่อกัน ท่ามกลางคำขู่ ที่จะขยายปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินไปยังเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งมีผู้พลัดถิ่นมากกว่าล้านคน

ยอดผู้เสียชีวิตจากการรุกรานอย่างต่อเนื่องบนฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 28,985 ราย และ บาดเจ็บมากกว่า 70,000 ราย จากอาการบาดเจ็บต่างๆ นอกเหนือจากผู้สูญหายอีกหลายพันคนใต้ซากปรักหักพัง ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา