“จุรินทร์” ชี้ “นักโทษเทวดา” ซ้ำเติมความเสื่อมรบ. ปชป. เสนอแก้ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์

21

“จุรินทร์” สส.ปชป. ชี้ กรณี “นักโทษเทวดา” ซ้ำเติมความเสื่อมรัฐบาล จ่อ เสนอแก้ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 60 ให้กรรมการอิสระ ชี้ เรื่องลดโทษและพักโทษแทนกรรมการราชทัณฑ์ เตือน ระวังอย่าให้มี นายกฯ 3 คนเกินหน้าเขมรแล้วกัน

วันที่ 21 ก.พ. 2567 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร ว่า กรณี “นักโทษเทวดา” จะกลายเป็นจุดซ้ำเติมความเสื่อมของรัฐบาล ผสมกับการที่ไม่มีผลงานที่จับต้องได้เป็นชิ้นเป็นอันอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อเกิดกรณีนักโทษเทวดาขึ้น ซึ่งคนไทยรู้ดีว่านักโทษเทวดาจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่รู้เห็นเป็นใจ ตั้งแต่ระดับนายกฯ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่

จึงมีคำถามว่า มาถึงวันนี้ว่า นักโทษเทวดาได้ประโยชน์สมใจแล้ว แต่ประชาชนได้อะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันจากรัฐบาลหรือยัง ที่เลวร้ายที่สุดกรณีนักโทษเทวดา คือ การส่งสัญญาณจากรัฐบาลสู่ประชาชน ทำให้คนเข้าใจว่า โกงแล้วได้ดี ซึ่งจะเป็น “ตราบาป” ติดตัวรัฐบาลชุดนี้หรือรัฐบาลเศรษฐาตลอดไป

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ได้มีมติให้เสนอ พ.ร.บ.แก้ไขพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ปี 2560 ให้การลดโทษ การพักโทษ จะต้องผ่านคณะกรรมการอิสระและศาล ไม่ใช่แค่เป็นอำนาจของคณะกรรมการราชทัณฑ์ ภายในกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมมีความเข้มแข็งขึ้นและให้การบังคับตามคำพิพากษามีความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้นตามเจตนารมณ์ของกระบวนการยุติธรรม

สำหรับคำถามเรื่องการที่หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ว่า จะมีนายกฯ 2 คน หลังนายทักษิณได้รับการพักโทษ นายจุรินทร์ กล่าวว่า มันมี 2 คน มาตั้งแต่ตั้งรัฐบาลแล้ว ที่สำคัญระวังอย่าให้มี 3 คน จนเกินหน้าเขมรก็แล้วกัน