มุสลิมยุโรป คว่ำบาตรอินทผลัม’มะญูล’อิสราเอลเสียหายหนัก

897

เทลอาวีฟ สูญเสียรายได้มหาศาล เหตุยุโรปและมสลิมคว่ำบาตร “อินทผาลัม” อิสราเอล

รายงานความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจอิสราเอล จากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปาเลสไตน์ ในสมรภูมิสงครามเศรษฐกิจ อิสราเอลประสบหายนะเช่นเดียวกัน

สมรภูมิเศรษฐกิจเป็นศึกสมรภูมิใหม่สำหรับอิสราเอล ซึ่งในครั้งนี้เป็นศึกในร้านค้าต่างๆในยุโรปที่มีต่ออินทผาลัมอิสราเอล และสิ่งนี่เกิดขึ้นในห้วงเวลาที่จะเข้าสู่เดือนรอมฎอน

หนังสือพิมพ์ TheMarker รายงาน และสื่อของอิสราเอลได้ตีพิมพ์ข่าวนี้ว่า บรรดานักลงทุนและพ่อค้าอิสราเอล มีการพูดถึง และ มีความกังวลอย่างมาก เนื่องจากมีการคว่ำบาตรอินทผาลัม “มะญุล” ของอิสราเอล ในห้างสรรพสินค้า และร้านค้าต่างๆในตลาดยุโรปในช่วงใกล้เดือนรอมฎอน

ความกังวลดังกล่าวนี้ ทำให้สภาการเกษตรอิสราเอล ต้องจัดแคมเปญการตลาดขนานใหญ่เพื่อรณรงค์เชิญชวนซื้ออินทผาลัมอิสราเอลในยุโรป ซึ่งมีมูลค่า 552,000 ล้านดอลลาร์

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุว่า การจัดแคมเปญดังกล่าวเนื่องจากมีความกังวลต่อภาวะการซื้อขายอินทผาลัมที่ลดลงอย่างมาก

หนังสือพิมพ์ เดอะมาร์เกอร์ รายงานเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยอธิบายเสริมว่า อิสราเอล เป็นผู้ผลิตอินทผาลัมชนิดต่างๆจำนวน 80,000ตัน ต่อปี

หนึ่งในสามของอินทผาลัมที่ส่งออกจะมีขึ้นในช่วงเวลาเข้าสู่เดือนรอมฎอน และอินทผาลัมชนิด”มะญูล” เป็นอินทผาลัมที่ส่งออกมากที่สุด

มีคำถามที่ว่า ทำไมอิสราเอลมีความกังวลเช่นนี้?คำตอบก็คือ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการรณรงค์และจัดแคมเปญต่างๆ โดยเฉพาะแคมเปญการคว่ำบาตรอินทผาลัมอิสราเอลในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าในยุโรปและอเมริกาอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้องค์กรที่ต่อต้านการยึดครองของอิสราเอล ได้เรียกร้องประชาชนให้มีการตรวจสอบพิจารณาบาร์โค้ดที่ติดอยู่บนกล่องอินทผาลัมในร้านค้าต่างๆด้วย

อีกทั้งยังได้ส่งเสริมให้พวกเขา ไม่เลือกซื้ออินทผาลัมที่นำเข้ามาจากเมืองต่างๆของอิสราเอล

ด้วยเหตุนี้ รอนนี บาเรนส์ ประธานฝ่ายดูแลผลผลิตทางการเกษตรในสภาการเกษตรอิสราเอล ได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์ เดอะมาร์เกอร์ ว่า ทุกคนที่มองไปยังสินค้าที่ผลิตมาจากอิสราเอลที่วางอยู่บนแผงหรือชั้นวางของ พวกเขาจะทำการคิดไตร่ตรองและตัดสินใจหลายครั้งก่อนซื้อ และเมื่อชาวมุสลิมเห็นสินค้าอื่นที่ไม่ใช่ของอิสราเอล ก็จะเลือกซื้อไปทันทีโดยไม่ลังเล การกระทำดังกล่าวเพื่อเป็นการลงโทษและบอยคอตร์สินค้าอิสราเอล

ซีอีโอขององค์กรการพัฒนาส่งออกอินทผาลัมในสภาการเกษตรอิสราเอล กล่าวว่า ผู้นำเข้ารายใหญ่ในยุโรป พูดกับ นักลงทุนและพ่อค้าของเราว่า พวกคุณคือชาวอิสราเอล ด้วยเหตุนี้จะต้องเปลี่ยนชื่อประเทศอิสราเอลที่ติดอยู่บนกล่อง หรือ นำเข้าผ่านจากประเทศที่สาม เพราะเราไม่รู้ว่าจะอธิบายให้กับลูกค้าของเราอย่างไรด้วยเหตุนี้ตามคำกล่าวของ อัมโนน แกรนเบริก์ ประธานการส่งออกอินทผาลัมอิสราเอล กล่าวว่า: ตอนนี้อิสราเอลกำลังเผชิญกับแคมเปญ การคว่ำบาตรอินทผาลัมอิสราเอลในยุโรป ในวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลเป็นผู้ส่งออกอินทผาลัม”มะญูล”รายใหญ่ของโลก หมายถึง ครึ่งหนึ่งของการส่งออกอินทผาลัมในโลก

ในปี ค.ศ. 2022 อิสราเอลส่งออกอินทผาลัม มูลค่า 320 ล้านดอลลาร์ และส่วนใหญ่จะตรงกับช่วงเดือนรอมฎอน

ด้วยเหตุนี้ หากแคมเปญการคว่ำบาตรดังกล่าวประสบความสำเร็จ จะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อภาคธุรกิจและการค้าของอิสราเอล ซึ่งจะสร้างความเสียหายมากถึง100 ล้านดอลลาร์

ใกล้เดือนรอมาฎอนเข้ามาแล้ว ขออย่าให้เงินที่เราซื้ออินทผาลัมมาละศีลอดได้มีส่วนในการฆ่าล้างเผ่าพันธ์พี่น้องชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า
สิ่งเล็กๆน้อยหากไม่เฉยเมย ก็จะกลายเป็นพลังอันยิ่งขึ้นมาใหญ่
โปรดช่วยกัน รณรงค์ บอยคอต สินค้าอิสราเอล!!