“ศุภมาศ” ส่ง “ทีมDSS” ลงพื้นที่ “คลองตากวน” ตรวจพิสูจน์ คุณภาพน้ำ

33

  “ศุภมาส อิศรภักดี” ส่ง “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่คลองตากวน มาบตาพุด จ.ระยอง ตรวจพิสูจน์น้ำเปลี่ยนสี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชนและระบบนิเวศทะเลไทย

วันที่ 6 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวง อว. นำโดยนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดี วศ. พร้อมด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ทันทีเพื่อตรวจสอบปัญหาคุณภาพน้ำคลองตากวน ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เนื่องจากประชาชนร้องเรียนแจ้งว่า น้ำในคลองเป็นสีแดง เมื่อสัมผัสน้ำพบอาการแสบคันนอกจากนี้ยังพบว่าน้ำสีแดงมีกลิ่นคล้ายสารเคมี พบหินที่อยู่บริเวณริมน้ำเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำ โดยที่ทีม DSS วศ.อว. ได้ลงปฏิบัติการในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ตั้งแต่เช้าวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 ปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุต กรมควบคุมมลพิษ
ด้านนายแพทย์รุ่งเรือง อธิบดี วศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่าน รมว.ศุภมาส มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยได้เน้นย้ำให้ทีมเร่งสอบสวนและตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยทีม DSS วศ.อว. ลงพื้นที่คลองต่างๆ ที่น้ำในคลองเปลี่ยนสีและบริเวณชายฝั่งทะเล ทั้งนี้ ทีม DSS วศ.อว. ได้เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจเบื้องต้นและส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอ้างอิง กรมวิทยาศาสตร์บริการต่อไปจากการที่ ทีม DSS วศ.อว.ได้ลงพื้นที่ ได้มีการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้ทราบว่า ลักษณะน้ำเริ่มมีสีดำพอตักขึ้นมาสักพักมันเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง เมื่อสัมผัสกับผิวมีอาการแสบคันเป็นแผลพุพอง เคยมีการแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับพื้นที่ไปแล้ว แต่ไปแต่ยังไม่ได้การแก้ไข และประชาชนมีความทุกข์ ความกังวลมากนายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวว่า รมว.อว. ได้เน้นย้ำให้ ทีม DSS วศ.อว. นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญและระดมทรัพยากรเข้าช่วยเหลือและทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหา ดังกล่าว จะเร่งตรวจวิเคราะห์เพื่อรายงานผลและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการต่อไป