ฮูซี่จมเรือสินค้าสหรัฐฯลูกเรือ เสียชีวิต 2 รายบาดเจ็บ 8 ราย 

88

ฮูซี่โจมตีเรือของสหรัฐฯลูกเรือ เสียชีวิต 2 รายบาดเจ็บ 8 ราย 

การเสียชีวิตครั้งนี้ถือเป็นการเสียชีวิตของลูกเรือเป็นครั้งแรกในการรณรงค์ต่อต้านการขนส่งทางเรือของอิสราเอล สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรในรอบหลายเดือน

มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน ในจำนวนนี้ 2 คนเสียชีวิต เมื่อขีปนาวุธเยเมนโจมตีเรือสินค้า True Confidence ในอ่าวเอเดน กองทัพสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันพุธ ลูกเรือต้องละทิ้งเรือซึ่งเสี่ยงต่อการจม

กลุ่มฮูซี่ กองกำลังของรัฐบาลเยเมน โจมตีเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม เพื่อต่อต้านปฏิบัติการทางทหารต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา พวกเขาเพิ่มการโจมตีเรือของอเมริกาและอังกฤษในเดือนมกราคม หลังจากที่ทั้งสองประเทศเปิดฉากการโจมตีทางอากาศและขีปนาวุธต่อเยเมน

ยาห์ยา ซารี โฆษกกองทัพฮูซี่ ยืนยันการโจมตีเมื่อเย็นวันพุธ โดยกล่าวว่าการตัดสินใจโจมตีเนื่องจากลูกเรือดังกล่าวเพิกเฉยต่อเสียงเตือนของกองทัพเรือเยเมน”

“การโจมตีที่แม่นแม่นยำด้วยความกรุณาของพระองต๋อัลลอฮ์ ทำให้เกิดไฟลุกลามบนเรือ” สารีกล่าว

นอกจากนี้ เขายังเตือนเรือทุกลำ “ให้ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของกองทัพเรือเยเมน ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางไปย้งอิสราเอลและลูกเรือทั้งหมดของเรือเป้าหมายจะต้องออกจากเส้นทางนี้อย่างเด็ดขาดไม่อย่างนั้นจะถูกโจมีเป็นรายต่อไป

การโจมตีของกลุ่มฮูซี่สร้างความเสียหายให้กับเรืออังกฤษและสหรัฐ

‘สมาชิกเรือสองคนของทีม True Confidence เสียชีวิตและบาดเจ็บหกคนจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายครั้ง ตามการระบุของเจ้าหน้าที่เพนตากอนสองคนที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนโดยไม่เปิดเผยชื่อ ไม่มีชาวอเมริกันอยู่บนเรือ’ พวกเขากล่าว

เรือรบของอินเดียที่อยู่ใกล้ๆ ได้เข้ารับลูกเรืออีก 23 คนที่อพยพออกจากเรือบรรทุกสินค้าแล้ว เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บรรยายถึงความเชื่อมั่นว่า “ได้รับความเสียหายที่กำลังจะจม”

การติดตามการเดินเรือแสดงให้เห็นความมั่นใจในการเข้าใกล้ช่องแคบบับเอลมานเดบเมื่อเย็นวันอังคาร ก่อนที่จะเลี้ยวกลับอย่างไปยังอ่าวเอเดน เรือลำดังกล่าวได้รับการจดทะเบียนในประเทศไลบีเรีย ซึ่งถือเป็นธงอำนวยความสะดวกยอดนิยมสำหรับเรือสินค้า แต่เจ้าของเรือได้รับการรายงานว่าเป็นบริษัท Oaktree Capital Management LLC ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติที่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือบรรทุกของ Rubymar ของอังกฤษถูกโจมตีได้จมลงในอ่าวเอเดน หลังจากกลุ่มฮูซี่ถล่มด้วยขีปนาวุธ มันเป็นเรือลำแรกที่จมโดย Houthis นับตั้งแต่เริ่มการรณรงค์

บริษัทขนส่งของชาติตะวันตกส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนเส้นทางการจราจรทางเรือเพื่อตอบสนองต่อการโจมตีของกลุ่มฮูซี่ ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าและเบี้ยประกันสูงขึ้น

ในตอนแรกกลุ่มฮูซียิงเตือนเฉพาะเรือที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอลเท่านั้น พวกเขาขยายรายการเป้าหมายในช่วงกลางเดือนมกราคม หลังจากโจมตีระหว่างสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรครั้งแรก ต่อกลุ่มฮูตี โดยไม่มีใครขัดขวาง กลุ่มเยเมนได้ประกาศว่าจะยุติปฏิบัติการก็ต่อเมื่ออิสราเอลหยุดโจมตีฉนวนกาซาเท่านั้น.
Cr. rt news/Zara Zarina