‘เนทันยาฮู’ โวสังหาร ‘ผู้ก่อการร้าย’ ในกาซาไปแล้ว 13,000 คน จ่อบุก ‘ราฟาห์’อีก

31

เบนจามิน เนทันยาฮู ประธานาธิบดี อิสราเอล เผยวานนี้ (10 มี.ค.) กองทัพยิวสามารถปลิดชีพ “ผู้ก่อการร้าย” ที่แฝงตัวอยู่ในหมู่ชาวปาเลสไตน์ได้อย่างน้อย 13,000 คน ตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ทำสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พร้อมประกาศกร้าวว่า จะเดินหน้าจู่โจมพื้นที่ตอนใต้ของดินแดนแห่งนี้ แม้จะมีเสียงเตือนจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ว่าการกระทำดังกล่าวจะถือว่า “ข้ามเส้นแดง” ก็ตาม

กลุ่มฮามาสซึ่งบุกโจมตีเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้วได้เข่นฆ่าประชาชนไปราว 1,200 คน และยังจับคนอิสราเอลและต่างชาติไปเป็นตัวประกันอีก 253 คน นำมาซึ่งปฏิบัติการโจมตีแก้แค้นของรัฐยิวที่ทำให้พลเรือนปาเลสไตน์ถูกสังหารไปแล้วมากกว่า 31,000 คน

กระทรวงสาธารณสุขกาซาไม่ได้แยกแยะจำนวนผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนและสมาชิกกลุ่มฮามาส แต่บอกว่า 72% ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิงและเด็ก ขณะที่ฮามาสเองออกมาปฏิเสธตัวเลขของทางการอิสราเอล และชี้ว่าเป็นความพยายาม “อ้างชัยชนะปลอมๆ”

เนทันยาฮู ได้ให้สัมภาษณ์กับบริษัทสื่อสัญชาติเยอรมัน Axel Springer ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ข่าว Politico, หนังสือพิมพ์ Bild และสถานีโทรทัศน์ Welt TV โดยระบุว่า การขยายปฏิบัติการโจมตีลงใต้ไปยังเมืองราฟาห์ (Rafah) นั้นถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้ฮามาสพ่ายแพ้

“เราใกล้จะได้รับชัยชนะเต็มทีแล้ว หากเราเริ่มต้นปฏิบัติการทางทหารเพื่อทำลายกองพันติดอาวุธที่เหลืออยู่ในราฟาห์เมื่อไหร่ มันก็จะใช้เวลาแค่ไม่กี่สัปดาห์”

Bild อ้างคำพูดของผู้นำอิสราเอลไบเดน และบรรดาผู้ช่วยของเขาเริ่มหันมาใช้ถ้อยคำแข็งกร้าวเตือน เนทันยาฮู ไม่ให้บุกโจมตีราฟาห์ จนกว่าอิสราเอลจะมีแผนที่ชัดเจนในการอพยพพลเรือนผู้บริสุทธิ์ออกไปก่อน เนื่องจากขณะนี้มีประชากรกาซากว่าครึ่งจากทั้งหมด 2.3 ล้านคนอาศัยพักพิงอยู่ที่เมืองราฟาห์

ผู้สื่อข่าว MSNBC ได้สอบถาม ไบเดน เมื่อวันเสาร์ (9) ว่า หากอิสราเอลบุกราฟาห์จะถือว่าเป็นการ “ข้ามเส้นแดง” หรือไม่? ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ก็ให้คำตอบแบบวกวนว่า “นั่นคือเส้นแดง แต่ผมเองไม่มีวันจะทอดทิ้งอิสราเอล การป้องกันดินแดนอิสราเอลถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวด ดังนั้นมันจึงไม่มีเส้นแดง (ที่จะทำให้) ผมต้องระงับการส่งอาวุธทั้งหมดจนกระทั่งพวกเขาไม่เหลือระบบป้องกันภัยทางอากาศไอเอิร์นโดม (Iron Dome) ที่จะปกป้องตนเอง”

ด้าน Politico ก็อ้างบทสัมภาษณ์ของ เนทันยาฮู ที่ระบุว่า กองทัพอิสราเอลจะบุกเข้าไปยังราฟาห์แน่นอน “คุณก็รู้ ผมเองก็มีเส้นแดงอยู่ นั่นคือผมจะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์อย่างวันที่ 7 ต.ค. เกิดขึ้นซ้ำอีก มันจะต้องไม่มีวันเกิดขึ้นอีก”

ผู้นำอิสราเอลอ้างว่ากองพันของพวกฮามาสถูกทำลายไปแล้วราว 3 ใน 4 และหากอิสราเอลยอมยุติปฏิบัติการทางทหารในตอนนี้ก็เท่ากับเปิดโอกาสให้พวกเขามีเวลากลับมารวมตัวใหม่