“วันนอร์” ชี้ ศึกซักฟอกรัฐบาล หากโยงถึง “ทักษิณ” ต้องยึดตามข้อบังคับ

26

“วันมูหะมัดนอร์ มะทา”ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้ หากศึกซักฟอกรัฐบาลโยง “ทักษิณ ชินวัตร” ต้องยึดตามข้อบังคับ ปมเกี่ยวข้องกับบุคคลภายนอก ต้องดูเกี่ยวข้องญัตติหรือไม่

วันที่ 14 มี.ค.2567 เวลา 11.50 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ไม่มีปัญหา จึงส่งไปให้รัฐบาลได้พิจารณาเพื่อสอบถามความพร้อมแล้ว โดยได้รับรายงานจากประธานวิปทั้ง 2 ฝ่าย ว่าตกลงกันเรียบร้อยแล้วว่า ให้การประชุมในวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ รวมเวลา 2 วัน

เมื่อถามถึง กรณีหากมีสมาชิกอภิปรายพาดพิงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากอภิปรายพาดพิงถึงคนนอก ก็มีข้อบังคับการประชุมสภาอยู่แล้ว หากอยากกล่าวถึงบุคคลที่ 3 โดยไม่จำเป็น ประธานการประชุมคงไม่อนุญาตให้ แต่ถ้าบุคคลนั้นเกี่ยวข้องกับญัตติการอภิปราย ก็จะพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระ 2 และวาระ 3 ได้มีการตกลงกันอีกครั้งว่า จะพิจารณาในวันที่ 20-22 มี.ค. เนื่องจากวันที่ 25 มี.ค. ตรงกับวันอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของทางวุฒิสภา ซึ่งทางวุฒิสภาไม่อยากให้มีการประชุมซ้ำซ้อน เนื่องจากจะมีผลกระทบกับการถ่ายทอดสด คาดว่าจะสามารถลงมติวาระ 3 ในร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 ได้ในเวลาไม่เกิน 18.00 น. ของวันที่ 22 มี.ค. ทั้งนี้ เมื่อวิปทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันแล้วว่า ในแต่ละวันจะต้องอภิปรายได้กี่มาตรา เพราะการพิจารณาครั้งนี้ มีผู้ขอสงวนคำแปลญัตติไม่มาก เชื่อว่าจะจบการพิจารณาได้ภายใน 3 วัน.