มีโอกาสเห็นจันทร์เสี้ยว ค่ำวันที่ 9 เมษายน แต่ไม่ง่าย ดูการคำนวณทางดาราศาสตร์

283

“อีดดิ้ลฟิตรี ” ผ่านมุมมองดาราศาสตร์ โอกาสเห็นจันทร์เสี้ยวค่ำวันที่ 9 เมษายน ต้องไปถึงเชียงราคย

Fawzee Azhari ได้โพสต์ในกลุ่มดาราศาสตร์อิสลาม ฉบับชาวบ้าน ระบุว่า บางประเทศเริ่มเดือนรอมฎอนในวันจันทร์ที่ 11 มี.ค. 2024 และประเทศเหล่านี้จะดูเดือนรอมฎอนในวันจันทร์ที่ 8 เม.ย.2024 ในขณะที่ประเทศ อื่นๆ เริ่มเดือนรอมฎอนในวันอังคารที่ 12 มี.ค. 2024 ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน ไทย อินเดีย บังคลาเทศ ปากีสถาน อิหร่าน โอมาน จอร์แดน ลิเบีย และโมร็อกโก โดยประเทศเหล่านี้จะดูจันทร์เสี้ยวในวันอังคารที่ 9 เม.ย. 2024 ตรงกับวันที่ 29 รอมฎอน 1445

ส่วนประเทศที่ดูจันทร์เสี้ยวในวันจันทร์ที่ 8 เม.ย.นั้น ไม่สามารถเห็นจันทร์เสี้ยวได้ในวันนั้น เพราะดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์และจันทร์ดับเกิดหลังดวงอาทิตย์ตก ประเทศเหล่านี้ทำให้เดือนรอมฎอนถูกนับครบจำนวน 30 วัน ดังนั้นวันพุธที่ 10 เม.ย. จึงเป็นวันอีฎิ้ลฟิตรี

ส่วนประเทศที่ดูจันทร์เสี้ยวในวันอังคารที่ 9 เม.ย. จันทร์เสี้ยวในวันนั้นสามารถเห็นได้โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ในโลกตะวันออกและแอฟริกาใต้ และอาจเห็นได้ด้วยตาเปล่า ค่อนข้างลำบากในเอเชียกลาง และทวีปแอฟริกากลาง และสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าได้ง่ายในเอเชียตะวันตก แอฟริกาเหนือ ยุโรปส่วนใหญ่ และส่วนใหญ่ของสองทวีปอเมริกา (เหนือและใต้)

ดังนั้นจึงคาดว่าประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่จะประกาศเห็นจันทร์เสี้ยวในวันอังคารที่ 9 เม ย. และวันพุธที่ 10 เม.ย. 2024 ก็จะเป็นวันอีดฟิตรี.. สำหรับอินเดียและบังกลาเทศ ในวันอังคารที่ 9 ไม่น่าเป็นไปได้ที่จะเห็นจันทร์เสี้ยว ดังนั้นวันพฤหัสบดีที่ 11 เม.ย จึงเป็นวันอีดฟิตรี..

ตำแหน่งจันทร์เสี้ยวในวันอังคารที่ 9 เม.ย. ในประเทศอาหรับและอิสลามบางประเทศ รวมทั้งประเทศไทย การคำนวณจันทร์เสี้ยวเวลาดวงอาทิตย์ตกมีดังนี้ :

1.จาการ์ตา อินโดนีเซีย ดวงจันทร์ตกหลังอาทิตย์ตก 29 นาที อายุจันทร์ 16 ชั่วโมง 58 นาที สามารถเห็นได้โดยใช้กล้องโทรทรรศน์…

2.เชียงราย ประเทศไทย
ดวงจันทร์ตกหลังอาทิตย์ตก 41 นาที อายุจันทร์ 17 ชั่วโมง 30 นาที ความสูง 8 องศา สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า หากสภาพท้องฟ้าดีและบรรยากาศแจ่มใส

3.อาบูดาบี ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ 51 นาที อายุจันทร์ 19 ชั่วโมง 35 นาที

4.ริยาด ซาอุดีฯ ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ตก 53 นาที อายุจันทร์ 20 ชั่วโมง

5.กรุงอัมมานและเยรูซาเลม ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ตก 60 นาที อายุ 20 ชั่วโมง 38 นาที

6. กรุงไคโร ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ตก 59 นาที อายุ 20 ชั่วโมง 47 นาที

7.ราบัต ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ตก 69 นาที อายุ 22 ชั่วโมง 57 นาที ทัศนวิสัยในอาบูดาบี ริยาด อัมมาน เยรูซาเลม ไคโร และราบัต อาจเห็นได้ด้วยตาเปล่าหากบรรยากาศชัดเจน..

🌔 #แผนที่ที่แนบ แสดงขอบเขตความเป็นไปได้ที่จะเห็นจันทร์เสี้ยวเชาวาลในวันอังคารที่ 9 เม.ย.ในทุกภูมิภาคทั่วโลก ดังนี้:

– ไม่สามารถมองเห็นจันทร์เสี้ยวจากบริเวณที่เป็นสีแดง เนื่องจากดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์ หรือ/และเนื่องจากจันทร์ดับเกิดหลังดวงอาทิตย์ตก..

– ไม่สามารถมองเห็นจันทร์เสี้ยวด้วยกล้องโทรทรรศน์หรือด้วยตาเปล่าจากบริเวณที่ไม่มีสี

– สามารถเห็นจันทร์เสี้ยวได้โดยใช้กล้องโทรทรรศน์จากพื้นที่ที่เป็นสีน้ำเงินเท่านั้น

– สามารถเห็นจันทร์เสี้ยวด้วยกล้องโทรทรรศน์จากบริเวณที่เป็นสีชมพู สามารถมองเห็นจันทร์เสี้ยวได้ด้วยตาเปล่าหากบรรยากาศชัดเจนโดยสมบูรณ์และสังเกตโดยผู้สังเกตการณ์ที่มีประสบการณ์

– สามารถมองเห็นจันทร์เสี้ยวได้ด้วยตาเปล่าจากพื้นที่ที่เป็นสีเขียว

ด้านอับดุบกอเดส มัสและ ระบุว่า

เห็นด้วยตา…

ฮิลาลเดือนเซาวาล สำหรับประเทศไทย เกือบทุกภาคโอกาสเห็นด้วยตาลำบาก ยกเว้นภาคเหนือ ซึ่งก็ไม่ง่ายเช่นกัน เช่นที่ จ.ตาก ในทางดาราศาสตร์ ให้ค่าว่าต้องเห็นได้ภายใต้สภาวะที่ดีเลิศ นั้นหมายความว่าสภาพท้องฟ้าต้องเคลียร์จริงๆ และเสี้ยวจันทร์จะบางมาก หากไม่ใช่นักดูที่เชี้ยวชาญจริงๆ เห็นยากมาก…

แต่คิดว่า เมื่อมาเลย์ผ่านเกณฑ์ หลายคนน่าจะมีคำตอบอยู่ในใจ คือ “ขบวนการตาวิเศษ” จะต้องเห็นแน่นอน เพราะมีประสบการสูง ตามสถิติเห็นแม้กระทั้งจันทร์ตกไปแล้ว เดาว่าเนียนไปกับเกณฑ์ของมาเลย์ด้วย ซึ่งเกณฑ์ของเขาในครั้งนี้ สามารถเห็นผ่านกล้องนะครับ…

เครือข่ายดาราศาสตร์ก็อยากให้เห็น เพราะทางโซนภาคเหนือสามารถเห็นได้ เราจึงลุ้นเครือข่ายจากเชียงราย ซึ่งที่เชียงรายก็ให้ค่า เห็นได้ภายใต้สภาวะที่ดีเลิศ แต่ภาวะที่ดีเลิศของเชียงรายดูจะเป็นปัญหา คือหมอกควัน เริ่มหนาขึ้น..

แต่หากเอา “สูตรนะบีฯ” มันก็ไม่ยาก หากมีสิ่งบดบัง ท่านแนะนำให้นับครบ 30 วัน…ไม่รู้นะมีสูตรนะบีฯแล้วไม่เอาก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร..

ในการคำนวณของสถาบันดาราศาสตร์ ที่น่าเชื่อถือทุกสำนัก ให้ค่าที่ตรงกัน เช่น ที่ยะลา อาจจำเป็นต้องใช้ทัศนูปกรณ์ช่วย หากไทยยึดเกณฑ์มาเลย์ก็ขึ้นได้ แต่ถ้ายึดเกณฑ์เห็นด้วยตา ไม่สามารถเห็นได้ ถ้าเห็น ก็ต้องรับสภาพกันไป แต่สมมุติเห็นโดยทีมจันทร์สองดวง ก็ยิ่งว้าเหว่หนักเข้าไปอีก หากยังรับพยานจันทร์สองดวง …..หรือจะ “เซ็ตทีมใหม่” ก็ว่ากันไป…

เดือนนี้เราอยากลุ้นให้ทางเหนือเห็น พร้อมภาพถ่าย หรือหากจับภาพไม่ทัน ก็ชี้ให้ทุกคนที่มาดู ได้เห็นด้วย อย่าใช้วิธีการบอกว่าเห็น “แล้วรีบจากไป”….

หากมันไม่เห็นจริงๆ สูตรนะบีฯมีครับ…งานนี้ถ้าสมมุติวันที่ 10 เมษายน เป็นวันที่ 1 เซาวาล พอเข้าเขตค่ำวันที่ 2 เซาวาล ฮิลาลมันจะฟ้อง ต้องติดตามดูกันต่อไป…