ไบเดน ลงนามลับ อนุมัติ F-35 กว่า20ลำ พร้อมระเบิดให้ อิสราเอล ถล่มราฟาห์

25

ประธานาธิบดีไบเดน อนุมัติอย่างลับๆ ส่งเครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-35 กว่า 20 ลำ และระเบิดอีก 2,300 ลูกให้แก่อิสราเอล รวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งที่คัดค้านอิสราเอลบุกเมืองราฟาห์

Washington Post รายงาน รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ อนุมัติเงียบ ๆ ส่งเครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-35 จำนวน 25 ลำ และระเบิด 2,300 ลูกให้แก่อิสราเอล รวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งที่อิสราเอลกำลังมีแผนจะส่งทหารบุกเข้าไปในเมืองราฟาห์ และสหรัฐฯ คัดค้านแผนการดังกล่าว

โดยเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสในสหรัฐฯ ที่ไม่พอใจอิสราเอลปฏิบัติต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซามากขึ้น และเรียกร้องประธานาธิบดีไบเดน ให้ตัดความช่วยเหลือทางทหารต่ออิสราเอล แม้แต่สมาชิกพรรคเดโมแครตส์ก็ร่วมเรียกร้องด้วย ส่วนอิสราเอลก็ถูกรุมกดดันจากทั้งสหรัฐฯ และนานาประเทศ ให้ล้มเลิกแผนบุกราฟาห์ภาคพื้นดินด้านแหล่งข่าว 2 คนยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว โดยให้รายละเอียดว่า ชุดความช่วยเหลือใหม่ต่ออิสราเอล นอกจากมีเครื่องบินรบ F-35 แล้ว ยังมีระเบิด MK84 หนัก 2,000 ปอนด์กว่า 1,800 ลูก และระเบิด MK82 หนัก 500 ปอนด์อีก 500 ลูก

อย่างไรก็ตาม Washington Post ระบุว่า ชุดความช่วยเหลือด้านอาวุธชุดใหม่แกอิสราเอลนี้ ได้รับอนุมัติเบื้องต้นไปก่อนหน้านี้นานแล้ว โดยถือเป็นส่วนหนึ่งที่รวมอยู่ในชุดความช่วยเหลืออิสราเอลชุดใหญ่ ที่รัฐสภาสหรัฐฯ ได้อนุมัติไปนานแล้วตั้งแต่ปี 2008 หรือ 16 ปีก่อน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลปีละ 3,800 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราว 137,000 ล้านบาท
แต่ว่าการอนุมัติให้ช่วยส่งอาวุธล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจาก โยอาฟ แกลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เพิ่งเยือนสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ และได้หารือเรื่องที่อิสราเอลต้องการอาวุธเพิ่ม กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ อาทิ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ