สื่อแฉ! “ไบเดน” ห้าม ผู้นำอิสราเอล ทำสงครามเอาคืนอิหร่านหลังโดนถล่ม

69

ดีที่ห้ามไว้ทัน! สื่อแฉอิสราเอลล้มแผนโจมตีทันท่วงทีเอาคืนอิหร่าน หลังถูก “ไบเดน” ร้องขอไว้ พร้อมระบุ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล มีแผนจะโจมตีแก้แค้นอิหร่านในทันที แต่ตัดสินใจยกเลิกหลังจากพูดคุยทางโทรศัพท์กับ ผู้นำสหรัฐฯ ในคืนวันที่ 13 เม.ย.

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนาม ระบุว่า รัฐบาลสงครามของอิสราเอลนำเสนอรายการปฏิบัติการตอบโต้เหตุอิหร่านโจมตีครั้งใหญ่ด้วยโดรนและขีปนาวุธ เล่นงานอิสราเอลเมื่อเย็นวันเสาร์ (13 เม.ย.) โดยมีสมาชิกในคณะรัฐมนตรีบางส่วนผลักดันให้ตอบโต้ทางทหารในทันที แต่ท้ายที่สุดแล้ว เนทันยาฮู เลือกที่จะไม่ทำตามคะแนะนำของพวกเขาตามคำขอของไบเดน

ทำเนียบขาวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการสนทนากันระหว่างไบเดนกับเนทันยาฮู แต่รายงานข่าวของ Axios เมื่อวันอาทิตย์ (14 เม.ย.) ระบุว่า ไบเดน บอกกับ เนทันยาฮู ว่าอิสราเอลจำเป็นต้องมีชัยในการปะทะกับอิหร่านครั้งนี้ และแนะนำให้เขารอคอยชัยชนะ นอกจากนี้ ไบเดนยังพูดอย่างชัดเจนระหว่างหารือทางโทรศัพท์ว่าปฏิบัติการแก้แค้นใดๆ โดยอิสราเอลจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากวอชิงตัน ตามรายงานของสื่อมวลชนสหรัฐฯ

รัฐบาลสงครามของเนทันยาฮู ประชุมกันในวันอาทิตย์ (14 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับปฏิบัติการตอบโต้ของอิสราเอลต่อการโจมตีของอิหร่าน แม้ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่านประกาศว่ารัฐบาลไซออนิสต์ถูกลงโทษอย่างพอเพียงแล้ว และเตหะรานจะไม่เดินหน้าปฏิบัติการทางทหารเพิ่มเติมจนกว่าอิสราเอลจะลงมือโจมตีอีก

กองทัพอิหร่านส่งโดรนติดอาวุธและขีปนาวุธรวมกันกว่า 300 ลูกเข้าไปโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงกลางดึกวันเสาร์ (13) ซึ่งถือเป็นการโจมตีดินแดนอิสราเอลโดยตรงครั้งแรก โดยอ้างว่าเป็นการแก้แค้นที่รัฐยิวทิ้งระเบิดใส่สถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย. จนทำให้นายพลระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตไปถึง 7 นาย

ในขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลอ้างว่าสามารถสอยร่วงโดรนและขีปนาวุธที่พุ่งเข้ามาได้มากกว่า 99% แต่ภาพวิดีโอพบเห็นโดรนและขีปนาวุธตกกระทบผืนแผ่นดินอิสราเอลในหลายเหตุการณ์เช่นกัน

เจ้าหน้าที่อิหร่านยืนยันว่าพวกเขาประสบความสำเร็จเกินคาดหมายจากการระดมโจมตีดังกล่าว และอ้างว่ามีฐานทัพอิสราเอล 2 แห่งถูกทำลาย อย่างไรก็ตาม ทางกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลระบุว่ามีที่ตั้งทางทหารแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย