พังยับแบบนี้ อิสราเอลจะเอาคืนแบบไหน ประเมินศักยภาพอิหร่าน-อิสราเอล

1222

ภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงให้เห็นความเสียหายของอิสราเอลจากการโจมตีของอิหร่าน เป็นการยืนยันถึงประสิทธิภาพของไฮเปอร์โซนิคของอิหร่านที่สามารทะลุทะลวงระบบป้องกัน 5 ชั้นของอิสราเอล

อิหร่านวางแผนการโจมตีด้วยยุทธวิธีที่มีการวางแผนมาอย่างดี 4 ขั้นตอน
1.การแจ้งเตือนล่วงหน้า มีการหลบภัยทำให้ไม่มีคนบาดเจ็บล้มตาย
2.ส่งโดรนล่วงหน้าไปก่อน เพราะโดรนใช้เวลาเดินทางจากอิหร่านถึงอิสราเอลประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งดาวเทียมอเมริกาจับภาพได้ และส่งคำเตือนมายังอิสราเอล และซาอุฯ และจอร์แดน 2 ประเทศอาหรับอีแอบ

อิหร่านกับอิสราเอล ระยะทาง 1,000 ก.ม. ไม่มีพื้นที่ติดกัน การยินโดรนและยิงขีปนาวุธต้องผ่านน่านฟ้าของซีเรีย จอร์แดน และทางเหนือของซาอุฯ อาจเป็นเหตุผลให้ ซาอุฯ และจอร์แดน ยิงสกัดโดรนอิหร่าน แต่เพียงส่วนน้อย ส่วนใหญ่โดรนยินถึงน่านฟ้าอิสราเอล
2.ยิงขีปนาวุธ ตามหลังโดรน จำนวน 170 ลูก
3.ห่างเกือบ 3 ช.ม. จึงยิงไฮเปอร์โซนิค จำนวย 6 ลูก

ทั้ง 3 ชนิดจะถึงน่านฟ้าของอิสราเอลพร้อมกัน อิสราเอลต้องรับมือพร้อมกัน

ยุทธวิธีของอิหร่าน ทำเหมือนกับที่ฮามาสทำ คือ หลอกอิสราเอลให้ใช้ระบบป้องกันทำลายขีปนาวุธที่จะเข้ามาน่านฟ้าให้สิ้นเปลืองมากที่สุด ก่อนจะยิงของจริงเข้ามาและหลุดรอด
.
โดรนกับขีปนาวุธลูกยาว เหมือนหลอกให้อิสราเอลยิงไอร่อนโดมป้องกัน
.
อิสราเอลมีระบบป้องกัน 5 ชั้น มีระบบของอเมริกาและเยอรมนี ไอร่อนโดน เป็นระบบที่ป้องกันขีปนาวุธพื้นๆเท่านั้น ไม่สามารถป้องกันไฮเปอร์โซนิค ความเร็ว 4-5 มัค ของอิหร่านได้ (1มัค =1,220 ก.ม. ต่อช.ม. 4 มัค จากอิหร่านถึงอิสราเอล 6-7 นาที ยังมี 8 มัค ที่รอถล่มอยู่)
.
ระบบป้องกันภัยของอิสราเอล ทำลายได้โดรน ขีปนาวุธลูกยาว แต่อิหร่านมีขีปนาวุธหลายหัวระเบิด เมื่อถึงน่านฟ้าอิสราเอล จะแตกหัวระเบิดเป็นหลายหัวระเบิด ระเบิดหลักมีเล็ดลอดทะลุทะลวงสู้เป้าหมายสำเร็จ
.
อิสราเอล ใช้งบประมาณในการป้องกันการโจมตีของอิหร่าน 1,300 ล้านดอลลาร์ ก็เกือบๆ 50,000 ล้านบาท อิหร่านใช้โดรนราคาตัวละหลักแสนบาท รวมแล้วไม่กี่ล้านบาท
.
อิสราเอล จึงกระอักด้วยประสิทธิภาพของไฮเปอร์โซนิค
.
สกัดได้ถึง 99% จึงเป็นเพียงวาทะกรรมให้โลกรับรู้ความเสียหายของอิสราเอล สร้างภาพให้ดูดีเท่านั้น แต่ไฮเปอร์โซนิค 6 ลูก พุ่งตรงสู้เป้าหมาย 3 จุดสำคัญ 1.สนามบินกลางทะเลทรายพังพินาศ ฮ.อาปาเช่ และเครื่งยินรบเสียหายจำนวนหนึ่ง พร้อมกับสนามบินที่พังยับ 2.อาคารข่าวกรอง และ3.ฐานปฏิบัติการบนที่ราบสูงโกลัน พังย่อยยับทั้ง 3 แห่ง
.
อิหร่านวางแผนทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานทางทหารที่สำคัญ เพื่อทำลายศักยภาพด้านการโจมตีทางอากาศและด้านข่าวกรอง ทำให้อิสราเอล อยู่ในสภาพชะงักงันชั่วคราว ปาเลสไตน์ช่วงนี้จึงปลอดการโจมตีจากอิสราเอลชั่วคราว
.
ก่อนการโจมตี มีการวิเคราะห์กันว่า อิหร่านจะโจมตีอิสราเอลจุดไหน บ้างก็มองว่า อาจจะโจมตีสถานกงสุลอิสราเอลในประเทศต่างๆ โดยส่วนตัวมองว่าอิหร่านจะไม่พุ่งเป้าโจมตีกงศุล เพราะนั่นจะทำร้ายผู้บริสุทธิ์ สิ่งที่อิหร่านหลีกเลี่ยงคือการทำสงครามที่ทำร้ายผู้บริสุทธิ์ตามหลักการทำสงครามของอิสลาม แตกต่างจากอิสราเอลที่โจมตีไม่เลือกหน้า ไม่เว้นแม้เด็กและสตรี ที่เสียชีวิตรวมกันแล้ว 25,000 คน แต่ส่วนตัวมองว่า อิหร่านน่าจะโจมตีเป้าหมายทางการทหารและสนามบินก็น่าเป็นเป้าหมายแรกๆ เพื่อตัดทอนศักยภาพของอิสราเอลในการโต้กลับ หรือเอาคืน แล้วก็จริงตามที่คาด เพราะอิหร่านพุ่งเป้าไปยังโครงสร้างทางทหารและทำสำเร็จ

อิหร่านหยุดโจมตีอิสราเอล หลังการโจมตีครั้งแรก สร้างความอารมณ์ค้างให้กับชาวปาเลสไตน์และมุสลิมจำนวนหนึ่งที่ต้องการเห็นอิหร่านทำลายอิสราเอลให้ย่อยยับ ก็ต้องไม่ลืมว่า อิหร่านอยู่ในสังคมโลก ที่มีศัตรูคืออเมริกาและยุโรป ที่มีพลังค่อนข้างสูง หากทำอะไรเกินเลย ลูกธนูก็จะพุ่งมายังอิหร่าน เพราะแค่โจมตีขนาดนี้ ขีปนาวุธยังไม่ตกถึงดินแดนอิสราเอล เสียงประณามก็ดังกระหึ่มมาจากยุโรปแล้ว อิหร่านจึงไม่ผลีผลาม เดินไปตามสเต็บ ค่อยๆนวดอิสราเอลให้บอบช้ำมากที่สุุด
.
การสงครามกับมหาอำนาจจะวู่วามผลีผลามไม่ได้ ประสบการณ์การถูกแซงชั่นมา 40 ปี น่าจะเป็นบทเรียนสำคัญที่อิหร่านจะต้องสุมขุมคัมภีรภาพ

ที่นี่ มาดูกันว่า อิสราเอลจะโจมตีกลับอย่างไร

แสนยานุภาพสำคัญของอิสราเอล คือ เครื่องบินรบ และขีปนาวุธระยะสั้นและระยะกลาง ที่ถล่มได้แต่ปาเลสไตน์ การโจมตีอิหร่านต้องพึ่งการโจมตีทางอากาศโดยเครื่องบินรบเป็นหลัก แต่เครื่องบินรบ ระยะทาง 1,000 ก.ม. มีอุปสรรค เพราะเครื่องบินจะต้องเติมเชื้อเพลิงระหว่างทาง 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย ปัญหาก็คือ อิสราเอลมีเครื่องบินเติมน้ำในกลางอากาศไม่เพียงพอ ต้องพึ่งอเมริกาส่งเครื่องบินมาช่วย ที่สำคัญการบินจะต้องผ่านน่านฟ้า ซีเรีย ซาอุฯ และจอร์แดน กรณีซีเรีย อิสราเอลอาจจะละเมิดเพราะละเมิดมาเป็นประจำ ซีเรียขาดความเข้มแข็ง จากสงครามภายในที่ยาวนาน จอร์แดนอาจให้ผ่านได้ เพราะอับดุลเลาะห์ ใจอยู่ทางตะวันตกชัดเจน

การพึ่งพิงการโจมตีจากสหรัฐฯ
สหรัฐฯกำลังเป็นเสือลำบากในตะวันออกกลาง ฐานทัพทุกแห่งในเกือบทุกประเทศ ยามนี้ประเทศอาหรับแม้จะดูนิ่งๆต่อกรณีปาเลสไตน์ แต่ก็ช่วยอยู่เป็นนัย ด้วยการห้ามเครื่องบินรบของสหรัฐฯโจมตีเพื่อนบ้าน แม้แต่จิบูตี ประเทศในแอฟริกาที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามเยเมน ยังไม่ให้อเมริกาใช้ฐานทัพในการเคลื่อนไหว จะเห็นว่า ตอนโจมตีกำลังในซีเรีย สหรัฐฯใช้เครื่องบินรบบนเรือบรรทุกเครื่องบิน และเครื่องบินรบที่บินตรงมาจากสหรัฐฯเอง

สภาพตอนนี้เครื่องบินรบบนเรือบรรทุกเครื่องบิน ที่จอดนอกชายฝั่งทะเลแดง แทบเป็นง่อย ถูกเยเมนรบกวนตลอดเวลา ขยับตอวลำบาก เหมือนคนพิการไปแล้ว

การขาดศักยภาพในการโจมตีอิหร่าน อิสราเอลต้องร้องขออเมริกา ร้องขอนาโต้ให้ช่วย แต่อเมริกา ก็ไม่ต้องการให้ตัวเองเสียหายมากกว่านี้ แค่ปากอ่างเอเดน ก็ยังถูกเยเมนโจมตีเสียหาย เสียหน้าไปหลายครั้ง คงไม่อยากเข้ามายุ่งมากนัก นาโต้เองก็ติดพันอยู่กับสงครามยูเครน ที่ติดหล่มเศรษฐกิจจนเอาตัวไม่รอด ก็ดีแต่ปากเท่านั้น แค่อิหร่านปิดช่องแคบเฮอร์มุส ก็สะเทือนกันทั้งทวีปแล้ว

หากอิสราเอลโจมตีอิหร่าน ก็ยาสกที่จะทำลายโครงสร้างทางทหารของอิหร่านได้ 40 ปีของการเผชิญหน้ากับสหรัฐฯ อิหร่านได้ทุ่มงบประมาณพัฒนากำลังรบมากมายมหาศาล เพื่อให้สามารถต่อกรกับมหาอำนาจับอเมริกาได้ อิหร่านเป็นผู้ส่งออกโดรนให้กับรัสเซีย และพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคโดยใช้เทคโนโลยีจากรัสเซียจนสำเร็จ ในระดับ 8 มัค คาดว่า อิหร่านมีหัวรบไฮเปอร์โซนิคมากถึง 1,000 ลูก ในขณะที่ฐานทัพ อยู่ใมนอุโมงค์ อยู่ลึกเกินกว่า 50 เมตร ซึ่งขีปนาวุธของสหรัฐฯทะลุทะลวงไม่ถึง กระจายอยู่หลายแห่งทั่วประเทศ มีระบบป้องกันภัยทางอากาศ 8 ระบบ แต่ยังไม่รู้ถึงประสิทธิภาพ แต่การโจมต้อิหร่านของอิสราเอลไม่ง่ายแน่นอน

อย่างไรก็ตาม แม้ศักยภาพของไม่เพียงพอ แต่เสียหน้าขนาดนี้ อิสราเอลต้องหาทางโจมตีอิหร่านให้ได้ ซึ่งจะเข้าแผนอิหร่าน ที่รอโอกาส หากอิสราเอลตอบโต่อิหร่าน อิหร่านก็มีความชอบธรรมที่ะโจมตีอิสราเอลได้หนักหน่วงรุนแรงมากกว่าเดิม

อิสราเอลมักจะอหังการ์เสมอ การโจมตีสถานยกงสุลอิหร่านในซีเกียบ ก็จากความเย่อหยิ่งอหังการณ์คิดว่า จะไม่มีใครสู้ได้ จนเข้าทางอิหร่านให้โจมตีกลับ คาดว่า อิสราเอลจะโต้คืนอิหร่านในอีกไม่นาน ตอนนั้นเราจะได้เป็นสงครามใหญ่ปะทุขึ้น เตรียมรับมือกันให้ดีๆ

โดย Pornpaya