อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน ถูกระบบป้องกันภัยยิงสกัด

378

คาดอิสราเอลส่งโดรนจิ๋วหวังโจมตีอิสฟาฮาน ของอิหร่าน ตั้งเป้าค่ายทหาร IRGC แต่ถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงสกัดได้หมด รมวส.มหาดไทย ระบุแค่วัตถุจิ๋ว

วันที่ 19 เมษายน เวลาประมาณ 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในอิหร่าน ได้มีวัตถุต้องสงสัยพุ่งไปยังเมืองอิสฟาฮาน เมืองทางตอนกลางของอิหร่าน และถูกระบบป้องกหันภัยทางอากาศของอิหร่านสกัดไว้ได้ คาดว่า มีความจงใจจะโจมตีค่ายทหารของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC)

ดร.เลอร์พงษ์ ซาร์ยีด ผู้เชี่ยวชาญด้านอิหร่าน เปิดเผยโดยอ้างรมว.มหาดไทยของอิหร่านว่า เป็นเพียงการยิงสกัดโดนจิ๋วที่รุกล้ำเข้าไปยังน่านฟ้าของอิหร่าน ยังไม่มีการระเบิดใดๆ เกิดขึ้นในอิหร่าน ขณะที่ ค่ายทหารของ IRGC ที่อิสฟาฮาน สถานการณ์ยังปกติ

คลิปวีดิโอที่มีการเผแพร่ เห็นดวงไฟขนาดเล็กหลายลูกคาดว่า เป็นโดรนจิ่ซ ถูกระบบป้องกันภัยของอิหร่านยิงสกัดได้กลางอากาศ

ดร.เลอร์พงษ์ ระบุว่า ระบบป้อง​กันภัย​ยิงสกัดโดรนจิ๋ว​ หรือ​ micro air vehicle​ สามลำที่บินเหนือน่านฟ้าเมืองอิสฟะฮาน​ เวลาประมาณตีสี่เมื่อเช้าที่ผ่านมา​

ถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลของโดรนจิ๋วใดๆ​ แต่เจ้าหน้าที่​กำลังหาซากเพื่อตรวจสอบต่อไป
‘ในขณะที่​สื่อยิวและสหรัฐฯ​อ้างว่าได้โจมตีอิหร่านหลายจุด​ คงจะสร้างขวัญ​กำลังใจ​ให้​ชาวอิสฯ​ ว่า​ เราโจมตีแล้ว​ ไม่งั้นประชาชน​คงอพยพออกจากประเทศ​หมด​เพราะเกรงว่าประเทศ​ไม่มีความปลอดภัย
โรงงานเตาปฏิกรณ์​นิวเคลียร์​ทั้งประเทศ​เปิดทำงานปกติ”

ทั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศจากองค์กรใด ต่อการกระทำดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้อิสราเอลได้ประเทศจะโจมตีอิหร่านเพื่อเอาคืนจากการที่อิหร่านส่งขีปนาวุธและโดรนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นการโจมตีสถานกงสุลในดามัสกัส

ABCnwes ของอเมริกา รายงานว่า เช้าตรู่ของวันศุกร์อิสราเอลได้ยิงมิสไซน์โจมตีอิหร่าน แต่ไม่ได้รายงานรายละเอียดของการโจมตี