ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ ดัน’ฮาลาล’เพื่อสังคมมุสลิม จัดงานใหญ่-สร้างฮาลาลรูท สร้างเครือข่ายเชื่อมมุสลิม

69

ชวนร่วมทำบุญบริจาคซื้อดินวากั๊ฟให้มัสยิด อัลซอริซซุนนะห์ ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ ดันแนวทางช่วยสังคมมุสลิม จัดงานฮาลาล-สร้างฮาลาลรูท สร้างเครือข่ายฮาลาลเชื่อมพี่น้องมุสลิมด้วยกัน

ระหว่างวันที่ 27-28 เมษายน มัสยิดอัลซอริซซุนนะห์ ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ได้จัดงานประจำปี เพื่อหารายได้ ซื้อที่ดินวากัฟเพื่อสร้างโรงเรียนสอนศาสนาและจ่ายหนี้จากการซท้อที่ดินจำนวน 400,000 บาท โดยมีดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธี มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่ามประจำมัสยิดในจ.สุราษฎร์ บรรดากลุ่มศรัทธาและพี่น้องมุสลิมเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ กล่าวว่า ขอให้ร่วมกันบริจาคเพื่อซื้อที่ดินวากัฟให้กับมัสยิด เพื่อให้การสร้างโรงเรียนสอนศาสนาประสบความสำเร็จลูกหลานเราจะได้มีสถานศึกษาได้ศึกษาศาสนา ที่จะติดตัวไปจนถึงวันอาคีเราะห์

ดร..ธงชัย กล่าวว่า พี่น้องชาวท่าทองใหม่ผู้ศรัทธาทุกท่าน ท่าทองใหม่เป็นชุมชนมุสลิมเก่าแก่ เคียงคู่มากับชุมชนบ้านพุมเรียง นับว่า เป็นชุมชนมุสลิมที่มีความสำคัญของในสุราษฎร์ มีของดีๆจำนวนมาก มีร้านอาหารที่ทำหน้าที่รับผู้มาเยือนที่เป็นมุสลิม ท่าทองใหม่อยู่ห่างเมืองสุราษฎร์ไม่ไกล คนมาในเมืองส่วนหนึ่งก็มาหาของกินที่ท่าทอง

คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดฯ แม้ตามกฎหมาย จะมีอำนาจหน้าที่จำกัด เฉพาะบริหารจัดการองค์กรมุสลิม เช่นมัสยิด เป็นต้น แต่เราเป็นองค์กรอิสลามระดับจังหวัด เราต้องการเพื่ออิสลาม เพื่อพี่น้องมุสลิม คณะกรรมการฯจังหวัด จึงได้มีแผนที่จะช่วยเหลือพี่น้องของเราตามศักยภาพและช่องทางที่สามารถทำได้ เรื่องครูสอนศาสนา ก็ได้ช่วยมาระดับหนึ่งแล้ว ให้ครูได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ด้วยความตระหนักถึงพี่น้องมุสลิมเรา ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีช่องทางค้าขายได้มากขึ้น คณะกรรมการฯมแผนที่จัดงาน ฮาลาลสุราษฎร์ ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยการรับผิดชอบของคณะกรรมการฯ เอง เพื่อให้พี่น้องของเรามีช่องทางการขายสินค้า ขายของกิน นำของดีๆของเราให้พี่น้องทั่วประเทศได้รู้จัก ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำแผน และการเจรจากับหลายๆฝ่าย เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว จะแจ้งให้ทราบ ในงานจะให้โอกาสมัสยิดทุกแห่งนำสินค้าชุมชนของดีของชุนไปออกร้าน อันนี้ เราจไม่เก็บค่าใช้จ่าย เป็นการช่วยเหลือพี่น้องของเรา

นอกจากงานฮาลาล สุราษฎร์แล้ว คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ จะจัดทำ ฮาลาลรูท หรือเส้นฮาลาล นำร้านค้า เข้าสู่ระบบออนไลน์เผยแพร่ให้พี่น้องมุสลิมทั่วประเทศที่จะเดินทางมาสุราษฎร์ได้รับรู้และมาใช้บริการ อันนี้ จะร่วมมือกับศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ของดร.วินัย ดะห์ลัน ที่เรารู้จักกันดี เพราะท่านได้รับการยกย่องให้เป็น มุสลิมผู้ทรงอิทธิพลของโลก ด้านวิทยาศาสตร์ติดต่อกันยาวนานนับ 10 ปี ท่านให้ความสำคัญกับจังหวัดสุราษฎร์ของเรา จึงจะมาทำฮาลาลรูท ต่อไปร้านของพี่น้องเรา อย่างร้านบังเร็น ที่ขายดีอยู่แล้ว จะขายดีมากกว่าเดิม ร้านก๋วยเตี๋ยวกะทิไก่ ก๊ะอ๊ะห์ ที่มีอยู่ร้านเดียวในสุราษฎรก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น และอีกหลายร้านที่เอ่ยชื่อไม่หมด เป็นส่วนหนึ่งที่คณะกรรมการชุดนี้จะทำให้พี่น้อง หวังว่า พี่น้องจะให้ความร่วมมือให้การทำงานคณะกรรมการชุดนี้

ฮาลาล รูท จะเป็นช่องทางเชื่อมต่อพี่น้องมุสลิม ในแต่ละท้องถิ่น แต่ละชุชน ได้มาเอกันด้วย ฮาลาลเป็นตัวเชื่อม และในอนาคตอาจจะมีพี่น้องมุสลิมต่างประเทศ มาเลเซีย อินโดนีเชีย ที่มาแค่กระบี่ ภูเก็ต ได้มาสุราษฎร์ หากเรามีช่องทางฮาลาลรองรับด้วย

สำหรับงานอัลซอริสซุนนะห์ จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน มีการออกร้านของพี่น้องมุสลิม การเลี้ยงน้ำชาการกุศลและการบรรยายธรรมโดยอ.ที่มีชื่อเสียง อาทิ ดร.วิสุทธิ์ บืนลาเต๊ะ เป็นต้น