ICC เตรียมออกหมายจับเนทันยาฮู-อเมริกาจับนศ.ประท้วงรัฐบาล 900คน

168

ศาลอาญาระหว่างประเทศอาจออกหมายจับเนทันยาฮูในสัปดาห์นี้ ขณะที่อิสราเอลเตือนยิวทั่วโลกระวัง ส่วนนศ.ชุมนุมประท้วงรัฐบาลถูกจับเพิ่มอื้

เครือข่ายโทรทัศน์ NBC News ของสหรัฐฯ รายงานว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศอาจออกหมายจับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู รัฐมนตรีกลาโหม ยูอาฟ กาลันต์ และเจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่า

เช่นเดียวกับเดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานเช่นกันว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศกำลังเตรียมที่จะออกหมายจับเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิสราเอลที่เกี่ยวข้องกับสงครามในฉนวนกาซ่า

ส่วนความเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงรัฐบาลสหรัฐฯ สำนักข่าว AP รายงานว่า ตำรวจสหรัฐฯ จับกุมนักศึกษารวม 900 คนในการประท้วงต่อต้านสงครามฉนวนกาซา

โดยมีผู้ถูกจับกุมเกือบ 900 คนในวิทยาเขตของวิทยาลัยในอเมริกาตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน เมื่อตำรวจนิวยอร์กสลายการชุมนุมประท้วงที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

เฉพาะวันเสาร์ วันเดียว มีผู้ถูกจับกุมประมาณ 275 คนในการประท้วงที่มหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์นในบอสตัน, มหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตตในฟีนิกซ์, มหาวิทยาลัยอินเดียนาในบลูมิงตัน และมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์

ตั้งแต่สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณช่วยเหบืออิสราเอล นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหลายสิบแห่งได้ตั้งค่ายเพื่อเรียกร้องให้ยุติสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา และยติความสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยกับบริษัทที่ขายอาวุธให้กับอิสราเอล

รายงานระบุด้วยว่า คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย จอร์เจีย และเท็กซัส ได้แสดงการสนับสนุนนักศึกษาเหล่านี้ด้วย

อีกด้านหนึ่ง ยิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ออกคำสั่งไปยังสถานทูตอิสราเอลทุกแห่งทั่วโลก ให้เตรียมพร้อมสำหรับการก่อตัวของคลื่นต่อต้านอิสราเอล ซึ่งเขาเรียกว่าคลื่นรุนแรงของการต่อต้านชาวยิว

การเตรียมการนี้เกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลเตรียมพร้อมสำหรับการออกคำพิพากษาของศาลอาญาระหว่างประเทศในกรุงเฮก ซึ่งคาดว่าจะออกหมายจับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลจำนวนหนึ่ง

รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ยิสราเอล แคทซ์ สั่งให้สถานทูตทั้งหมดของระบอบไซออนิสต์ทั่วโลกเตรียมพร้อมสำหรับคลื่นต่อต้านอิสราเอลที่รุนแรง และเขาอ้างว่าคลื่นนี้ต่อต้านผู้นำทางการเมืองและผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล และสนับสนุนกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นขบวนการที่ เรากำลังต่อสู้กับมัน และมันจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นกว่าเดิม

ในกรอบของคำสั่งนี้ ระดับความปลอดภัยในสถาบันชาวยิวในโลกก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน