เฮลิคอปเตอร์ปธน.อิหร่าน ‘อิบราฮิม ไรซี’ ตก กู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม

35

“อิบราฮิม ไรซี” ประธานาธิบดีอิหร่าน พร้อมด้วย รมต.ต่างประเทศ ประสบอุบัติเหตุ เฮลิคอปเตอร์ตก ในจังหวัดอาเซอร์ไบจัน ขณะหน่วยกู้ภัยเร่่งค้นหา ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นมีหมอกลงจัด จนป่านนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ที่มีประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี และฮอสเซน อามีร์ อับดอลเลาะเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน โดยสารไปด้วย ประสบเหตุตกในจังหวัดอาเซอร์ไบจันตะวันออก ในภาคเหนือของอิหร่านในวันอาทิตย์ (19 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่น และหน่วยฉุกเฉินยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้เนื่องจากสภาพอากาศมีหมอกลงจัด ทำให้ยังไม่ทราบชะตากรรมของเฮลิคอปเตอร์และทุกคนบนเครื่อง โดยทั้งสองคนพร้อมด้วยผู้โดยสารจำนวนหนึ่งที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์กำลังเดินทางกลับ หลังจากไปร่วมพิธีเปิดเขื่อน ที่สร้างขึ้นบริเวณชายแดนอิหร่านติดกับประเทศอาเซอร์ไบจานสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่าน รายงานและเผยแพร่ภาพข่าวที่เป็นภาพของหมอกหนาปกคลุมพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองทาบริซไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร ขณะที่ขบวนของเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ หัวหน้าสภาเสี้ยววงเดือนแดง หรือหน่วยกาชาดของอิหร่าน ระบุว่า สภาพอากาศที่หมอกลงหนาจัด ทำให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยทำได้ทางภาคพื้นดินเท่านั้น ไม่สามารถใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน และอุปกรณ์การบินอื่นๆ เนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่เหลือไม่ถึง 5 เมตร

สื่อรายงานว่า จุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ในบริเวณป่าในเขตวาร์เซกาน จังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก และได้ยินเสียงดังสนั่นในบริเวณดังกล่าว หน่วยกู้ภัยส่งเจ้าหน้าที่ 40 คน และโดรน ไปยังจุดเกิดเหตุ แต่เนื่องด้วยสภาพพื้นที่เป็นภูเขาและป่า บวกกับมีหมอกหนา จึงยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ ทำให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยอาจต้องใช้เวลา

เฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารเป็นหนึ่งในสามลำที่ลงพื้นที่ด้วยกัน โดยลำดังกล่าวจำเป็นต้องลงจอดกระแทกพื้นเนื่องจากหมอกหนา ส่วนอีกสองลำที่บรรทุกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ เดินทางถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า ชะตากรรมของประธานาธิบดีไรซี และอับดอลเลาะเฮียน อยู่ในภาวะเสี่ยงจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ลงจอดแบบรุนแรงดังกล่าว สภาพอากาศที่เลวร้ายยังเป็นอุปสรรคต่อภารกิจกู้ภัย แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัดของทุกคนบนเฮลิคอปเตอร์ และยังไม่สามารถติดต่อกับทุกคนได้ พร้อมเรียกร้องให้ชาวอิหร่านร่วมกันละหมาด เพื่อให้ประธานาธิบดีไรซีและทุกคนปลอดภัย