เปิดภาพ 10 มัสยิดสวยที่สุดในโลก จุดเด่น เอกลักษณ์ที่ทำให้โลกยอมรับ

149

เปิดอันดับ 10 มัสยิดสวยที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในประเทศใดบ้าง ความสำคัญ วัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะ จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ จนเป็นที่ยอมรับของ ชาวมุสลิมทั่วโลก

1.มัสยิด อัล-ฮะรอม

มัสยิด อัล-ฮะรอม Masjid Al-Haram หรือที่เรียกว่า มัสยิดหลวง อยู่ใน ซาอุเดียอาระเบีย เป็นมัสยิดที่ใหญ่ และ มีราคาแพงที่สุดในโลก เป็นที่ตั้งของกะอฺบะอฺ อาคารสี่เหลี่ยมลูกบาศก์สีดำ เพื่อต้อนรับผู้แสวงบุญหลายล้านคนต่อปี ประกอบพิธีฮัจญ์ และ พิธีอุมเราะฮ์ มัสยิดแห่งนี้ได้รับการพัฒนามานานหลายศตวรรษ แต่ส่วนที่เก่าแก่ที่สุดมีอายุย้อนกลับไปได้ถึงศตวรรษที่ 16 2. มัสยิด สุลต่าน อะฮ์เหม็ด Sultan Ahmed Mosque

2. มัสยิด สุลต่าน อะฮ์เหม็ด

มัสยิด สุลต่าน อะฮ์เหม็ด Sultan Ahmed Mosque ตั้งอยู่ กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี หรือที่รู้จักกันในชื่อ มัสยิดสีน้ำเงิน (Blue Mosque) เนื่องจากมีการประดับผนังภายในด้วยกระเบื้องสีฟ้า สร้างในต้นศตวรรษที่ 17 ประกอบด้วยโดมหลัก 1 โดม หออะซาน 6 หอ และ โดมรอง 8 โดม เป็นสุดยอดของการออกแบบมัสยิดแบบออตโตมัน มีองค์ประกอบไบเซนไทน์ควบคู่ไปกับสถาปัตยกรรมอิสลามแบบดั้งเดิม และถือเป็นมัสยิดที่ยิ่งใหญ่แห่งสุดท้ายในยุคคลาสสิก

3. มัสยิด อัล-นะบะวีย์

มัสยิด อัล-นะบะวีย์ Masjid al-Nabaw นครมาดีนะฮ์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย รู้จักกันในชื่อ “มัสยิดของศาสดา” สร้างขึ้นโดย ศาสดามุฮัมมัด ในปีคริสตศักราช 622 หลังจากที่ท่านเดินทางอพยพมาถึงเมืองแห่งนี้ ในตอนแรก มัสยิดของศาสดา ไม่เพียงใช้เป็นสถานที่นมาซเท่านั้น แต่ยังใช้เป็นชุมชน ศูนย์กลางการบริการสังคม และการบริหาร ศาล และศาลากลาง อีกด้วย “สวนสวรรค์และสวนของศาสดา” เป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของมัสยิด ปัจจุบัน กลุ่มอาคารหลักของมัสยิดนะบะวีย์ มี 42 ประตู และมีชื่อเสียงจากโดมสีเขียวอันงดงาม

4. มัสยิด สุลต่าน โอมาร์ อะลี ซัยฟุดดิน

มัสยิด สุลต่าน โอมาร์ อะลี ซัยฟุดดิน Sultan Omar Ali Saifuddin Mosque ตั้งอยู่ที่ บรูไน ดารุสสลาม ตัวอาคารมัสยิดล้อมรอบด้วยทะเลสาบเทียม ที่ทำหน้าที่เป็นสระน้ำสะท้อนเงาของมัสยิด สร้างด้วยหินอ่อนอิตาลี มีหออะซานสูง 52 เมตร ภายในประดับด้วยโคมไฟระย้าแวววาว และกระเบื้องโมเสคแก้ว 3.5 ล้านชิ้น พร้อมด้วยการติดทองคำเปลวแท้ที่โดมหลัก ออกแบบโดยสถาปนิก และประติมากร รูดอลโฟ โนลลี ผสมผสานสถาปัตยกรรมโมกุล และสไตล์มาเลย์ เข้าไว้ด้วยกัน

5. มัสยิดชี้ค ซัยยิด แกรนด์

มัสยิดชี้ค ซัยยิด แกรนด์ Sheikh Zayed Grand Mosque นครรัฐอะบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และ เป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรม โครงสร้างอันยิ่งใหญ่ไ ด้รับการออกแบบและสร้างโดยทีมงานที่มีทักษะจากทั่วทุกมุมโลก ห้องโถงนมาซหลัก ปูด้วยพรมทอมือ โดยช่างฝีมือชาวอิหร่าน 1,300 คน เป็นพรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ภายในห้องโถงหินอ่อนมีสมบัติล้ำค่า รวมถึงโคมไฟระย้า สวารอฟสกี้เคลือบทอง งานศิลปะโมเสกหินอ่อนขนาดมหึมาที่ลานภายใน และสระน้ำสะท้อนแสง ที่สะท้อนบางส่วนของเสาฝังอเมทิสต์ และแจสเปอร์ หออะซานที่สวยงามน่าตะลึง 4 หอ ที่มีความสูงอยู่ที่ 106 เมตร

6. มัดรอซะอฺ และ มัสยิด Bou Inania

มัดรอซะอฺ และมัสยิด Bou Inania เมืองเฟซ ประเทศโมร็อกโก โรงเรียนสอนศาสนา Bou Inania มีสถานะเป็นมัสยิดแห่งเดียวในโมร็อกโก ปูกระเบื้องบนผนังสูงถึง 2 เมตร พื้นปูด้วยหินอ่อน ปูนปั้นสีขาว บริเวณส่วนบนของทั้ง 2 ชั้น และที่ประตูทำด้วยไม้ ตลอดจนกระเบื้องสีเขียวบนหลังคา ระหว่างทางไปมัสยิด ต้องข้ามสะพานเล็ก ๆ ซึ่งเป็นจุดหนึ่งของเมืองที่สามารถมองเห็นพื้นผิวของแม่น้ำเฟส ซึ่งส่วนใหญ่ไหลอยู่ใต้ดิน

7. มัสยิด ญามา

มัสยิด ญามา Jama Masjid กรุงเดลี ประเทศอินเดีย อาคารมัสยิดประดับด้วยหินทรายสีแดงทั้งหมด ยกเว้นโดม เพดาน และพื้นของห้องโถงนมาซ ที่ประดับด้วยหินอ่อนสีขาว และมีการฝังหินอ่อนสีดำช่วยเสริมความงามที่ตัดกัน ส่วนหออะซานตกแต่งด้วยการฝังหินอ่อนสีขาวแนวตั้ง พื้นผิวภายในห้องนมาซตกแต่งด้วยงานฝังอย่างประณีต และมีการจารึกภาษาอาหรับ การก่อสร้างเริ่มในปี พ.ศ. 2187 สร้างเสร็จในสมัยของจักรพรรดิโมกุล ชาฮ์ จาฮาน เป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่อนุทวีป

8. มัสยิด นาซีร-อัล-มุลก์

มัสยิด นาซีร-อัล-มุลก์ Nasir-al-Mulk Mosque เมืองชีราซ สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เป็นหนึ่งในมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองชีราซ มักเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “มัสยิดสายรุ้ง” หรือ “มัสยิดสีชมพู” จะสวยงามที่สุดเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น โดยแสงอาทิตย์ จะส่องผ่านหน้าต่างกระจกสี เป็นการออกแบบอันประณีต สีรุ้งอันตระการตา งานกระเบื้องสีชมพู และสีม่วงที่ประดับบริเวณทางเข้าและมุคาร์นาส รูปแบบการตกแต่งเพดานโค้งในสถาปัตยกรรมอิสลาม ถือเป็นลักษณะเด่นที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของมัสยิด ที่น่าสนใจคือ มัสยิดนี้ไม่มีโดม

9. มัสยิด กอร์โดบา

มัสยิด กอร์โดบา Cordoba Mosque ตั้งอยู่ในเมืองกอร์โดบา ประเทศสเปน ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก ถือเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญที่สุดในโลกอิสลามตะวันตก และมีชื่อเสียงในด้านสถาปัตยกรรมในส่วนต่าง ๆ รวมถึงสไตล์โกธิก เรอเนซองส์ และบาโรก ในส่วนของคริสเตียน มัสยิดประกอบด้วย 2 พื้นที่ที่แตกต่างกัน ได้แก่ ลานภายในที่มีมุข ซึ่งหอคอยมัสยิดตั้งอยู่ ปัจจุบันถูกห่อหุ้มอยู่ในหอคอยเรอเนซองส์ และห้องนมาซ ที่ประกอบด้วยเสาที่มีซุ้มโค้งสีแดงและสีขาวจำนวนมากมายเปรียบดังเสมือนเป็นป่าของต้นเสา

10. ทิลลา-คารี มัดรอซะอฺ

Tilla-Kari Madrasa and Mosque (โรงเรียนสอนศาสนา) และมัสยิด อยู่ในเมืองซามาร์คันด์ อุซเบกิสถาน สร้างเสร็จในปี พ.ศ.2203 ถือเป็นโครงสร้างสุดท้ายที่ใหญ่ที่สุด และหรูหราที่สุดของจัตุรัสเรกิสตาน อันโด่งดัง Tilla Kari มีความหมายว่า การปิดทอง ซึ่งหมายถึงการตกแต่งห้องโดมของมัสยิดอย่างหรูหรา ลานภายในคล้ายสวนนำไปสู่มัสยิด ที่ตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจงด้วยสีฟ้า และสีทองสดใส และแสดงภาพลวงตาอันงดงาม ด้วยการออกแบบเพดานเรียวแบนจนดูเหมือนเป็นโดมจริง ๆ ลวดลายหลากสีและสีทองอันสลับซับซ้อนของเมี๊ยะหรอบที่สร้างด้วยหินอ่อน เป็นตัวอย่างอันงดงามของผลงานอันโด่งดังของภูมิภาค Mawara’u’n-nahr

ที่มา: www.hindustantimes.com