สรุปข่าวโลกมุสลิม 13 พ.ค.2560

167

สรุปข่าวโลกมุสลิม 13/5/2017
แปล/เรียบเรียงโดย นสพ.มุสลิมนิวส์

04.52 pm สันตะปาปา ฟรานซิส ซึ่งเพิ่มรายชือ่ เด็กเลี้ยงแก่สองคนชาวโปตุเกส ให้มีตำแหน่งนักบุญ
04.49 pm กองกำลังของรัฐบาลซีเรีย ได้เข้ายึดและจัดการฐานทัพอากาศทางทหาร ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอเล็ปโป โดยยึดคืนได้จากผู้ก่อการร้ายอาดิช ตักฟีรี
4.12 pm นักโบราณคดีอิยิปต์ ได้ค้นพบสุสานมัมมี อีก 17 ศพ ใกล้กับแม่น้ำไนล์ ในเมือง มินยา Minya ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในทางโบราณคดีที่ค้นพบในพื้นที่นี้
4.12 pm พรรคแรงงานของอังกฤษ ออกมาเตือน ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหาก พรรคอนุรักษ์ ได้รับชัยชนะ จากผลโพลที่ปรากฏ เพราะพรรคนี้ มุ่งแต่เอาชนะอย่างเดียว
4.01 pm มุฮัมมัด บากัร คาลีบัฟ Mohammad Baqer Qalibaf และซัยยิด อิบรอฮีม ราอีซี่ Seyyed Ebrahim Raeisi, ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อิหร่าน ครั้งที่ 12 ทั้งสองคนประกาศพร้อมที่จะดีเบต ถ่านทอดสดกับประธานาธิบดี รูฮานี
3.42 pm วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้คณะกรรมการตุลาการ พิจารณาถึงเหตุผล ว่าทำไมประธานาธิบดีทรัมป์ ถึงได้ยื่นซองขาวปลดผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง FBI
02.59 pm เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถูกฆ่า หลังจากถูกชายสองคน ดักจู่โจม ในเมียดูกูรี Maiduguri เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า เมืองนี้ อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นหมายของกลุ่มผู้ก่อการร้าย โบโกฮารัม ตักฟีรี
02.37 pm ภาพจากดาวเทียมแสดงให้เห็นได้อย่างเด่นชัดว่า จีนได้ส่งเครื่องบินเตือนภัยร่วงหน้า ในการควบคุมอากาศยาน ที่ฐานทัพทางทหารใกล้กับทะเลจีนใต้ ที่ยังเป็นข้อพิพาทกันอยู่
2.30 pm เจ้าหน้าอาวุโสทำเนียบขาวกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเจรจาข้อตกลงซื้ดขายอาวุธ มูลค่า 1 แสนล้าน ดอลลาร์สหรัฐ 100 billion dollars กับซาอุดิอาระเบีย เพื่อเพิ่มความสามารถทางด้านการทหาร
2.30 pm ประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซัน รูฮานี ได้แสดงความยินดี กับ มูน จี อิน Moon Jae-in ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้
2.03 pm พลเรือนสองคนถูกฆ่า อีก 3 คนได้รับบาดเจ็บ ในแคชเมียร์ เขตควบคุมของอินเดีย ในช่วงการปะทะกันระกหว่างกองทหารของอินกับปากีสถาน ในพื้นที่พิพาททางเขตเทือกเขาหิมาลัย
1.46 pm แพร็คทิค คอกเบิร์น Patrick Cockburn. นักหนังสือพิมพ์ชาวไอริช ระบุ สัปดาห์หน้าจะมีการพบปะและประชุมร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา กับ มุฮัมมัด บินซัลมาน มกุฏราชกุมาร แห่งซาอุดิอาระเบีย ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นจุดเกกำเนิดของความไม่มั่นคงในตะวันออกกลาง
1.43 pm ขบวนการฮิซบุลลอฮ์แห่งเลบานอน ได้ส่งมอบพื้นที่ และยุทธปัจจัยจำหนวนมากให้กับกองทัพซีเรีย หลังจาก ที่ได้ยึดพื้นที่คินกลับจากผู้ก่อก้ายตักฟรรีที่ปฏิบัติการอยู่ตามแนวชายแดน
1.32 pm โรงพยาบาลทุกแห่งในสหราชอาณาจักรอังกฤษเกิดความวุ่นวาย หลังจากถูกโจมตีด้วยไซเบอร์
1.11 pm กองกำลังความมั่นคงอิหร่าน ได้เปิดโปงและสกัดกั้นและขัดขวางการแทรกซึ้มของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ในการดำเนินการโจมตีสาธารณรัฐอิสลาม อิหร่าน