สรุปข่าวมุสลิม 23 พ.ค.60

120

สรุปข่าวโลกมุสลิม 23/5/2017
สำนักข่าว เพรสนิวส์
แปล/เรียบเรียงโดย นสพ.มุสลิมนิวส์

2.54 pm กลุ่มปฏิบัติการอิสลามแห่งบะห์เรน ประกาศว่า ฮามีด บินอีซา อัลคาลีฟา กษัตริย์แห่งประเทศในอ่าวเปอร์เซีย จะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยกองกำลังของรัฐบาล ที่กระทำกับเชค อีซา กอเซ็ม ผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มมุสลิมชีอะฮ์ในบะห์เรน
2.14 pm รัฐบาลแกมเบีย แถลงว่า ได้จับกุมและยึดทรัพย์สินมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งพัวกันกับผู้นำยะห์ยา ยาเมียะฮ์ Yahya Jammeh.
1.34 pm กองกำลังบะห์เรน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย ได้ใช้มาตราการรุนแรงสูงสุดในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่ต้องการ ประชาธิปไตย เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้จัดการประชุมลับกับกษัตร์ยซาอุดิอาระเบียและผู้นำรัฐรอบอ่าวเปอร์เซีย ที่อุดมไปด้วยน้ำมันระหว่างการเยือนซาอุล่าสุด
12.54 pm กองกำลังฟิลิปินส์ ได้สู้กับกลุ่มก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มดาอิช
12.47 pm กลุ่มก่อการร้ายดาอิช The Daesh (ISIL) ประกาศความรับผิดชอบในการโจมตีเมื่อคืนวันจันทร์ ที่สนามกีฬาแมนเชสเตอร์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน รวมทั้งเด็ก และอีก 59 คนได้รับบาดเจ็บ
12.25 pm ฮิวแมนไรท์ วอช ได้ประนาม ความรุนแรงและโหดร้าย โดยกองกำลังของรัฐบาลเผด็จการบะห์เรน ที่กระทำกับผู้ประท้วงในหมู่บ้านทางตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อที่จำกัดเสรีภาพของผู้คนเหล่านั้น
12.20 pm อิบรอฮีม มุซาวี นักวิเคราะห์ทางการเมืองกล่าวว่า การปะทะกันเมื่อวันอังคาร ของรัฐบาลบะหเรน กับตัวเขาของผู้คัดค้านและผู้ประท้วง มันแสดงให้เห็นว่าระบอบการปกครองของอัลคอลีฟา ได้รับไฟเขียวจากประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อกดขี่ประชาชนชาวบะห์เรน
12.07 pm ภาพวีดีโอแสดงให้เห็นถึงกองกำลังความมั่นคงของบะห์เรน ยิงแกสน้ำตาใส่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ในเขตใกล้เคียงกับหมู่บ้านดีลาส ทางตอนเหนือของบะห์เรน
11.37 am กองกำลังของระบอบเผด็จการบะห์เรน ได้เปิดตัวการโจมตีขนาดใหญ่ที่บ้านของผู้นำทางศาสนาอิสลาม เพื่อจับกุม ผู้นำชุมนุม และผู้ที่ประท้วง
10.40 am แคมเปญในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นางเทเรซ่า เมย์ อาจจะนำประเด็นในเรื่องความร่ำส่ำระส่าย หลังจากที่เธอประกาศตัวนโยบายในการดูแลสังคมของพรรคอนุรักษ์นิยม
10.36 am เที่ยวบินของอังกฤษ ได้อพยพผู้คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากถูกขู่วางระเบิด ก่อนออกเดินทางจากสนามบินในสหรัฐอาหรับเอมิเรต
10.26 am กองทัพเกาหลีใต้ ได้ยิงเตือน โดรน(อากาศยานไร้คนขับ)ต้องสงสัยจากเกาหลีเหนือ ท่มกลางความตึงเครียกครั้งใหม่ระหว่างสองประเทศ หลังจากผ่านการทดสอบขีปนาวุธใหม่ของเปียงยาง
10.22 am ทหารอัฟกานิสถานอย่างน้อย 10 คนถูกสังหาร และอีก 9 คนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของตอเลบัน ในฐานทัพทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน
9.56 am โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายที่อิหร่านหรือสหราชอาณาจักร ล้วนแล้วแต่มีกำเนิดมาจากแหล่งเดียวกัน
9.40 am กองกำลังอิสราเอลได้สังหารชายชาวปาเลสไตน์ โดยอ้างว่า ชาวปาเลสไตน์กำลังเอามีดแทงพวกเขา