แนวร่วม “ไอเอส” ยึดเมืองในฟิลิปปินส์ ขู่อพยพใน 5 ชั่วโมงก่อนบึ้มทั้งเมือง 

359

กลุ่มติดอาวุธมาอูเต บุกยึดเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ ก่อนปะทะกับตำรวจและทหาร ขู่ชาวบ้านอพยพใน 5-6 ชั่วโมง ก่อนจะวางระเบิดทั้งเมือง

วันนี้ (23 พ.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่เมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางตะวันออกสุดของประเทศฟิลิปปินส์ เกิดการสู้รบระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร กับกลุ่มติดอาวุธมาอูเต (Maute) ซึ่งสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) กว่า 50 คน เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่ชายติดอาวุธรายหนึ่ง บุกเข้าไปที่ศูนย์การแพทย์แห่งหนึ่งในเมืองมาราวี แล้วทำการปลดธงชาติฟิลิปปินส์ แทนที่ด้วยธงสีดำที่เปรียบเสมือนตัวแทนกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอซิส) และยังยึดจุดตรวจต่างๆ ในบริเวณโดยรอบ 

นอกจากนี้ ยังเข้าไปเผาทัณฑสถาณเพื่อปล่อยนักโทษออกมา และยังเผาสถานศึกษาอีกด้วย โดยได้ประกาศให้ชาวบ้านออกจากบ้านและอพยพภายใน 5-6 ชั่วโมง ก่อนที่พวกเขาจะวางระเบิดทั่วทั้งเมือง

สำหรับกลุ่มมาอูเต เป็นหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธบนเกาะมินดาเนา ที่ประกาศสวามิภักดิ์ต่อนักรบไอเอสในซีเรียและอิรัก ซึ่งกลุ่มนี้เคยก่อเหตุลักพาตัวเรียกค่าไถ่และวางระเบิดอยู่หลายครั้ง
นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลลิปปินส์ เคยกล่าวว่าว่าจะจัดการกับกลุ่มไอซิส ที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายทางตอนใต้ของประเทศ หากไม่สามารถจัดการได้ จำเป็นต้องใช้กฎอัยการศึก

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจในกรุงมอสโค ประเทศรัสเซีย ประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่เกาะมินดาเนา เป็นระยะเวลา 60 วัน ขณะที่ภารกิจของนายดูเตอร์เตในรัสเซียต้องตัดออกไป 4 วัน เพื่อเดินทางกลับประเทศฟิลิปปินส์โดยเร็วที่สุด
cr.MGR