กองทัพฟิลิปปินส์ระดมอาวุธหนักบดขยี้ไอเอสมรมาราวี ดับแล้ว 44

648

กองทัพฟิลิปปินส์ระดมอาวุธหนักโจมตีเป้าหมายกลุ่มกบฏที่ยังคงยึดพื้นที่ส่วนต่างๆ ของเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนาทางภาคใต้ของประเทศ ขณะที่การปะทะล่าสุดทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 44 คน

26 พ.ค.60 สถานการณ์ในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนาเมื่อวานนี้ ทหารฟิลิปปินส์ที่มีรถถังและเฮลิคอปเตอร์ยิงจรวดเป็นกองหนุน ได้เปิดฉากรุกคืบโจมตีเป้าหมายเฉพาะเพื่อขับไล่กลุ่มติดอาวุธเมาเต ที่เชื่อมโยงกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกจากเมืองมาราวีที่ถูกยึดตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 23 พ.ค. หรือหลังปฏิบัติการบุกจับนายอิสนิลอน ฮาปิลอน หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธที่แยกตัวจากกลุ่มอาบูไซยาฟและสวามิภักดิ์กับกลุ่มไอเอส คว้าน้ำเหลว และสถานการณ์พลิกกลายเป็นฝ่ายกลุ่มติดอาวุธลุกฮือเข้ายึดเมืองก่อนเผาทำลายอาคารสถานที่และจับผู้คนรวมนักบวชคริสต์เป็นตัวประกัน จนประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ต้องประกาศใช้กฎอัยการศึกเพื่อควบคุมสถานการณ์มีผลบังคับใช้นาน 60 วัน

จนถึงขณะนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าปฏิบัติการดังกล่าวมีความคืบหน้าอย่างไรหรือไม่ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดนับแต่เกิดเหตุรุนแรงมา 3 วัน อยู่ที่อย่างน้อย 44 คน เป็นกลุ่มติดอาวุธ 31 คน ทหาร 11 นาย และมีรายงานตำรวจถูกสังหารด้วย 2 นายหนึ่งในนี้เป็นผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นที่ถูกฆ่าตัดศรีษะ ส่วนที่โทรทัศน์ท้องถิ่นระบุว่ามีพลเรือนถูกสังหารด้วย 9 คนนั้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยัน เหตุสู้รบยังทำให้ผู้คนนับพันพากันอพยพออกนอกเมืองมาราวีที่มีประชากรราว 200,000 คน ด้านนายฮาปิลอนที่ถูกสหรัฐหมายหัวเป็นผู้ก่อการร้ายและตั้งค่าหัว 5 ล้านดอลลาร์ (ราว 170 ล้านบาท) เจ้าหน้าที่เชื่อว่ายังกบดานอยู่ในเมืองมาราวี

managernline