ตำรวจมาเลย์รวบ ๖ สมาชิกไอเอส รวมถึง “มูฮัมหมัด จูไนดี” ที่เคยเข้าออกไทย ๙ ครั้ง

999

๒๗ พ.ค.๖๐ ตำรวจมาเลย์รวบ ๖ สมาชิกไอเอส รวมถึง “มูฮัมหมัด จูไนดี” ที่เคยเข้าออกไทย ๙ ครั้ง
– ทางการมาเลเซียจับกุมชาย ๖ คนไปสอบปากคำฐานมีส่วนพัวพันกับกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) คาด เตรียมวางแผนก่อการโจมตีนองเลือดใน ๓ ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ชายที่พัวพันกลุ่มไอเอสทั้ง ๖ คนนี้ ถูกรวบตัวจากต่างสถานที่กัน ในระหว่างวันที่ ๒๓-๒๖ พ.ค. ที่ผ่านมา โดยสมาชิกกลุ่มไอเอสรายแรกที่ถูกตำรวจมาเลเซียรวบตัวได้ คือ “มูฮัมหมัด มูซาฟา อารีฟฟ์ จูไนดี” อายุ ๒๗ ปี ซึ่งมีประวัติพัวพันกับกลุ่มไอเอสในซีเรีย และมีคดีลักลอบขนอาวุธสงครามจากพื้นที่ภาคใต้ของไทยเข้ามายังมาเลเซีย ติดตัวอยู่ โดยก่อนหน้านี้พบข้อมูลว่า จูไนดี เดินทางเข้าออกประเทศไทย “มากกว่า ๙ ครั้ง” โดยที่ “ทางการไทยไม่ทราบ” ว่าเขาเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส
– ขณะที่ผู้ที่ถูกจับกุมอีก ๒ คนต่อมา มีทั้งครูสอนศาสนา นักธุรกิจออนไลน์ ซึ่งเป็นสมุนของมูฮัมหมัด ฟุดฮาอิล โอมาร์ ผู้นำกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นในมาเลเซียที่มีส่วนพัวพันกับกลุ่มไอเอส และอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีที่รัฐซาบาห์ของมาเลเซียเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว
– ขณะที่ชายอีก ๓ คนที่เหลือที่ถูกตำรวจมาเลเซียบุกรวบตัว ล้วนมีประวัติให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มไอเอสในประเทศซีเรีย