จนท.3 ฝ่าย กว่า 200 นาย ปิดล้อมไล่จับวัยรุ่นซิ่งรถ ที่ตะลุโบะ จ.ปัตตานี

1762

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 27 พค. จากการอำนวยการของ นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองปัตตานี ได้ระดมกำลังร่วม 3 ฝ่ายเกือบ 200 นาย พร้อมยานพาหนะหุ้มเกราะและรถกระบะในการปิดล้อมปิดเส้นทางถนนสายหลักปัตตานี-นราธิวาส บริเวณสะพานตะลุโบ๊ะ ม.1 ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี

หลังจากได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีกลุ่มเด็กแว้นนับร้อยคันสร้างความรำคาญโดยการแข่งรถบนท้องถนนและมีการโห่ร้องตะโกนเสียงดัง โดยกำลังร่วม 3 ฝ่ายได้มีการวางแผนในการสกัดจับกลุ่มเด็กแว้นโดยการใช้รถกระบะ รถหุ้มเกราะหลายสิบคันทำการปิดเส้นทางเข้าออกทั้งบนถนนสายหลักและสายรองทุกซอกทุกซอยเพื่อไม่ให้หลบหนีในระยะ 1 กิโลเมตร

เมื่อเจ้าหน้าที่วางกำลังเสร็จเรียบร้อย จึงได้ปฏิบัติการณ์ไล่กวาดต้อนกลุ่มรถซิ่งที่รวมตัวกันบริเวณสะพาน ทำให้เด็กแว้นทั้งชายและหญิงเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างซิ่งรถหลบหนีแตกกระเจิงไปคนละทิศละทาง แต่ไม่สามารถผ่านด่านสกัดได้ กลุ่มเด็กแว้นจึงกระจายขับหลบหนีกันชุลมุน เจ้าหน้าที่พยายามประกาศให้จอดรถแต่ไม่เชื่อฟัง เด็กแว้นหลายคนขับหนีเข้าในซอยเล็กแต่ปรากฏว่าเป็นป่าจึงได้ทิ้งรถไว้แล้ววิ่งหนี บางรายขับหนีไม่ได้จอดรถทิ้งแล้วกระโดดลงแม่น้ำพยายามว่ายไปอีกฝัง และอีกหลายคนทำทีจอดรถใต้ถุงบ้านชาวบ้านหรือหน้าบ้าน และตัวเองนั่งหน้าบ้านทำทีไม่รู้ไม่เห็นแต่ก็ไม่พ้นสายตาเจ้าหน้าที่ บางรายเสี่ยงตายหนีฝ่าด่านเจ้าหน้าที่หลบหนีไปได้ ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงจึงสามารถสกัดกั้นกลุ่มเด็กแว้นและนำรถออกจากป่าและยึดรถ จยย.พร้อมคนขับและคนนั่งซ้อนท้ายออกมารวมตัวบนถนน ทั้งหมดเป็นเยาวชน อายุตั้งแต่ 13 ปี – 18 ปี แยกเป็นเยาวชนชาย 153 คน เยาวชนหญิง 26 คน รวม 179 คน ยึดรถ จยย. 140 คัน

จากนั้น นายมังโซ หะยีอาแว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายธวัช กุลวุฒิพงษ์ศักดิ์ ปลัดอำเภองานป้องกัน และ นายชัชชัยย์ อัลอิสฮักก์ ปลัดอำเภอประจำตำบลปะกาฮารัง ได้ให้เด็กแว้นทั้งหมดประจำที่รถ จยย.ของตนเอง ก่อนที่จะให้เด็กแว้นทั้งหมดเข็นรถ จยย.เดินเท้าเป็นขบวนไปรวมตัวที่ว่าการอำเภอเมืองปัตตานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร โดยมีกำลัง อส.และทหาร คุ้มกันดูแลความปลอดภัย เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด ปรากฏว่าพบสารเสพติด จำนวน 24 คน ซึ่งจะนำตัวเข้าค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดินของอำเภอเมืองต่อไป สำหรับเยาวชนรายอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ทำการจดบันทึกประวัติพร้อมยึดรถ จยย.ทุกคันเพื่อตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมไปถึงมีการตรวจสอบว่าเป็นรถที่เคยก่อคดีหรือก่อเหตุใดบ้าง จากนั้นจึงติดต่อผู้ปกครองมารับตัว พร้อมกับนัดวันเวลาให้ผู้ปกครองพาลูกมาร่วมการอบรมอีกครั้ง

นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า กลุ่มรถซิ่งที่จับได้คืนนี้ทั้งหมดเป็นเยาวชนมาจากหลายพื้นที่ และเป็นกลุ่ม บางกลุ่มมาจาก จ.ยะลา นราธิวาส และหลายอำเภอใน จ.ปัตตานี เด็กรับว่ามีการติดต่อทางออนไลน์ว่าจะมีการแข่งรถจึงได้เดินทางมาร่วม แต่สิ่งที่หาห่วงที่สุดกับสังคมปัจจุบันนี้คือ กลุ่มรถซิ่งจะมีการพนันโดยการใช้เพื่อนสาวของตนเอง หากใครชนะจะได้เพื่อนสาวไปนอนด้วย

บางรายพนันด้วยยาเสพติด และเมื่อมีการแข่งรถก็มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจนบาดเจ็บแต่ไม่กลับบ้านกลัวผู้ปกครองต่อว่า จึงได้ไปอาศัยบ้านเช่าเพื่อนเพื่อพักฟื้นซึ้งทำให้ผู้ปกครองเป็นห่วงว่าลูกหาย กลุ่มเด็กแว่นปัจจุบันมีการรวมตัวหลายพื้นที่ กวาดจับไม่หมดซึ่งตนพยายามร่วมประชุมทุกตำบลเพื่อขอความร่วมมือผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาให้กำชับลูกบ้านดูแลลูกหลานตนเอง ออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น จึงขอเตือนไปยังผู้ปกครองว่าให้หมันดูแลตักเตือนลูกหลานตนเองตัวด้วย หากครั้งต่อไปมีการจับกุมกลุ่มรถซิ่งได้อีกก็จะดำเนินการกับผู้ปกครองด้วย

tnews.