ปิดห้องละหมาดบานปลาย!ต่างศาสนิกจับมือน.ศ.มุสลิมประท้วง

8241

กรณีมหาวิทยาลัย อีสต์ แองเกลีย (University of East Anglia) ในอังกฤษ ประกาศปิดห้องละหมาด เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่เหลือเวลาอีกเพียง 1 สัปดาห์ ก็จะเข้าเดือนรอมฎอน ทำให้นักศึกษาต้องออกมาตั้งแถวละหมาดบนลานว่างกลางวิทยาเขตนอร์วิค (Norwich)
การประท้วงด้วยวิธีนี้ ทำให้มีนักศึกษาที่นับถือศาสนาอื่นๆ เข้ามาแสดงความเห็นใจ และสนับสนุนจำนวนมาก โดยมีการยืนเป็นวงกลมล้อมรอบนักศึกษามุสลิมที่กำลังละหมาด ในขณะเดียวกัน มีการถือป้ายที่เขียนข้อความว่า ‘we are just praying’ และ ‘save our space’

สมาคมอิสลามแห่งมหาวิทยาลัย อีสต์ แองเกลีย (The Islamic Society of UEA) ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจของมหาวิทยาลัย และได้เขียนคำร้องเรียนโพสต์ทางอินเตอร์เน็ต รวมทั้งเริ่มทำการรณรงค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา และมีผู้คลิ๊กเข้ามาลงชื่อสนับสนุนในคำร้องเรียนกว่า 6,000 คนแล้ว

ทั้งนี้ มีการติดแฮชแท็ก #SaveOurSpace เพื่อสร้างความสนใจในคำร้องเรียนดังกล่าว และมีการแชร์การสนับสนุนออกไปในโซเชียลมีเดียต่างๆ ด้วย

สมาคมอิสลามแห่ง UEA เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ และนักศึกษามุสลิมใช้ห้องละหมาดนี้กว่า 600 คน ซึ่งมีจำนวนมากเกินกว่าที่จะไปใช้ศูนย์ปฏิบัติศาสนกิจรวม ที่มีอยู่แล้ว

เมื่อกล่าวถึงคำแนะนำของมหาวิทยาลัย ที่ให้ไปใช้ศูนย์ปฏิบัติศาสนกิจรวมทุกศาสนาที่มหาวิทยาลัยจัดไว้ให้ ในคำร้องเรียนระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยมิได้ตระหนักว่า ไม่เพียงแต่สถานที่จะคับแคบจนไม่มีความสะดวก แต่ศูนย์ดังกล่าวยังแน่นจนไม่สามารถจะจัดสรรให้นักศึกษาศาสนิกอื่น ปฏิบัติศาสนกิจร่วมไปกับการละหมาด 5 เวลาของมุสลิมได้ด้วย
Jo Swo เจ้าหน้าที่ด้านสวัสดิการ ชุมชนและความหลากหลาย ประจำสหภาพนักศึกษา UEA กล่าวในแถลงการณ์ว่า นี่เป็นตัวอย่างของการที่นักศึกษามุสลิมถูกละเลย เนื่องจากปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่เดือนรอมฎอนตรงกับช่วงสอบของนักศึกษา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยไม่เคยตระหนักที่จะพิจารณาในเรื่องนี้


ปรากฏว่า ส.ส.คลิฟ เลวิส แห่งเขต Norwich South ได้มาร่วมในการประท้วงด้วย และเขากล่าวว่า เขาไม่เข้าใจว่าเหตุใดทางมหาวิทยาลัยจึงเหมือนแกล้งถ่วงเวลา ไม่จัดการอะไรจนกระทั่งเกิดเหตุนี้ขึ้น ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องพื้น ๆ ที่มหาวิทยาลัยจะต้องเข้าใจว่า เป็นสถาบันการศึกษาของทุกคน ไม่ว่าจะมีความต้องการที่แตกต่างกันเพียงใด


นี่ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยในอังกฤษพยายามที่จะปิดสถานที่ละหมาดของนักศึกษามุสลิม ในปี 2013 มหาวิทยาลัย City University ในกรุงลอนดอน ถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติหลังจากพยายามจะปิดล๊อกห้องไม่ให้นักศึกษามุสลิมเข้าไปละหมาด

https://www.middleeasteye.net/news/university-plan-close-down-muslim-students-prayer-space-sparks-protest-479822787

http://www.middleeasteye.net

Cr. Tangnamnews