คำชี้แจงจากรมว.ต่างประเทศซาอุฯ ตัดสัมพันธ์กาตาร์ เหตุหนุนกลุ่มฮามาสและอิควาน

291

รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯชี้แจงเหตุแห่งการตัดสัมพันธ์ การ์ตา ต้องเลิกสนัยสนุน กลุ่มฮามาสและ กลุ่มภาราดรภาพมุสลิม”(อิควานุลมุสลิมูน)อย่างจริงจัง

รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ อาดิล ญุบัยร์ กล่าวถึงสาเหตุของการตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ณ กรุงปารีส ว่า เหตุเพราะ (การ์ตาร์) ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่เคยลงนามไว้หลายฉบับตั้งแต่หลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อตงลงร่วมกันที่จะไม่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ และไม่ล่วงเกินประเทศอื่นๆ ด้วยการยั่วยุ และจะไม่สนับสนุนสื่อต่างๆ ที่นำเสนอเนื้อหาที่กระทบความมั่นคงของกลุ่มประเทศในภูมิภาค”ล

รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ ยังแถลงเพิ่มเติมโดยมิได้บันทึกภาพต่อนักข่าว ณ กรุงปารีสว่า “การตัดสินใจครั้งนี้ (ตัดสัมพันธ์ทางการทูต) เกิดมาจากเหตุการณ์ที่สะสมมานานปี และมิใช่เพราะเกิดจากท่าที่เดียวหรือพฤติกรรมเดียว (ของการ์ตาร์) หากแต่ได้พิจาณาจากพฤติกรรมหลากหลายของการ์ตาร์โดยสมบูรณ์มานานวัน”

เขายังกล่าวอีกว่า “การ์ตาร์สนับสนุนสื่อที่ปลุกเร้าความไม่เป็นมิตรต่อกัน และยังชี้อีกว่ากลุ่มประเทศที่ตัดความสัมพันธฺ์ มิได้ประสงค์สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนชาวการ์ตาร์ พวกเขาคือเพื่อนบ้านของเราและเป็นสมาชิกในกลุ่มอ่าว ดังนั้นการ์ตาร์ต้องเลือกว่าจะเดินไปในทิศทางเดียวกับเราหรือไปทิศทางอื่น เพราะนโยบายการ์ตาร์(ที่ผ่านมา)เป็นภัยต่อประเทศสมาชิกกลุ่มอ่าวฯเป็นอยางยิ่ง”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “การ์ตาร์ต้องเลิกสนับสนุนกลุ่มต่างๆ เช่น ฮามาสและภราดรภาพมุสลิม (อิควาน)อย่างจริงจัง”

“ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะตามมาจากท่าทีของอาหรับหลายประเทศที่มีต่อการ์ตาร์ จะเป็นหลักประกันที่จะโน้มน้าวการ์ตาร์ให้เปลี่ยนนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงทั้งหลาย”

“เราเชื่อมั่นว่าสติและการมีเหตุผล จะโน้มน้าวการ์ตาร์เลือกเดินในทิศทางที่ถูกต้อง”

“บทบาทและท่าทีที่ดำเนินการนี้ถือว่ารุนแรงมาก และมันมีค่าใช้จ่ายที่แสนแพงต่อการ์ตาร์และคิดว่าการ์ตาร์คงไม่ประสงค์จะแบกรับค่าใช้จ่ายอันแสนแพงนี้”