ชาติอาหรับผู้ทำลายเกียรติแห่งรอมฎอน

2070

#ชาติอาหรับต้นทางอิสลามกำลังหยามเกียรติรอมฎอน

ในขณะที่มุสลิมทั่วโลกกำลังชื่นอกชื่นใจกับการมาของเดือนรอมฎอนอันมีเกียรติ ต่างแสวงหาความเมตตาโปรดปราณของพระองค์

สิ่งที่น่าเศร้าใจ กำลังเกิดขึ้นที่ประเทศตะวันออกกลาง ประเทศที่เป็นต้นทางของอิสลาม ประเทศที่มุสลิมต่างมองว่าเขาคือต้นแบบของอิสลาม

กลุ่มประเทศอาหรับเหล่านี้ มีเหตุผลอะไร ที่จะต้องทำในสิ่งที่สุ่มเสี่ยงต่อสงครามในเดือนรอมฎอน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากผู้นำประเทศมหาอำนาจ เยี่ยมประเทศซาอุฯ เมื่อมองลึกลงไปจริงๆ ต้นเหตุเรื่องนี้มาจากแนวคิดทางการเมืองเท่านั้น

ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร ทุกท่านน่าจะทราบเรื่องนี้ดี เรื่อนี้ถือเป็นการนำความน่าอดสู มาสู่มุสลิมโดยรวม

หรือไอ้โม่งประสบความสำเร็จแล้ว..?????

………………………………………………………………………………………

✔ ฟัตวา การปิดล้อมกาต้าร

ไม่ไว้ไมตรีในเรื่องหลักศาสนา : ฟัตวาฟันธงกรณีปิดล้อมกาตาร์

ฟัตวาจากรองประธานสหพันธ์อุลามาอ์อิสลามนานาชาติ ดร.อะหมัด รีซูนีย์ ฟันธง “การปิดล้อมกาตาร์ถือเป็นการกระทำละเมิดและอธรรมต่อประเทศกาตาร์และประชาชน”

แปลสรุปสาระฟัตวา

الحمد لله الآمـر بالبر ، والتقوى ، والعدل ، والإحسان ، وإيتاء ذي القربى .
الناهي عن الإثم ، والبغي ، والعدوان.
كتب على الناس القسط ، ونهاهم عن الجور ، وفرض الإصلاح ، ونهى عن الفساد ، وأوجـب صلة الرحم، ونهى عن قطيعتها.
قال الحق سبحانه : ” إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالْإِحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ”
وقال جلّ من قائل ” فهـل عسيتم إنْ تولّيتم أن تفسدوا في الأرض وتقطّعوا أرحامكم”
وقال الحق سبحانه ” ولا تكتموا الشهادة ومن يكتمها فإنّه آثمُ قلبه”.
وقال عزّ وجل في وجـوب بيان العلم ” لتبينّنه للناس ولا تكتمونه”.
وقال عزّ من قائل : ” إنّ الذين يكتمون ما أنزلنا من البينات والهدى من بعد ما بيّناه للناس في الكتاب ، أولئك يلعنهم الله ويلعنهم اللاّعنون”.
ومعلومٌ ما ورد من الزجر عن كتم العلم في سنّة النبي صلى الله عليه وسلم وأن كاتمه يُلجم يوم القيامة بلجام من نار أعاذنا الله وإياكم منها.
والصلاة السلام على نبيّنا الكريم ، وعلى آله وصحبه أجمعين.. وبعد :

ขอสรรเสริญต่ออัลลอฮ์ผู้ทรงบัญชาให้ทำความดี ความยุติธรรม ผู้ทรงห้ามจากความชั่ว การละเมิดกดขี่ ศอลวาตและสล่ามแด่ท่านนบีและบรรดาศอฮาบะฮ์ทั้งมวล
การทำความดี ความยุติธรรม การห้ามจากความชั่ว การละเมิดกดขี่ เป็นหลักการที่เด็ดขาดชัดเจน ไม่มีความแตกต่างทางทัศนะของนักวิชาการ หรือคนทั่วไป รวมถึงการห้ามการปิดล้อมมุสลิมเพียงคนเดียว และทำให้เกิดความเดือดร้อน ดังหะดีษที่ท่านนบี ศอลฯกล่าวว่า

: ” المسلم من سلم المسلمون من لسانه ويده “.

มุสลิมคือผู้ที่มุสลิมปลอดภัยจากมือและลิ้นของเขา

แล้วนับประสาอะไรกับการปิดล้อมประชากรมุสลิมทั้งประเทศ สร้างความเดือดร้อนแก่มุสลิมจำนวนหลายแสนคน ทำให้เกิดความลำบากยากแค้นในการดำเนินชีวิต ตัดญาติขาดมิตรไม่ให้เยี่ยมเยียนไปมาหาสู่
อันเป็นการสร้างความปั่นป่วนใหญ่หลวงต่อวิถีชีวิตชาวมุสลิม
นอกจากนั้น ยังเป็นหน้าที่ของผู้รู้ที่จะต้องชี้แจงถึงการกระทำดังกล่าวว่าเป็นสิ่งหะรอมในทางศาสนาอิสลาม ผู้ที่นิ่งเฉยถือเป็นชัยตอนบื้อไบ้ ตามบทบัญญัติอิสลามที่ห้ามการปกปิดความรู้ในกรณีที่จำเป็นต้องเปิดเผย

ในการนี้ มีการอ้างว่าการปิดล้อมอันเลวร้ายดังกล่าว เนื่องจากกาตาร์ไปร่วมมือกับรัฐบาลอิหร่านศัตรูของประชาชาติ ซึ่งในหลักศาสนาอิสลามเป็นที่ทราบกันดีว่า คำกล่าวอ้างนั้นจะรับฟังไม่ได้จนกว่าจะมีหลักฐานยืนยัน แม้แต่การอ้างกรรมสิทธิ์ในไม้ถูฟัน แล้วนับประสาอะไรกับการกล่าวอ้างที่เลื่อนลอยว่าเป็นการทรยศต่อสังคมมุสลิม ที่ใช้อ้างอิงในการปิดล้อมอันเลวร้ายที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชากรมุสลิมทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะมีหลักฐานยืนยันถึงการทรยศดังกล่าว ก็ต้องลงโทษผู้ทรยศคนเดียว ไม่ใช่คนทั้งประเทศ การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ศาสนาอิสลามไม่ยอมรับ สามัญสำนึกของคนทั่วไปก็ไม่ยอมรับ นับประสาอะไรกับประชาชาติอิสลามที่เป็นเจ้าของอารยธรรมด้านความยุติธรรมและจรรยามารยาทอันสูงส่ง

นอกจากนั้น จากพยานหลักฐานต่างๆมากมายนับไม่ถ้วน เป็นที่ประจักษ์แก่ทุกคนว่า สถานีโทรทัศน์อัลจาซีเราะฮ์ ที่ถ่ายทอดจากกาตาร์นั้น ได้ทำหน้าที่ปกป้องชีวิต ทรัพย์สิน ศักดิ์ศรี ของชาวสุนหนี่ทั้งในอิรัก ซีเรีย เลบานอน และอื่นๆ เจาะลึกถึงวิกฤติการณ์ของประชาชาติอิสลามที่ถูกกดขี่ทั่วโลกอย่างที่ไม่มีในโทรทัศน์ช่องอื่นๆ และไม่เคยสักครั้งที่จะส่งเสริมรัฐบาลอิหร่าน โดยที่มีรัฐบาลกาตาร์ให้การดูแลอย่างดียิ่ง

เราเรียกร้องอุลามาอ์ นักคิด นักวิเคราะห์และผู้ใส่ใจต่อชะตากรรมของประชาชาติอิสลาม ให้ทำลายคำสั่งปิดล้อมกาตาร์ดังกล่าว เสมือนดังที่กัลยาณชนชาวกุเรชฉีกทิ้งเอกสารปิดล้อมบนีฮาชิม ด้วยการร่วมกันเผยแพร่ความจริง พยายามหยุดยั้งการปิดล้อมดังกล่าวเท่าที่จะกระทำได้ เพื่อมิให้ชาวกาตาร์ประสบกับภัยพิบัติ และมิให้ประชาชาติอิสลามแตกแยกและอ่อนแอต่อศัตรูมากกว่านี้

ونسأل الله أن يجمع الأمة على البر والتقوى ، وأن يوحّد صفوفها في مواجهة عدوّها ، وأن يزيل ما بينها من أسباب الفرقـة ، والشقاق وفساد ذات البين ، وأنّ يعيد لها مجدها ، وعزّها ، أمّـة موحّـدة تحت ظلّ شريعتها العليّة المطهّرة.

اللهم إني قد بلّغت اللهم فاشهد ، اللهم هذا البيان ، وعليك البلاغ ، اللهم إني أعوذ بك أن أضلّ أو أُضلّ، أو أزلّ أو أُزلّ ، أو أظلم أو أُظلم ، أو أجهل أو يُجهل عليّ ، حسبنا الله ونعم الوكيل نعم المولى ونعم النصيـر.

ฮามิด บินอับดุลลอฮ์ อัลอะลี และอะหมัด รีซูนีย์
10 รอมฎอน 1438 / 5 พฤษภาคม 2017

ปล.
สหพันธ์อุละมาอ์อิสลามนานาชาติ เป็นองค์กรอิสระ ไม่ขึ้นกับรัฐบาลใดๆ มีสมาชิกประกอบด้วยอุลามาอ์จากประเทศต่างๆทั่วโลก โดยมี ชัยค์ยูซุฟ กอรฎอวีย์ รั้งตำแหน่งประธานตลอดมา ชุดปัจจุบัน มี หะยีอับดุลฮาดี อาวัง จากมาเลเซีย ดำรงตำแหน่งรองประธาน

เครดิต : Ghazali Benmad