สภาตุรกีอนุมัติด่วน ส่งทหารเข้ากาตาร์ เตรียมซ้อมรบ

234
วันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา รัฐสภาตุรกี อนุมัติยอมรับข้อตกลง 2 ข้อ คือ การเคลื่อนกำลังทางทหารไปช่วยเหลือกาต้าร์ และ ช่วยฝึกการรบให้กับทหารกาต้าร์


เมื่อเดือนเมษายน 2016 ตุรกี – กาต้าร์ ทำข้อตกลงในการส่งทหารตุรกีเข้าไปในแผ่นดินกาต้าร์ เพื่อจุดประสงค์ในการช่วยพัฒนากองทัพ และเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกัน ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทหารของทั้ง 2 ประเทศ สามารถทำการฝึกรบร่วมกัน เพื่อสร้างความมั่นคงในภูมิภาค และผดุงสันติภาพโลก


ยิ่งกว่านั้น ยังมีข้อตกลงภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงกิจการภายในของทั้ง 2 ประเทศ ที่ลงนามเมื่อเดือนธันวาคม 2015 ให้ทหารของตุรกีสามารถทำการฝึกรบ ให้แก่ทหารกาต้าร์ ได้


เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา 5 ชาติอาหรับ อันได้แก่ ซาอุดี้อาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และเยเมน พร้อมใจกันตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาต้าร์ โดยกล่าวหาว่า กาต้าร์สนับสนุนการดำเนินการของกลุ่มก่อการร้าย


ในส่วนของกาต้าร์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และอุทธรณ์ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการตัดสินที่ไร้ความยุติธรรม


การตัดสัมพันธ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ หลังจากมีข่าวว่า เว็ปไซท์ข่าวทางการของกาต้าร์ ถูกแฮ็ก โดยกลุ่มนิรนาม ซึ่งนำแถลงการณ์ปลอมของผู้นำกาต้าร์ มาเผยแพร่


http://www.hurriyetdailynews.com/turkey-to-fast-track-draft-bill-approving-troop-deployment-in-qatar-officials.aspx?pageID=238&nID=114045&NewsCatID=510

http://www.hurriyetdailynews.com

Tangnanmews.com