อิหม่ามในอักฤษปฏิเสธทำศพให้คนร้าย-ไอซิสยังปลุกระดมพุ่งรถชนคน

147

อิหม่ามในประเทศอังกฤษ 130 คน ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึก ระบุความเห็นชอบร่วมกันในการปฏิเสธไม่ประกอบพิธีศพให้กับผู้ก่อเหตุร้ายที่ถูกตำรวจยิงตายทั้ง 3 คน จดหมายระบุว่า พิธีศพของมุสลิมจะจัดขึ้นเป็นปกติให้กับผู้ที่เสียชีวิตทุกคน ไม่ว่าเขาจะทำอะไรมา โดยเป็นการขอวิงวอนต่อพระเจ้าให้ยกโทษในความผิดบาปให้กับผู้เสียชีวิต

เหตุโจมตีล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยผู้ก่อเหตุร้าย 3 คน ขับรถพุ่งขึ้นบนฟุตบาธสะพานลอนดอน และถือมีดลงไปไล่แทงคนที่เดินอยู่ในบริเวณตลาดโบโรฮ์ (Borough Marget) รวมทั้งคนที่อยู่ในบาร์ และร้านอาหารบริเวณนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บเกือบ 50 คน คนร้ายทั้ง 3 ถูกตำรวจยิงตายในที่เกิดเหตุ
มีการระบุชื่อผู้ก่อเหตุ คือ กุลาม ชาซาด บัตต์ (Khuram Shazad Butt) ชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน วัย 27 ปี และรอชีด รีดูอาน (Rachid Redouane) ลูกครึ่งโมร็อกโก – ลิเบีย วัย 30 ปี ทั้งสองมาจากเขต Barking ลอนดอนตะวันออก มีรายงานว่า กุลาม ชาซาด เคยถูกไล่ออกจากมัสยิด หลังจากโวยวายเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า ไม่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม และเขามีประวัติอยู่ในแฟ้มของตำรวจ ส่วนคนร้ายอีก 1 คน ยังไม่ได้รับการระบุตัว
มีผู้ต้องสงสัยพัวพันกับผู้ก่อเหตุร้าย ถูกจับกุม 12 คน หลังจากนั้น

ก่อนหน้านี้ เว็ปไซท์ของกลุ่มก่อการร้าย ISIS ได้ออกโฆษณาชวนเชื่อให้บรรดาสาวกผู้เลื่อมใสในอุดมการณ์ เร่งปฏิบัติการก่อเหตุร้ายในช่วงเดือนรอมฎอน โดยการใช้วิธีขับพาหนะพุ่งเข้าชน หรือใช้อาวุธ เช่น ปืน และมีด
http://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/london-bridge-terrorists-imams-refuse-funeral-prayer-khuram-shazad-butt-rachid-redouane-a7774291.html

http://www.independent.co.uk

Cr.Tangnambews