เปิดงบปรับปรุง “โรงแรมร้างชางลี” เฉียดร้อยล้าน!! ออฟฟิศใหม่ ศอ.บต.

737

โซเซียลมีเดียของคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.ยะลา พร้อมใจกันแชร์ภาพ “ศูนย์ราชการ ศอ.บต.แห่งใหม่” ซึ่งก็คืออาคาร “โรงแรมชางลี” หลังเดิมที่ ศอ.บต.ซื้อมาเมื่อ 5 ปีก่อน และได้ปรับปรุงตกแต่งภายในจนใกล้จะเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเร็วๆ นี้ ผูู้รับเหมาได้ส่งมอบอาคารศูนย์ราชการ ศอ.บต.แห่งใหม่ หลังทำงานปรับปรุงและตกแต่งตามสัญญาครบ 20 งวด ขณะนี้อยู่ในช่วงของการต่อเติมระยะสุดท้ายให้มีความพร้อมทุกด้าน และเริ่มมีการติดตั้งป้ายพร้อมสัญลักษณ์ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ด้านนอกอาคาร โดยเป็นป้ายขนาดใหญ่ มองเห็นเด่นชัดจากระยะไกล เจ้าหน้าที่ ศอ.บต.คาดว่าจะมีพิธีเปิดอาคารหลังนี้อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2561

ที่ผ่านมา ศอ.บต.ในยุคที่มี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นผู้อำนวยการ (ปี 2555 ผู้บริหารสูงสุดของ ศอ.บต.ยังใช้ตำแหน่งผู้อำนวยการ หรือ ผอ.) ได้ตัดสินใจซื้อโรงแรมชางลี ซึ่งเคยเป็นโรงแรมขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองยะลา แต่ถูกปล่อยทิ้งร้างเพราะปัญหาความไม่สงบ โดย ศอ.บต.ซื้ออาคารมาจากบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) ตามมติเห็นชอบของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เมื่อ 17 ก.ย.2555

วัตถุประสงค์ของการจัดซื้อในครั้งนั้น เนื่องจากทาง ศอ.บต.ต้องการอาคารขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 10,000 ตารางเมตร เพื่อเป็นศูนย์กลางการบริการประชาชนในมิติต่างๆ และการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ รวมถึงยังมีแนวคิดที่จะใช้ห้องพักที่มีอยู่ของอาคารโรงแรมชางลีที่มีอยู่ 15 ชั้น ให้เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ที่ลงมาปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนใต้ด้วย

ทั้งนี้ ทาง ศอ.บต.ใช้งบประมาณในการจัดซื้อและปรับปรุงโรงแรมชางลีเป็นเงินทั้งหมด 167,240,000 บาท แยกเป็นค่าจัดซื้อจาก บบส. 124,000,000 บาท ค่าธรรมเนียม ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่าภาษีและค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวม 3,240,000 บาท และค่าใช้จ่ายปรับปรุงอาคารในช่วงแรกอีก 40,000,000 บาท

ต่อมาในปี 2558 ศอ.บต.ทำโครงการปรับปรุงอาคารสำนักงาน ศอ.บต. ใช้งบประมาณรวม 96,392,000 บาท แยกเป็นงานโครงสร้างอาคาร 73 ล้านบาทเศษ งานรื้อถอน 9.9 แสนบาท และงานครุภัณฑ์-งานระบบ 16.3 ล้านบาทเศษ นอกจากนั้นยังมีงานติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงค่าทาสีภายนอกอาคารอีก 1.4 ล้่านบาทเศษ

รวมราคาตั้งแต่จัดซื้ออาคารโรงแรมชางลี กระทั่งแปลงโฉมเป็นศูนย์ราชการ ศอ.บต.แห่งใหม่ ต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 263,632,000 บาท หรือกว่า 263 ล้านบาท

จากการสอบถามประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ อาคารสำนักงาน ศอ.บต.หลังใหม่ ทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกอุ่นใจที่มีศูนย์ราชการอยู่ใจกลางเมืองยะลา เพราะจะสะดวกต่อการติดต่อราชการ เสมือนว่าราชการไม่ทอดทิ้ง อบอุ่น ไปมาสะดวก ในส่วนของมาตรการการรักษาความปลอดภัย เชื่อว่าเมื่อศูนย์ราชการอยู่ใจเมือง ชาวบ้านโดยรอบอาคารใหม่จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และเชื่อมั่นในมาตรการของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ดี อีกด้านหนึ่งมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามในสื่อสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย เกี่ยวการซื้อโรงแรมชางลีของ ศอ.บต. ตลอดจนการปรับปรุงให้เป็นศูนย์ราชการแห่งใหม่มากพอสมควร ที่น่าสนใจก็เช่น

“โรงแรมชางลี โรงแรมผุร้างมาหลายปี ขนาดเจ้าของเดิมยังปล่อยทิ้ง เอาเงินร้อยล้านไปซื้อชุดเกราะกันกระสุนและเบี้ยเลี้ยงให้ทหาร ตำรวจ ชายแดนใต้ดีกว่าไหมครับ”

“แพงสุดๆ ตึกร้าง”

“ที่ทำงานเฟื่องฟู แต่ความปลอดภัยในชีวิตชาวบ้านตาดำๆ สถานะยังคงเช่นเดิม”

“มีความอลังการบนความเดือดร้อนและความเป็นความตายของชาว 3 จชต.”

“งบฯ หมดไปกับสิ่งไร้ประโยชน์และอาคารฯ”

“เพื่อ????”

“ไม่มีประโยชน์เลย เสียงบประมาณ ไม่มีผลงาน ไม่เห็นทำอะไรได้ มันน่ายุบทิ้ง”

“สิ้นเปลื่องงบประมาณเปล่าๆ ที่มีอยู่ก็ดีแล้ว”

“จำเป็นต้องอลังการขนาดนี้ เสาไฟยังเอาไม่รอดเลย”

“งบเยอะแต่ประสิทธิภาพการทำงานสวนทางกัน งบมาก็ไม่เคยถึงชาวบ้านเต็มเม็ดเต็มหน่วย”

“ภาษีทั้งนั้น สงสารประชาชน ถ้าเอาเงินจำนวนนี้ไปดูแลประชาชน จะดีมากกว่ามาสร้างอาคาร เพราะที่เดิมมันมีอยูแล้ว”

“เงินชาวบ้านผลาญเล่น สร้างซะใหญ่โต แต่การบริหารล้มเหลว”

สำหรับสำนักงานของ ศอ.บต.ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ตั้งอยู่เลขที่ 60 ถนนสุขยางค์ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา มีเนื้อที่มากพอสมควร เพราะมีทั้งอาคารของฝ่ายบริหาร อาคารสำนักงาน ห้องทำงานของสื่อมวลชน รวมถึงบ้านพักของผู้บริหารด้านหลัง มีสนามฟุตซอล และอาคารที่พักของเจ้าหน้าที่ด้วย เหตุนี้เองจึงมีกระแสค้านของประชาชนที่แสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย

ด้าน นายภาณุ อุทัยรัตน์ อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. และเลขานุการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ครม.ส่วนหน้า) กล่าวกับ “ศูนย์ข่าวอิศรา” ว่า ถามว่าอาคารนี้มีประโยชน์หรือไม่ ก็ต้องตอบว่ามีประโยชน์ เพราะจะเป็นสำนักงานใหม่ของ ศอ.บต. มีสถานที่ฝึกอบรมและมีที่พักในตัว ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ นอกจากนั้นยังมีแผนเปิดศูนย์ให้ความรู้ทางการศึกษาด้วย แต่ยอมรับว่าบางเรื่องที่เคยมีแผนใช้ประโยชน์ วันนี้ถือว่าสายไปแล้ว เช่น เดิมจะให้ศาลปกครองจังหวัดชายแดนภาคใต้มาเปิดสำนักงานของศาลในอาคารแห่งนี้ ทว่าปัจจุบันศาลปกครองสร้างอาคารใหม่ของตนเองแล้ว เป็นต้น

“เรื่องการจัดจ้างปรับปรุง ตกแต่ง ทั้งราคาต่อหน่วย ต่อห้อง มีกรรมการพิจารณา มีการยื่นซองในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบทุกประการ” นายภาณุ ยืนยัน

———————————————————————————-

***หมายเหตุ :

▪1 ภาพโรงแรมชางลีเดิม ซึ่งปัจจุบันคือสำนักงานแห่งใหม่ของ ศอ.บต. ภาพที่ 2 เป็นภาพจากโซเชียลมีเดีย ที่เหลือเป็นภาพของศูนย์ข่าวอิศรา

▪2 ภาพสุดท้าย คือภาพด้านหน้าบ้านเลขาธิการ ศอ.บต. ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังสำนักงาน ศอ.บต.ปัจจุบัน

 

Cr.สำนักข่าวอิศรา