พระอภิชาติกลับระโนด แจ้งหมิ่นผอ.พ.ศ.เตือนทำคลิปสร้างความแตกแยก

1748

พระมหาอภิชาติฟ้องหมิ่นผอ.พศ. เหตุทำหนังสือแจ้งเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรเตือน อ้างแพร่คลิปทางสื่อออนไลน์สร้างความแตกแยกปมภาคใต้ เจ้าตัวยันต้องการป้องศักดิ์ศรีตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2560 ที่ สภ.ระโนด จ.สงขลา พระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท อายุ 31 ปี สังกัดวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กทม. เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.สาทิด ดวงดี พนักงานสอบสวน สภ.ระโนด ให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในข้อหาหมิ่นประมาท ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกเกลียดชัง จนกว่าคดีดังกล่าวจะถึงที่สุดตามกฎหมาย

สืบเนื่องจาก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พระมหาอภิชาติได้บันทึกคลิปวีดีโอระบายถึงความอัดอั้นตันใจที่ชาวพุทธในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้ส่งคลิปวีดีโอดังกล่าวไปให้เพื่อนๆ ได้ดู ต่อมาคลิปวีดีโอดังกล่าวไปปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ยูทูบ โดยผู้ที่โพสต์ใช้ชื่อว่า บันเทิง โซเชียล โดยได้โพสต์ลงเว็บไซต์ยูทูบเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560 ซึ่งมียอดคนเข้าไปชมคลิปดังกล่าว จำนวน 119,772 คน
ต่อมา วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมี พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ เป็นผู้อำนวยการฯ ได้ทำหนังสือเลขที่ 0006/06352 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2560 พร้อมแนบวีดิทัศน์ (คลิปวีดีโอ จำนวน 1 แผ่น) มายังเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เนื้อความในหนังสือระบุว่า “ด้วยพระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท แพร่ภาพทางสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจสร้างความแตกแยกในหมู่พี่น้องชาวพุทธ และชาวไทยมุสลิม รายละเอียดปรากฏตามวีดิทัศน์ (คลิปวีดีโอ) ที่แนบมาถวายนี้”

พระมหาอภิชาติ ได้ระบุว่า จากข้อความในเอกสารดังกล่าว เป็นการกล่าวหาว่า ตนเองเป็นผู้เผยแพร่คลิปวีดีโอดังกล่าวลงในสื่อสังคมออนไลน์ (ยูทูบ) ทั้งที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้เผยแพร่ ซึ่งผู้เผยแพร่ใช้ชื่อว่า บันเทิง โซเชียล อาตมาเองก็ไม่เคยรู้จัก และไม่เคยติดต่อพูดคุยกับบุคคลดังกล่าวนี้เลย เป็นเพียงการเอาคลิปวีดีโอที่ปรากฏภาพของตนเองไปเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูบเท่านั้น การที่ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทำหนังสือแจ้งมายังเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรนั้น ทำให้ตนเองเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกเกลียดชัง และยังทำให้ตนเองต้องถูกเจ้าอาวาสว่ากล่าวตักเตือน และสั่งให้ทำหนังสือรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวอีกด้วย โดยที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหาเลยแม้แต่น้อย ดังนั้น เพื่อปกป้องรักษาสิทธิ์และศักดิ์ศรีของตนเองตามรัฐธรรมนูญ ตนจึงต้องเดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จนกว่าคดีดังกล่าวจะถึงที่สุดตามกฎหมายต่อไป

Cr.บ้านเมือง