ย้อนเหตุยิง”อุซตาดอาแว” คนร้ายสุดโหดเมียร้องขอชีวิตยังไม่ยอม เผยช่วยราชการพาคนกลับบ้าน

1474

เหตุการณ์คนร้ายยิง นายอาแว เตาะสาตู หรืออุสตาซดะห์รี อายุ 54 ปี ครูสอนศาสนาประจำโรงเรียนชุมชนอิสลามศึกษา (ปอเนาะปาแดลางา) อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อยู่บ้านเลขที่ 124/9 ม.7 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ได้เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลปัตตานีนั้น

นายอาแว ได้ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงในขณะที่กำลังเดินอยู่กับลูกชาย นายอาติฟ เตาะสาตู ออกจากมัสยิดเพื่อกลับไปพักผ่อนที่พัก ซึ่งเป็นโรงเรียนห่างจากมัสยิดประมาณ 30 เมตร หลักจากประกอบพิธีละหมาดตารอเวียะห์เสร็จสิ้น และอยู่ระหว่างทำกิจกรรมอิตีกาฟประจำมัสยิดในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน โดยเหตุเกิดบริเวณหน้ามัสยิด ในพื้นที่ ม.5 ต.ปูโละปูโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ในขณะเกิดเหตุการณ์ คนร้ายได้เข้ามาใช้ปืนพกกระหน่ำยิงนายอาแวล้มลง แต่นายอาแวยังไม่เสียชีวิตในทันที พยายามลุกหนี ภรรยาวิ่งเข้าไปขวางคนร้ายร้องขอชีวิตสามี แต่คนร้ายไม่ฟังเสียงกระชากตัวนายอาแวออกมาแล้วใช้ปืนในมือจ่อยิงซ้ำเข้าที่หน้าผาก 1 นัด ก่อนจะพากันหลบหนี ท่ามกลางความแตกตื่นตกใจของชาวบ้าน จากนั้นช่วยกันนำร่างนายอาแวส่ง รพ. แต่กระสุนถูกที่สำคัญจึงเสียชีวิตในที่สุด

สำหรับประเด็นสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะเกี่ยวข้องต่อสถานการณ์หรือไม่ เนื่องจากนายอาแว เป็นผู้ที่ขยันทำงานช่วยเหลือสังคม ทั้งยังให้ความร่วมมือต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และสนับสนุนกิจกรรมศูนย์สันติสุขกำปงตักวา

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า นายอาแว เป็นอุสตาซ สอนศาสนา และเป็นเจ้าของโรงเรียนมูลนิธิชุมชนอิสลามศึกษา มีส่วนร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในการแก้ไขปัญหาตามแนวทางสันติวิธี เป็นแกนนำคนสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการกำปงตักวา หรือชุมชนศรัทธา จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษาด้านการเสริมสร้างความยุติธรรมของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมาได้เข้ามามีส่วนช่วยคลี่คลายปัญหาความปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ช่วยรณรงค์ให้ผู้เห็นต่างเข้ามารายงานตนตามโครงการพาคนกลับบ้าน อาจกล่าวได้ว่านายอาแวเป็น “วีรบุรุษสันติวิธี” อย่างแท้จริง