นศ.มอ.ชี้ถูกใส่ร้าย เป็นผู้เขียนข้อความปลอมเจ้าหน้าที่ยิงเยาวชนพุทธ-ยันไม่ใช่แอดมิน Suara Patani

1196

นายอาหะมะ มะสาและ นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เจ้าของภาพถ่ายที่ที่มีการส่งต่อการทางโซเชียลระบุว่า เป็นผู้เขีนข้อความกรณีเยาวชนพุทธถูกยิงที่อ.ยะหริ่ง โพสต์ในเฟส Ahamat Masalaeh Patani ระบุว่า  เว็บไซด์สำนักข่าวM today และเพจปมชายแดนร่วมกันใส่ร้ายผู้บริสุทธิ์ ให้รายละเอียดว่า เมื่อวันที่21 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา เวลา 21.00 น.โดยประมาณ ได้รับข้อความจากเพื่อนท่านนึ่งในเมสเสนเจอร์ ซึ่งข้อความดังกล่าวได้อ้างอิงจากเพจ ปมชายแดนใต้ โดยกล่าวหาผมว่า “ผมเป็นผู้ใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ต่อกรณีเหตุการณ์ยิงเยาวชนล่าสัตว์เสียชีวิตสองราย ในอำเภอยะหริ่ง” อีกทั้งยังกล่าวหาว่าผม เป็นแอดมินเพจไร้ตัวตนที่ใช้ชื่อว่า “Suara Patani” โดยก่อนหน้านี้ทางเพจเองก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเพจดังกล่าวอีกด้วย

ในวันต่อมา วันที่22 มิถุนายน 2560 ทางสำนักข่าว M today ก็ได้ลงข่าวในลักษณะเดี่ยวกันกับเพจปมชายแดนใต้ โดยกล่าวหาผมว่า ” อ้างเป็นมือปลอมโกหกเจ้าหน้าที่ พลาดยิงเยาวชนไทยพุทธที่ยะหริ่ง ” ซึ่งในลักษณะการพาดหัวข่าวแล้ว บ่งบอกว่าสื่อ สถาปนาตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่ โดยจรรยาบรรณของสื่อแล้วไม่ควรที่จะนำเสนอข้อมูลหากมันไม่ใช้ข้อเท็จ และการนำเสนอข่าวของสำนักข่าว M today ก็สามารถบ่งบอกได้เลยว่า ไม่มีข้อเท็จจริงเลยในการนำเสนอข่าวในเรื่องดังกล่าว

“ผมนายอาหะมะ มะสาและ ขอยืนยันความบริสุทธิ์ต่อสังคมว่า ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นต่อเหตุการที่เพจปมชายแดนใต้และสำนักข่าว M today นำเสนอ อีกทั้งผมยังยืนยันว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจ Suara Patani ดังกล่าว” เขาระบุ

ทั้งนี้ ในรายละเอียดที่ Mtoday นำเสนอ ระบุว่า “ตามที่มีคนร้ายยิงเยาวชนปานาเระเสียชีวิต 3 คน ขณะเข้าป่าไปล่าสัตว์ที่อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เสียชีวิต โดยเยาวชนที่รอดชีวิตให้ปากคำว่า มีคนร้าย 2 คน มาขอดูปืนล่าสัตว์ ก่อนจะระดมยิงจนเสียชีวิตดังกล่าวนั้น ต่อมาได้มีการเผยแพร่ข้อความในไลน์ คล้ายการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ที่ได้ยิงเด็ก เพราะเข้าใจว่า เป็นค้นร้าย ล่าสุดมีการเปิดเผยบุคคลที่ ถูกระบุว่า มีการปลอมไลน์ดังกล่าว ซึ่งไม่ชัดเจนว่า เป็นคนทำจริงหรือเป็นการกล่าวหา” ซึ่งเป็นการตั้งข้อสังเกตุถึงการส่งข้อมูลดังกล่าว ไม่ได้ชี้ชัดว่า นายอาหะมะ มะสาและ เป็นผู้กระทำแต่อย่างใด

สำหรับนายอาหะมะ มะสาและ ศึกษาคณะสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นนักกิจกรรมของมหาวิทยาลัย เคยเป็นประธาน (President) ชมรมสันติศึกษา ปี2557 เป็นผู้ประสานงานประจำนครหาดใหญ่ ปี2559 ของสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี เป็นรองประธานฝ่ายการเมือง ปี 2558 at กลุ่มกิจกรรมนักศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมชายแดนใต้ (Kawan-Kawan.psu)เป็นต้น