กลุ่มยังยิ้ม” จากอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส กับก้าวแรกของการใช้ 2 มือริเริ่มเก็บขยะ ในกิจกรรม “บางนรา…ยังยิ้ม”

1053
กลุ่มยังยิ้ม” จากอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส กับก้าวแรกของการใช้ 2 มือริเริ่มเก็บขยะ ในกิจกรรม “บางนรา…ยังยิ้ม” เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดนราธิวาส
29 มิถุนายน 2560

“เมื่อมีงานเทศกาลประจำปี สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละที่ก็จะเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย แต่ผู้คนเหล่านั้นยังขาดจิตสำนึกในเรื่องความสะอาด จนทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในจังหวัดนราธิวาสมีขยะล้นพื้นที่” คือ ประโยคที่สร้างความเจ็บปวดในใจของนายนูรฮีซาม บินมามุ หรือน้องซัม และเพื่อนสมาชิกกลุ่มยังยิ้ม ที่เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่จัดตั้งกันเองร่วมกับเด็กๆ ในพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส เพื่อค้นหาความหมายของบ้านเกิดและวัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมศิลปะและสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาของการเริ่มนับหนึ่ง ในการทำกิจกรรม “บางนรา…ยังยิ้ม” เก็บขยะเพื่อสร้างผลบุญในเทศกาลวันฮารีรายอ และใช้วันรายอที่ 4 ในการจัดกิจกรรมนี้ขึ้น

เริ่มต้นจากการพูดคุยในกลุ่มประมาณ10 กว่าคน ในระยะเวลา 2 เดือนก่อนหน้านี้ ที่มีเพียงหัวใจและความมุ่งมั่น โดยปราศจากเงินทุนที่จะใช้ทำกิจกรรม ด้วยเพราะต้องการทำให้เห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองสะอาด และปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาความสะอาด อีกทั้งต้องการลบคำสบประมาท เรื่องที่มุสลิมถูกมองว่า เป็นผู้ที่ทำให้บ้านเมืองสกปรก ทั้งที่ในความเป็นจริงพฤติกรรมไม่ดีเหล่านี้ เกิดจากตัวบุคคลที่ขาดจิตสำนึกในเรื่องนี้เอง ไม่เกี่ยวกับศาสนา เพราะไม่ว่าใครหากขาดวินัยเรื่องการรักษาความสะอาด ก็ย่อมเห็นว่าการทิ้งขยะตามสถานที่ท่องเที่ยวหรือพื้นที่สาธารณะ เป็นเรื่องปกติที่ไม่ได้ทำให้รู้สึกผิดหรือเกิดความละอายใจแต่อย่างใด

ส่วนเหตุผลที่เลือก “หาดนราทัศน์” อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ก็เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนราธิวาส และเป็นสถานที่หนึ่งซึ่งมีชื่อปรากฏอยู่ในคำขวัญประจำจังหวัดนราธิวาสด้วย จึงอยากให้ภาพลักษณ์ของหาดนราทัศน์สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว มากกว่าการจดจำในด้านลบว่า ที่นี่มีขยะเกลื่อนพื้นที่จนไม่ควรมาเยือน

รายอที่ 4 วันที่ 28 มิถุนายน 2560 กลุ่มยังยิ้มจากอำเภอแว้งจึงเดินทางด้วยระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร มารวมตัวกันที่หาดนราทัศน์พร้อมกับพันธมิตรที่ชักชวนกันมา ทั้งตัวแทนจังหวัดนราธิวาส ที่นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ส่งมา , ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา , การยางแห่งประเทศไทย จังหวัดนราธิวาส , เทศบาลเมืองนราธิวาส , นักโทษชั้นดีจากเรือนจำจังหวัดนราธิวาส และเด็กนักเรียนจากหลายโรงเรียนในพื้นที่เมืองนราธิวาส รวมกว่า 160 คน แบ่งโซนกันเก็บขยะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติกและกล่องโฟม ตั้งแต่เช้าจนกระทั่งบ่าย ภาพของหาดนราทัศน์ที่มีขยะทิ้งเกลื่อนกลาดเต็มบริเวณชายหาด ก็ดูสะอาดตาน่ามอง ต่างกับผู้ที่มาช่วยกันเก็บขยะที่เมื่อภารกิจแล้วเสร็จ เสื้อผ้าต่างอยู่ในสภาพสกปรกมอมแมม เหงื่อไหลเต็มหน้า และเปียกไปทั้งตัวเพราะต่างก้มหน้าก้มตาเก็บขยะ เพื่อให้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่เป็นหัวใจของจังหวัดนราธิวาส กลับมาสะอาดอีกครั้ง


ขอบคุณภาพ/ข่าว สวท.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส

Cr.ภาพ sum nara