ศอ.บต.แจงปมเทงบ 1 ล้านซื้อมือถือแจกขรก.หลังโซเชียลฯถล่มยับ

379

เขียนวันที่ วันศุกร์ ที่ 30 มิถุนายน 2560 : เขียนโดยศูนย์ข่าวภาคใต้ : อิศรา นิวส์

ซื้อมือถือแจกขรก. | ศอ.บต.

เสียงวิจารณ์การใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบ ศอ.บต.เพิ่งทำโครงการจัดซื้อโทรศัพท์มือถือจำนวน 46 เครื่อง ใช้งบประมาณถึงกว่า 1 ล้านบาท โดยมีการประกาศราคากลางและทำสัญญาจัดซื้อภายในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น แต่ผู้อำนวยการกองคลังยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติ

…….■เอกสารโครงการจัดซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ระบุข้อมูลว่า เป็นการจัดซื้อจำนวน 46 เครื่อง ใช้งบประมาณ 1,068,500 บาท แต่ไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์ว่าจัดซื้อให้ใคร เพื่อประโยชน์อะไร และไม่ได้แจกแจงรายละเอียดของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่จะจัดซื้อว่าเป็นยี่ห้ออะไร รุ่นไหน ราคาต่อหน่วยเท่าไหร่

…….■ประเด็นที่น่าสังเกตนอกเหนือจากยอดงบประมาณที่สูงมากแล้ว ยังเป็นเรื่องของกรอบเวลาในการจัดซื้อ คือมีการประกาศราคากลางวันที่ 8 มิ.ย.60 จากนั้นก็ทำสัญญาจัดซื้อกับ “ร้านโฟน ช็อป” ในวันรุ่งขึ้นทันที ซึ่งร้านโฟนช็อปนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จ.ยะลา

…….■การจัดซื้อโทรศัพท์มือถือโดยใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านบาทด้วยวิธีพิเศษ และใช้เวลาเพียง 2-3 วันก็เสร็จสิ้นกระบวนการ ทำให้มีกระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียของคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนมาก โดยผู้แสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่มองว่าเป็นการใช้จ่ายงบประมาณอย่่างสิ้นเปลือง หารเฉลี่ยแล้วราคามือถือต่อเครื่องสูงกว่า 20,000 บาท พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการจัดซื้อที่รวบรัด และซื้อจากร้านค้า ไม่ใช่ซื้อจากบริษัทหรือตัวแทนจำหน่าย

…….■สำหรับความเห็นที่น่าสนใจก็เช่น “ประเด็นที่จะต้องพิจารณาตามมาคือ ยี่ห้ออะไร รุ่นไหน แจกจ่ายใคร แล้วเวลาโทร ใครเป็นผู้ชำระค่าบริการ แล้วเราทราบหรือมีหลักเกณฑ์เท่าไหร่ต่อคน แล้วต้องเป็นการติดต่อเรื่องราชการเท่านั้น หรือการเหมาจ่ายชำระค่าบริการ”

…….■”ความสงบไม่เกิดสักที อาจจะมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากกลุ่มคนที่ได้หาประโยชน์กับงบหรือเปล่า” “ล้านกว่าบาทนำไปชดเชยราคาพืชผลของเกษตรกรได้เยอะเลย…”ศอ.บต.มีหน้าทีทำอะไร เห็นเขาใหญ่โตมาก” ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางรายเรียกร้องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบ

…….■”ทีมข่าวอิศรา” ได้สอบถามไปยัง นายหัสนี เจะนิ ผู้อำนวยการกองคลัง ศอ.บต. ได้รับคำชี้แจงว่า โครงการนี้ถือว่าเป็นการจัดซื้อปกติ และเป็นสวัสดิการสำหรับข้าราชการ ยกตัวอย่างกระทรวงมหาดไทยก็มีการจัดซื้อโทรศัพท์ให้ข้าราชการทุกปีอยู่แล้ว โดยในจำนวน 46 เครื่องที่ทาง ศอ.บต.จัดซื้อในวงเงิน 1 ล้านบาทเศษนั้น จะถูกนำไปแจกจ่ายให้ข้าราชการ 3 ระดับด้วยกัน คือ

…….■ระดับสูง ระดับผู้บริหาร จะได้รับโทรศัพท์ราคาเครื่องละ 30,000 บาทขึ้นไป, ระดับผู้อำนวยสำนัก หรือ ซี 9 จะได้รับโทรศัพท์ราคาเครื่องละ 30,000 บาท และ ระดับชำนาญการพิเศษ ซี 8 จะได้รับโทรศัพท์ราคาเครื่องละ 19,000 บาท ซึ่งราคาต่อเครื่องเทียบตามตำแหน่งของข้าราชการที่ได้รับ ก็เป็นมาตรฐานเดียวกับกระทรวงอื่นๆ

…….■สำหรับสาเหตุที่ต้องจัดซื้อ ส่วนหนึ่งคือนำไปทดแทนเครื่องเก่าที่ชำรุดเสียหายใช้การไม่ได้ อีกส่วนหนึ่งจะนำไปให้ข้าราชการที่ถูกโอนมาขึ้นตรงกับ ศอ.บต. เนื่องจากข้าราชการเหล่านี้ ตอนที่สังกัดหน่วยงานเดิมก็มีโทรศัพท์มือถือของหน่วยงานนั้น เมื่อย้ายมาก็ต้องคืนโทรศัพท์กับต้นสังกัดเก่า ทาง ศอ.บต.ก็ต้องจัดหาของใหม่ให้

…….■”ศอ.บต.มี 17 สำนัก แบ่งตามสายงาน ตอนนี้ยังมีข้าราชการไม่ครบทุกตำแหน่ง แต่ข้าราชการที่ทำงานอยู่มี 3 กลุ่ม คือ ▪1.ข้าราชการที่มาช่วยราชการจากสังกัดอื่น ▪2.ข้าราชการที่มาปฏิบัติหน้าที่ที่ ศอ.บต. แต่ตำแหน่งกับยศอยู่ที่หน่วยเดิม และ 3.ข้าราชการที่ตัดโอนมาขึ้นกับ ศอ.บต.โดยตรง ข้าราชการในกลุ่มที่ 3 นี่แหละที่พอโอนมาแล้วต้องซื้อมือถือให้ เพราะเขาต้องคืนเครื่องเก่าให้ต้นสังกัดเก่า เดี๋ยวไม่เท่าเทียม ไม่มีมือถือใช้” ผอ.กองคลัง ศอ.บต.ระบุ

…….■ส่วนสาเหตุที่ต้องจัดซื้อวิธีพิเศษนั้น เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่ยกเว้นให้สำหรับพื้นที่พิเศษอยางสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่แล้ว และเพิ่งขยายเวลาการยกเว้นจนถึงเดือน ส.ค. ขณะที่กระบวนการจัดซื้อก็ไม่ได้รวบรัด จริงๆ เตรียมการมานานแล้ว แต่เป็นเพราะช่วงเวลาประจวบเหมาะพอดิบพอดี การซื้อจากร้านค้าในพื้นที่ก็เพื่อกระจายรายได้ และการซื้อจากร้านค้าเพียงร้านเดียว เพราะร้านนี้ลดราคาให้

…….■สำหรับร้าน “โฟน ช็อป” ที่ขายมือถือให้ ศอ.บต.ล็อตใหญ่ งบประมาณกว่า 1 ล้านบาทนี้ เมื่อตรวจสอบดูประวัติการทำสัญญากับหน่วยงานรัฐย้อนหลัง พบเคยขายมือถือให้กับ ศอ.บต.เมื่อปีที่แล้ว และส่วนราชการอีกหลายแห่งในพื้นที่ชายแดนใต้

…….■นายหัสนี ยังฝากถึงประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ในโซเชียลมีเดียว่า หลายคนต่อว่า ศอ.บต.ทั้งที่ไม่มีข้อมูล จริงๆ ควรจะให้ ศอ.บต.ชี้แจงเพราะข้อมูลจากโลกโซเชียลฯไม่มีที่มาที่ไปเลย อยู่ดีๆ เอาราคามาหารจำนวนเครื่องแล้วก็พูดกันไปเอง


———————————————————————————-

***บรรยายภาพ :

▪1 และ 4 เอกสารประกาศราคากลาง

▪2 กระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย

▪3 นายหัสนี เจะนิ ผอ.กองคลัง ศอ.บต.