เผยไอซิสบังคับสาวมาราวีแต่งงานบำเรอกาม จับชาวบ้านเป็นโล่ห์มนุษย์ กองทัพฟิลิปปินส์สังหารแล้ว 300 ศพ

485

เผยไอซิสบังคับสาวมาราวีแต่งงานบำเรอกาม จับชาวบ้านเป็นโล่ห์มนุษย์ กองทัพฟิลิปปินส์ยังยึดคืนพื้นที่ไม่ได้ทั้งหมด สังหารแล้วกว่า 300 ศพ

นับตั้งแต่ 23 พฤศภาคมที่กลุ่ม ไอซิสฟิลิปปินส์ นำโดยพี่น้องมาฮูเต้ ของกองกำลังอาบูไซยาฟ ได้บุกยึดมาราวี เมืองทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ที่มีผู้นับถือศาสนาคริสต์อาศัยอยู่มากที่สุด โดยที่กองทัพฟิลิปปินส์ยังไม่สามารถยึดคืนพื้นที่ได้ท้งหมด แม้ว่า จะใช้ความพยายามอย่างหนัก ทั้งการส่งกองกำลังเข้าไปจำนวนมาก และถล่มด้วยอาวุธหนักแล้วก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ทางการฟิลิปปินส์ประกาศจะยึดคืนมาราวีให้เสร็จสิ้นในวันชาติ 12 มิถุนายน แต่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ และประกาศต่อมาว่า จะยึดคืนให้ได้ก่อนอีดิ้ลฟิตรี แต่ทำได้เพียงประกาศหยุดยิงเพื่อฉลองวันสำคัญของอิสลาม

สถานการณ์ที่ยืดเยื้อ เนื่องจากกลุ่มไอซิสได้จับชาวบ้านที่หลบหนีไม่ทันในช่วงของการยึดครองเป็นโล่ห์มนุษย์ทำให้ทหารฟิลิปปินส์ไม่สามารถบุกเข้าไปได้ เนื่องจากไม่ให้เกิดการสูญเสียของพลเรือน คาดว่า ยังมีชาวบ้านอีกจำนวนไม่น้อยถูกจับตัวไว้
นอกจากนี่้ยังมีรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายไอซิสได้บังคับหญิงสาวแต่งงาน(มุตอะห์)เพื่อบำเรอความใคร่ให้กับกลุ่มก่อการร้าย โดยหญิงสาวที่หลบหนีออกมาได้บางคน ได้ยอมรับว่า พวกเธอถูกบังคับแต่งงาน และคาดว่ามีหญิงสาวหลายสิบคนถูกบังคับให้แต่งงานและยังไม่สามารถหลบหนีออกมาได้

รายงานล่าสุดจากมนิลาไทม์ ระบุว่า ทหารฟิลิปปินส์เสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่มก่อการร้ายแล้ว 82 นาย ส่วนกลุ่มก่อการร้ายเสียชีวิตเท่าที่พบศพ 303 ราย และถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 382 นาย มีพลเรือนเสียชีวิต 44 คน คาดว่า มีไอซิสยุดมาราวีอีกนับ 100 คน