ชาวบ้านไม่พอใจก่อกระต้านทหาร เหตุปะทะเดือดสังหาร”ลุกมาน” ชี้ทำเกินเหตุบ้านพังยับ

5139

ตามที่เมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย.60 ชุด นปพ.ร่วมตำรวจ-ทหาร เข้าดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่บ้านบ้านเลขที่ 57 ม.6 ต.บือมัง อ.รามัน จว.ย.ล. หลังจากในระหว่างปิดล้อม ผกร.ใช้อาวุธปืนยิงใส่ และใช้ลูกระเบิดขว้างใส่ จนท. จึงเกิดการยิงต่อสู้กัน เป็นเหตุให้ ผกร.เสียชีวิต คือ นายลุกมาน มะดิง กลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบได้เสียชีวิต ขณะที่สภาพบ้านพังยับเยินนั้น

เวลา 10.00 น.วันที่  1 ก.ค.60 พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 ได้เดินทางไปตรวจสอบเหตุวิสามัญ นายลุกมาน มะดิง และโดยสภาพความเสียหาย

ปิดล้อมปะทะเดือด!! จนท.วิสามัญ นายลุกมาน มะดิง แกนนำโจรใต้ (RKK) มีหมายจับคดีความมั่นคง 5 หมาย Publisher : 2017-07-01 09:16:28
ก่อนหน้านี้เวลา 08.30 น.พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.อ.ปัญญา คารวนันท์ ผกก.สภ.โกตาบารู อ.รามัน พ.อ.สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง ผบ.ฉก.ทพ.41 ค่ายวังพญา อ.รามัน เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด”ศรศึก-ศรชัย”ภ.จ.ยะลา ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณบ้านที่เกิดเหตุพบบ้านสภาพเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวอยู่ริมถนนภายในหมู่บ้าน ระหว่างรอยต่อหมู่ 4 บ้านตะโละเกี๊ยะ ตำบลเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบศพนายลุกมาน มะดิง มีบาดแผลรอยกระสุนปืนตามร่างกายหลายแห่งนอนตายจมกองเลือดอยู่บริเวณสวนผลไม้หลังบ้านห่างไปราว 20 เมตร ในมือขวากำอาวุธปืนขนาด 9 มม.ตรวจสอบพบกระสุนในแม็กกาซีนเหลือ 1 นัด จึงได้ตรวจยึดเก็บไว้เป็นหลักฐาน

หลังจากนั้นจึงได้นำศพส่งไปยังโรงพยาบาลรามัน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

รายละเอียดเหตุการณณ์เกิดขึ้นเวลา 20.00 น.วันที่ 30 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ทหารหลายฝ่าย มี พ.อ.ปกรณ์ ธรรมโชติ ผอ.กขภ.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหารหลายฝ่ายพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.เข้าปิดล้อมบ้านเลขที่ 57 หมู่ 6 ต.บือมัง หลังสืบทราบว่า นายลุกมาน มะดิง แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบมาหลบซ่อนตัวอยู่ที่บ้านญาติ ขณะเข้าปิดล้อม นายลุกมานได้อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีออกจากบ้านพร้อมใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.ยิงเปิดทาง เจ้าหน้าที่ที่ปิดล้อมจับกุมจึงใช้อาวุธปืนยิงสกัด แต่ไม่เป็นผลกลับถูกนายลุกมานยิงตอบโต้อย่างบ้าคลั่ง จึงถูกเจ้าหน้าที่ทหารระดมยิงใส่จนกระทั่งล้มลงเสียชีวิตดังกล่าว

สำหรับนายลุกมาน มะดิง มีหลายจับ ป.วิอาญา คดีเกี่ยวกับความมั่นคงรวม 5 ดคี มี จำนวน 5 หมาย 1) หมายจับที่ 203/2559 ลงวันที่ 10 พ.ค.59 ข้อหาก่อการร้าย 2) หมายจับที่ 34/2557 ลงวันที่ 17 ธ.ค.57 ข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิด 3) หมายจับที่ 36/2556 ลงวันที่ 10 ธ.ค.56 ข้อหาร่วมกับพวกก่อการร้าย 4) หมายจับที่ 439/2559 ลงวันที่ 29 ธ.ค.59 ข้อหาร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันทำให้ผู้อื่นเสียทรัพย์, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง, ร่วมกันมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 5) หมายจับที่ 131/2559 ลงวันที่ 23 มี.ค.59 ข้อหา พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงหลายฝ่ายส่งกำลังออกติดตามตัวตามล่านายลุกมาน มะดิง มาตลอด แต่นายลุกมาน สามารถหลบหนีการจับกุมได้ทุกครั้ง จนกระทั่งมีสายแจ้งข่าวให้เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 สน.ทราบ จึงได้จัดกำลังเข้าปิดล้อมจับกุม แต่นายลุกมานต่อสู้ขัดขืนจนถูกวิสามัญในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ๆเห็นว่า เจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุจากสภาพบ้านที่พังยับเยินจากฝีมือเจ้าหน้าที่